Tết 2014: Thực phẩm dư thừa, rau xanh ổn định

Ngày 13/01/2014 11:33 AM (GMT+7)

Cơ quan chức năng cho biết, thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, cùng với rau củ quả tươi phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới khá dồi dào. Thậm chí, một số mặt hàng như thịt lợn, gia cầm, nguồn cung có thể lớn hơn cầu.

Rau xanh ổn định nguồn cung

Tết Nguyên đán đang tới gần, nhưng chị Trần Thị Thêm ở Từ Liêm, Hà Nội lại thấy bất ngờ vì giá rau xanh rất rẻ. Chị cho biết: Rau xanh được bán tại chợ dạo này rất rẻ, su hào chỉ 3-4.000 đồng/củ to, rau cải từ 5-7.000 đồng/kg…, rau lại tươi ngon.

Theo chị  Thêm, chị có thắc mắc mới một số tiểu thương buôn bán rau tại chợ được biết, rau đang vào chính vụ Đông, thời tiết dù có đợt rét đậm vừa qua nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây rau.

Hiện, lượng rau cung ứng ra thị trường rất dồi dào từ các loại rau gia vị như hành, thì là, rau mùi, rau húng đến các loại rau ăn lá như rau cải, rau cần, cải bắp… đến rau ăn củ như su hào, cà rốt, củ cải…

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho hay,  vào vụ Đông, Hà Nội vẫn duy trì từ 13-14.000 ha trồng các loại rau. Với diện tích này, Hà Nội hiện đang tự cung cấp được khoảng 50% lượng rau tiêu thụ hàng ngày cho người dân trên địa bàn.

Theo ước tính, trung bình, Hà Nội tiêu thụ hết khoảng 1,2 triệu tấn rau của quả tươi/năm. Một nửa trong số này được sản xuất ngay trên địa bàn, nửa còn lại nhập từ các vùng trồng rau lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc.

“Đợt rét đậm, rét hại vừa qua không gây tổn hại nhiều đến rau quả, chỉ làm cháy lá một số ít diện tích, nhưng năng suất không giảm. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán chắc chắn lượng rau xanh cung ứng trên thị trường đảm bảo, không lo thiếu hụt”, ông Hồng khẳng định.

Tết 2014: Thực phẩm dư thừa, rau xanh ổn định - 1

Rau xanh đảm bảo, chị em không lo khan hiếm

Thịt lợn, trứng nguy cơ “ế”

Tương tự, thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gia cầm cũng là vấn đề được chị em quan tâm trong dịp Tết Nguyên đán dang tới gần. Song, số liệu từ Cục Chăn nuôi cho thấy, một số mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm có thể dư thừa, giá không tăng.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, trong 3 tháng cuối năm 2013,  tốc độ tăng trưởng về sản lượng các loại thịt xuất chuồng cao hơn so với các tháng trước đó, đưa sản lượng thịt hơi các loại năm 2013 ước đạt 4,3 triệu tấn, tăng 1,49% so với năm 2012.

Trong đó, sản lượng thịt lợn hơi đạt 3,2 triệu tấn, tăng 1,8%; sản lượng thịt gia cầm hơi giết bán đạt 746,9 nghìn tấn, tăng 2,4%; sản lượng thịt trâu hơi đạt 85,3 nghìn tấn bò hơi đạt 285,4 nghìn tấn.

Sự tăng trưởng mạnh của ngành chăn nuôi trong nước, đặc biệt về những tháng cuối năm đã giúp cân đối lượng thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán trên cả nước. Theo ông Vân, thậm chí một số mặt hàng như gà công nghiệp, trứng gà đang có dấu hiệu chững và giảm giá nhẹ.

Thống kê từ Trung tâm thông tin phát triển nông nghiệp Việt Nam cũng cho thấy, giá thực phẩm trong nước ở tuần qua đã giảm nhẹ, khoảng 0,17% so với những ngày đầu tháng 1-2014.

Anh Nguyễn Hữu Tiến, một chủ trang trại chăn nuôi ở Thanh Oai, Hà Nội cho hay, cả năm 2013, giá thịt lợn tiếp tục đứng ở mức thấp, thậm chí có tháng người nuôi phải chịu lỗ. “Hồi tháng 10 đến tháng 12 -2013 vừa qua, do có phong trào thương lái thu gom lợn mỡ để xuất sang Trung Quốc, giá có nhích lên đôi chút, song gần đây lại giảm. Tình hình khó khăn, lượng tiêu thụ cũng giảm, chắc chắn giá cũng không tăng cao được”.

Theo khuyến cáo từ cơ quan chức năng, trong những ngày Tết Nguyên đán, chị em nên bỏ thói quen tích trữ thực phẩm, rau xanh nhiều ngày. Nguồn cung dồi dào, thêm vào đó, chỉ ngày mùng 2 Tết, chợ đã bắt đầu họp, rau xanh, thực phẩm cũng được cung ứng đầy đủ.

Việc giữ thói quen mua tích trữ thực phẩm, rau xanh trong nhiều ngày vừa khiến tạo cơn “sốt ảo”, tiểu thương lợi dụng đẩy giá, vừa khiến gia đình phải tiêu dùng thực phẩm đông lạnh, rau củ không còn tươi.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan