Kiểm tra gian lận đo lường xăng dầu

Ngày 25/11/2014 00:00 AM (GMT+7)

Cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa yêu cầu các chi QLTT tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, phát hiện các hành vi gian lận đo lường xăng dầu.

Đây là động thái của cơ quan quản lý nhà nước sau vụ việc ngày 17/11/2014 vừa qua, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện 11 cửa hàng xăng dầu ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong tỉnh Nghệ An sử dụng chíp IC không đạt tiêu chuẩn, làm sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn cho phép.

Theo đó, Cục QLTT yêu cầu các Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Kiểm tra gian lận đo lường xăng dầu - 1

Cục QLTT chỉ đạo các Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng xăng dầu. Ảnh: PLTPHCM

Các Chi cục phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Theo Cục QLTT, các hành vi vi phạm cần lưu ý là sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đạt yêu cầu về đo lường hoặc sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép; làm thay đổi cấu trúc kỹ thuật, đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo; tác động, điều chỉnh, sửa chữa, thay thế, lắp thêm, rút bớt thiết bị của phương tiện đo làm sai lệch kết quả đo hoặc sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép.

Cục QLTT cũng yêu cầu công bố công khai các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ mình, góp phần với các cơ quan chức năng chống các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Liên quan đến vụ việc gian lận xăng dầu tại 11 cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An bằng thủ đoạn gắn chíp điện tử (IC), cơ quan chức năng cho hay, trung bình 100 lít xăng dầu bơm cho khách, khách hàng bịt "rút ruột" từ 4 đến 11 lít.

Được biết, ngoài 11 cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An, một số cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh như Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa... cũng đã mua chíp IC không đạt chuẩn.

* Cũng trong ngày hôm nay (24/11), Sở Công thương Hà Nội cho hay, cơ quan này vừa chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng trên địa bàn thành phố.

Quá trình kiểm tra, đã lấy 7 mẫu xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng của một số cơ sở kinh doanh xăng dầu đi giám định.

Kết quả  cho thấy, 6 mẫu đạt chất lượng theo quy định, 1 mẫu không đạt chất lượng. Đoàn kiểm tra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở vi phạm này.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan