Tâm sự cùng chàng trai đứng sau bức tường vàng “huyền thoại” của Đà Lạt

Ngày 26/12/2018 20:00 PM (GMT+7)

Với Đăng Phong, chủ quán Cối Xay Gió với bức tường vàng nổi tiếng Đà Lạt, thành công có được một phần nhờ những bài học của ba mẹ, luôn nuôi dưỡng và vun đắp ước mơ cho con.

Hiếm có ai lên Đà Lạt mà không check-in ở bức tường vàng trứ danh, được coi như một biểu tượng mới của giới trẻ tại thành phố này.

tam su cung chang trai dung sau buc tuong vang “huyen thoai” cua da lat - 1

Ngoài Cối Xay Gió, chàng trai có nụ cười dễ mến này còn phát triển thêm Cút Kít BBQ & Beer, Vuông Pizza và nhiều sản phẩm organic khác...

Cơ duyên gì đã đưa anh đến với bức tường vàng “huyền thoại” mà ai đến Đà Lạt cũng phải check-in một lần?

Ngay từ nhỏ tôi đã rất thích ăn bánh mì, gần như ngày nào cũng ăn, nên ước mơ sau này mở tiệm bánh mì để được tha hồ ăn. Khi có cơ hội, tôi quyết định mở một tiệm bánh mì tại thành phố Đà Lạt.

Ban đầu tôi chọn màu vàng của phố cổ Hội An, nhưng khi sơn lên tường thì cảm giác bị lạnh. Thời tiết Đà Lạt vốn đã lạnh rồi nên chúng tôi quyết định tăng tông màu đậm lên để ấm áp và mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã phải sơn đi sơn lại rất nhiều lần để ra được màu vàng ưng ý này. Vàng - đỏ cũng là màu cờ Việt Nam và nó phù hợp với sản phẩm bánh mì truyền thống Việt Nam.

Anh có gặp những khó khăn gì trong quá trình phát triển tiệm bánh không?

Khó khăn thì nhiều lắm. Đã chọn con đường kinh doanh, chông gai là không thể tránh khỏi. Quan trọng nhất chính là bản thân vẫn phải cố gắng để vượt qua.

Thích bánh mì, nhưng để làm một ổ bánh ngon phục vụ khách hàng là một chuyện khác. Điều này đòi hỏi phảỉ thử đi thử lại nhiều lần mới có được sản phẩm ưng ý, phải có người đầu bếp mê bánh, phải tính chi phí làm ra mỗi ổ bánh mì, cân chỉnh sao cho hợp lý, sau đó lên quy trình để định lượng mỗi ổ bánh mì, rồi làm sao để có quy trình đảm bảo chất lượng... Thử thách này đòi hỏi một văn hoá làm việc luôn không ngừng cải tiến.

Anh có bí quyết gì để nuôi dưỡng niềm đam mê của bản thân?

Trước khi mở cửa hàng Cối Xay Gió đầu tiên, tất cả nhóm làm cùng tôi cũng xác định là làm vì đam mê với bánh, muốn thử sức với điều mới chứ không đặt nặng vấn đề chiếm lĩnh thị trường nên cũng khá thoải mái.

Khi đã tạo ra được một sản phẩm đúng giá trị, chúng tôi mới bắt đầu tính đến những điều to lớn hơn. Văn hoá sáng tạo này đã giúp cho công ty ra mắt nhiều sản phẩm, mô hình kinh doanh mới.

tam su cung chang trai dung sau buc tuong vang “huyen thoai” cua da lat - 2

Với Cối Xay Gió, nhóm của Đăng Phong xác định làm vì đam mê với bánh, muốn thử sức trong lĩnh vực mới chứ không đặt nặng vấn đề chiếm lĩnh thị trường.

Thói quen của Đăng Phong có phải được hun đúc từ khi còn nhỏ không?

Tôi cảm thấy khá may mắn khi từ nhỏ được ba mẹ dạy bảo tự do trong suy nghĩ và được phép độc lập làm những gì mình thích. Tôi rất ít khi bị than phiền về những sở thích của bản thân. Tôi đã có nhiều trải nghiệm hơn bạn bè đồng trang lứa như được được nuôi chim cảnh, chó, mèo, thỏ... được chơi các môn thể thao yêu thích, hay trồng phong lan.

Ba mẹ dạy là nếu con muốn làm gì thì phải phấn đấu bằng nhiều cách để đạt được nó, và phải chịu trách nhiệm với nó. Nhờ vậy, tôi đã học được thói quen phải nỗ lực thì mới làm được điều mình thích và cố gắng vượt qua chính mình.

tam su cung chang trai dung sau buc tuong vang “huyen thoai” cua da lat - 3

Chàng doanh nhân trẻ cảm thấy may mắn khi được tự do trong suy nghĩ và độc lập làm những gì mình thích.

Kế hoạch của Đăng Phong trong tương lai?

Là người con của Đà Lạt, sinh ra và khởi nghiệp cũng ở nơi đây, tôi hy vọng năm 2019 sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để mang lại những giá trị tốt đẹp cho Đà Lạt. Hiện tại ngoài Cối Xay Gió, tôi cùng với cộng sự duy trì và phát triển Vuông Pizza, Xuyên Tiêu - Lẩu Hong Kong, Cút Kít BBQ & Beer và chuỗi Windmills Coffee. Trong 6 năm tới, tôi muốn tập trung tiếp tục "phủ sóng" cửa hàng Cối Xay Gió khắp Việt Nam và cả nước ngoài. 

Với những bạn trẻ không có định hướng công việc, thậm chí không biết bản thân thích gì, anh dành lời khuyên gì cho họ?

Tôi nghĩ ai ai cũng luôn có một giấc mơ bên trong mình, coi như là có đường hướng rồi, giờ chỉ tìm cách để xuất phát thôi. Ban đầu có thể đi bộ, nhưng để chinh phục giấc mơ thì phải chạy. Nếu chạy không được thì do mình chưa đủ thể lực và kỹ năng. Lúc này cần phải rèn giũa cơ bản trước.

Khi có đủ kỹ năng cơ bản rồi, chúng ta bắt đầu chinh phục những cột mốc to lớn hơn, và cứ tiếp tục như vậy mỗi cột mốc đánh giấu một sự trưởng thành. Và điều khiến chúng ta mê mẩn là cảm giác khi đang chạy.

Do tôi rất mê chạy marathon nên dùng môn thể thao này để ví von, hi vong sẽ dễ hiểu với các bạn trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người thành công ở Việt Nam và trên thế giới mê môn chạy bộ.

Qua câu chuyện của mình, tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng tới các bậc phụ huynh, để họ hiểu rằng hãy cứ để con cái thỏa sức với đam mê của mình, đừng đặt kỳ vọng hay áp lực quá lớn. Có như vậy, trẻ con mới có thể phát triển toàn diện và hạnh phúc.

Độc giả có thể bình chọn tại fanpage để thể hiện sự đồng tình với thông điệp “Bỏ áp lực thành tích, nuôi dưỡng điều con thích” của Ovaltine.

Ra đời tại Thụy Sĩ vào năm 1904, thức uống lúa mạch vị chocolate Ovaltine với cholin, vitamin B12, D3, canxi và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác giúp trẻ phát triển trí não và thể chất, sẵn sàng năng lượng để “cháy” hết mình cho những điều mình thích.

tam su cung chang trai dung sau buc tuong vang “huyen thoai” cua da lat - 4

(Khám phá).