Táo Mỹ nhập khẩu vẫn đông người mua

Ngày 22/01/2015 12:58 PM (GMT+7)

Một số loại táo nhập khẩu từ Mỹ có tên trong danh sách cảnh báo vẫn được bày bán ngoài thị trường. Nhiều cửa hàng chưa biết đến thông tin một số loại táo nhập khẩu từ Mỹ đang được kiểm soát và thu hồi.

Sau khi có thông tin cảnh báo và thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes khiến 3 người tử vong, theo khảo sát của phóng viên, các loại táo có nguồn gốc từ Mỹ vẫn được bày bán rất nhiều tại Hà Nội.

Táo Gala bị khuyến cáo vẫn được bày bán

Sáng ngày 22/1/2015, ở một siêu thị tại quận Ba Đình, Hà Nội, các loại táo nhập khẩu hầu hết là táo có nguồn gốc từ Mỹ (trong đó có táo Gala). Các loại táo nhập khẩu từ các nước khác hầu như vắng mặt tại siêu thị này.

Cụ thể, táo Gala Oregon Mỹ size 88 có giá 95.000 đồng/kg. Táo Gala Mỹ size 88 và 100 giá 79.000 đồng/kg.  

Táo xanh vị ngọt Mỹ size 88 có giá 126.000 đồng/kg. Táo đỏ Mỹ size 100 giá 69.000 đồng/kg.

Táo Fuji Mỹ size 56 giá 96.000 đồng/kg, size 72 có giá là 86.000 đồng/kg.

Hiện tại, siêu thị này đang chạy chương trình thúc đẩy doanh số các loại táo nhập khẩu, treo tờ bướm quảng cáo khá nhiều tại quầy hàng và còn có chương trình để khách hàng nếm thử vị của tất cả các loại táo nhập khẩu bày bán.

Tương tự, tại một siêu thị khác ở quận Đống Đa, Hà Nội, táo Mỹ nhập khẩu cũng chiếm đa số vị trí trong gian hàng trái cây nhập khẩu. Táo Gala, loại táo có tên trong danh sách cảnh báo cũng được bày bán phổ biến với giá 69.000 đồng/kg và 79.000 đồng/kg.

Ngoài hệ thống siêu thị, táo nhập khẩu từ Mỹ hiện cũng được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng hoa quả trái cây nhập khẩu trên các tuyến phố.

Táo Mỹ nhập khẩu vẫn đông người mua - 1

Táo Mỹ được bày bán phổ biến ở một siêu thị tại Hà Nội sau khi có thông tin táo Mỹ bị nhiễm khuẩn gây chết người. Ảnh: Thu Hoài

Tại những cửa hàng trái cây nhập khẩu trên phố Vạn Bảo, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lý Thường Kiệt, Giảng Võ… (Hà Nội), không cửa hàng nào thiếu vắng các loại táo nhập khẩu từ Mỹ. Mức giá dao động từ khoảng 60.000 đồng/kg đến 129.000 đồng/kg tùy loại và tùy size.

Hầu hết nhân viên bán hàng táo đều cho biết chưa hay thông tin cảnh báo về các loại táo nguồn gốc từ Mỹ nhiễm vi khuẩn gây chết người Listeria monocytogenes và cảnh báo thu hồi trên phạm vi quốc tế.  

Người tiêu dùng lo lắng

Theo ghi nhận trong ngày 21/1 và sáng 22/1/2015, lượng khách hàng mua các loại táo nhập khẩu từ Mỹ chưa có dấu hiệu sụt giảm. Anh Kiên, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, một khách hàng vừa chọn loại táo đỏ Mỹ tại một siêu thị cho hay: “Nhà tôi vẫn thường ăn loại táo này, giá vừa phải lại không cứng quá, người già ăn được”.

Anh Kiên cũng cho hay, anh chưa biết về thông tin các loại táo Mỹ đang bị cảnh báo về nhiễm vi khuẩn vi khuẩn Listeria monocytogenes khiến 3 người tử vong. Tuy nhiên, ngay sau khi biết thông tin này, anh Kiên tỏ ra khá lo lắng hỏi lại là thông tin có lâu chưa và trả lại số táo vừa chọn lên kệ.

Tương tự, khi biết thông tin cảnh báo về táo Mỹ, chị Nguyễn Thị Dung, trú tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay: “Mấy năm nay các loại táo Mỹ giá rẻ hơn trước nhiều, lại có nguồn gốc rõ ràng nên tôi cũng hay mua. Tuy nhiên, đợt này tôi sẽ tạm dừng không mua nữa xem thông tin cảnh báo thế nào đã. Dù sao họ cũng đã kiểm soát và phát đi thông tin cảnh báo khi phát hiện nhiễm khuẩn nguy hiểm để người tiêu dùng biết. Biện pháp xử lý và phát đi cảnh báo nhanh chóng như vậy cũng khiến người tiêu dùng đỡ thiệt thòi”.

Về thông tin táo Mỹ nhiễm khuẩn chết người, theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC), tính tới ngày 9/1/2015, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang. Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 01 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Sản phẩm bị thu hồi đã được xuất khẩu sang nhiều nước trong đó có Việt Nam. Ngày 6/1/2015, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014.

Tiếp theo đó, 3 công ty đã tiến hành tự nguyện thu hồi sản phẩm táo caramel do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes: Công ty Lochirco Fruit & Produce (Happy Apple ở Washington, Missouri); Công ty California Snack Foods (ở El Monte, California); Công ty Sugar Daddy LTD (Merb’s Candies ở St. Louis, Missouri).

Còn tại Việt Nam, động thái rà soát, kiểm tra và xem xét phát lệnh thu hồi đang được các cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương. Sáng 22/1, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan như Cục quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT), Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế)... đã có cuộc họp khẩn để rà soát lại và ra các quyết định xử lý cần thiết.

Rửa kỹ bằng nước muối, gọt vỏ trước khi dùng để đảm bảo an toàn

Để sử dụng các sản phẩm táo tươi nhập khẩu đảm bảo an toàn trước vi khuẩn Listeria monocytogenes, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người tiêu dùng hãy rửa qua các loại nước sát trùng được phép sử dụng trên thị trường hiện nay như nước muối pha loãng, thuốc tím, các thiết bị máy sục ozon rồi để ra ngoài môi trường bình thường cho khô hẳn. Sau đó, dùng tay sạch, dao sạch gọt vỏ là người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn