Tăng lượt xe dịp lễ, khách vẫn vật vã về quê

Ngày 06/04/2013 09:06 AM (GMT+7)

Hơn 600 lượt xe sẽ được tăng cường trong dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.

Kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay kéo dài 3 ngày, nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tập trung chủ yếu vào chiều thứ 6 ngày và sáng thứ 7 ngày 19/4.

Lượng khách tăng 2 – 3 lần ngày thường

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5, người dân sẽ chủ yếu di chuyển từ chiều thứ 6, ngày 26/4 đến hết thứ 7 ngày 27/4.

Trong cả hai dịp lễ này, các công ty xe khách và các tuyến đều dự báo sẽ tăng lượng khách từ 2 - 3 lần so với ngày thường.

Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho hay, một số tuyến dự kiến có lượng hành khách tăng mạnh là tuyến Thanh Hoá, Thái Bình, Nghệ An, Sơn La, Nam Định, Điện Biên…

Ngoài ra, do đặc thù của hai kỳ nghỉ lễ cách nhau 1 tuần, kỳ đầu kéo dài 3 ngày, kỳ sau kéo dài 5 ngày, lượng hành khách đi lại trong các ngày nghỉ lễ có biến động lớn trên cả 2 chiều: chiều hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh (khách đi) và chiều hành khách từ các tỉnh về Hà Nội (khách về).

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội nhận định, dự báo lượng hành khách đi tăng trong các thời gian đầu kỳ nghỉ và giảm vào cuối kỳ, lượng hành khách về có chiều hướng ngược lại. Tuy nhiên, do hai kỳ nghỉ đều dài ngày và gần nhau nên nhiều khả năng lượng khách sẽ không bị tập trung quá đông vào một thời điểm.

“Dự kiến lưu lượng hành khách tăng tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km đi các tỉnh như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vinh, Sơn La….”, ông Trung nói.

 Dự kiến, tại bến xe phía Nam, các nhà xe sẽ tăng cường chủ yếu ở các tuyến Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Điện Biên.

Tại bến xe Gia Lâm, các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên sẽ được tăng cường.

Tại bến  xe Mỹ Đình sẽ cần tăng cường cho các tuyến Vinh, Thái Nguyên, Việt Trì, Cẩm Phả, Sơn La, Lai Châu…

Khách vẫn méo mặt

Ông Trung cho hay, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã yêu cầu các bến xe giám sát kiểm tra chặt chẽ phương tiện vào xếp khách, đặc biệt xe tăng cường, tuyệt đối không đăng tài cho các xe không đảm bảo tiêu chuẩn theo các quy định. Kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động.

Tăng lượt xe dịp lễ, khách vẫn vật vã về quê - 1

Chị em méo mặt sau hành trình di chuyển ngày lễ (Ảnh minh họa)

Tuy lượng xe đã tăng cường vào những dịp nghỉ lễ trên nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân. Theo đó, chất lượng phục vụ của các nhà xe giảm xuống một cách “thê thảm”. Chị Nguyễn Thu Trang (quê ở Hà Nam) cho hay: “Mình sợ nhất là bắt xe về quê vào những dịp lễ Tết. Có lần đông khách quá, xe có 16 chỗ mà nhà xe “nhét” lên 31 khách chưa kể tài xế và phụ xe. Mình không có chỗ ngồi, phải đứng mà đứng cũng k được thẳng, chân một đằng, người một nẻo uốn như cây cảnh. Trờ lại nóng, điều hòa xe không đủ, mùi mồ hôi, nôn ọe trên xe khiến mình chỉ trực “nôn” luôn. Xe lại cũ, vừa đi vừa thót tim, sau 2 tiếng, về đến nhà mới biết mình còn sống”. Trong khi đó, chị Trang cho hay, lần đó dù phải đứng trong tư thế “cây cảnh” như giá vé không những không được giảm mà còn bị tăng thêm 10.000 đồng lên thành 60.000 đồng.

Giống chị Trang, cũng nhiều lần nếm trải bị các nhà xe nhét khách, chị Vân Anh, quê ở Nam Định mỗi lần về quê vào dịp lễ Tết đều phải lựa lúc sinh viên về hết rồi mới dám về. Chị Trang cho hay: “Tuyến xe chạy về huyện nhà mình chủ yếu là sinh viên đi, vì vậy vợ chồng mình đều phải lựa một là về sớm hẳn, hai là về muộn hẳn. Thôi thì bớt thời gian ở quê một chút nhưng đi đường đỡ khổ hơn”.

Để tránh mất an toàn trong di chuyển những ngày lễ, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội khuyến cáo, hành khách đi lại trong những dịp nghỉ lễ đông đúc cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình, cảnh giác, phát hiện nghi vấn, tài liệu có nội dung xấu....phối hợp với Công an, cơ quan địa phương để có phương án xử lý kịp thời.

Nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, chiều ngày 18/4 và sáng 19/4, dự kiến tăng cường khoảng 280 lượt xe/ngày. Bến xe phía Nam tăng 100 lượt xe/ngày, bến xe Mỹ Đình tăng 140 chuyến/ngày, bến xe Gia Lâm tăng 40 chuyến/ngày.

Nghỉ 30/4 – 1/5, chiều 26/4 và ngày 27/4, sẽ tăng cường khoảng 350 lượt xe/ngày. Trong đó, tại bến xe Phía Nam là 120 lượt xe/ngày, tại Mỹ Đình là 180 lượt xe/ngày, tại bến xe Gia lâm là 50 lượt xe/ngày.

Ngoài ra, trong ngày 21/4 và 1/5, lượng khách từ các tỉnh về Hà Nội về sẽ tăng cao, vì vậy nhu cầu tăng cường xe buýt để người dân từ các phương tiện liên tỉnh về các địa điểm sinh sống ở Hà Nội. Ông Hùng cho hay, tổng lượng xe dự kiến cần tăng cường là 400 lượt xe buýt, trong đó tại bến xe phía Nam là 150 lượt, bến xe Gia Lâm 100 lượt xe, bến xe Mỹ đình 150 lượt xe.

Minh Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan