Thanh niên 20 tuổi hồi sinh sự sống cho 5 người xa lạ trước khi qua đời vì tai nạn

Ngày 20/08/2019 07:56 AM (GMT+7)

Trong vòng gần 1 tuần, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 15 ca ghép tạng thành công, đây là sự kiện lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Từ ngày 12 đến ngày 18/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (1 phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận) với nguồn hiến đa tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2 ca) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca).

Tất cả các ca ghép trên đều cho kết quả thuận lợi. Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận), như vậy có tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày.

Trong số những ca ghép tạng trên, đáng chú ý nhất là trường hợp 1 thanh niên 20 tuổi bị chết não sau tai nạn. Gia đình quyết định hiến toàn bộ tạng của nam thanh niên để mang lại sự sống cho 5 người bệnh thiếu may mắn được thực hiện vào ngày 12/8. Trong số những người bệnh nhận tạng, có một trường hợp 38 tuổi được ghép cùng lúc 2 lá phổi. Đây là lần thứ 2 Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép phổi thành công.

Thanh niên 20 tuổi hồi sinh sự sống cho 5 người xa lạ trước khi qua đời vì tai nạn - 1

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng tại bệnh viện.

Ca mổ lấy - ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ 4h chiều 12/8 tới 6h30 ngày 13/8. Được biết, ghép hai phổi từ người cho chết não được xếp vào loại khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mổ trong các loại ghép tạng.

Sau mổ 6 giờ bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày. Kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở, đều cho kết quả tốt.

Chức năng tim và thận của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường. Như vậy tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới. Ngoài ca ghép phổi, các bác sĩ còn thực hiện ghép 1 tim, 1 gan, 2 thận cho những bệnh nhân khác. Tính đến nay tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đề có diễn biến thuận lợi.

Thanh niên 20 tuổi hồi sinh sự sống cho 5 người xa lạ trước khi qua đời vì tai nạn - 2

Bệnh nhân được chăm sóc sau ghép tạng.

Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện 6 bàn mổ ghép tạng cùng lúc (1 lấy tạng, 5 ghép tạng). GS Trần Bình Giang – GĐ Bệnh viện Việt Đức chia sẻ, để làm được điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải hết sức tốt, đông đảo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực, và sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa - một điều rất khó thực hiện ở đa số các trung tâm ghép tạng trên thế giới.

Cách đây hơn 8 tháng, vào ngày 12/12/2018, ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho một bệnh nhân 17 tuổi đã được thực hiện thành công, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện. Ca ghép phổi này được Bộ Y tế vinh danh là 1 trong 9 sự kiện y tế nổi bật năm 2018.

Tới nay phổi ghép vẫn hoạt động tốt và bệnh nhân tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng hô hấp và điều chỉnh các rối loạn thường gặp sau ghép phổi. Thành công này đã mở ra cơ hội sống cho người mắc bệnh phổi giai đoạn cuối có chỉ định ghép phổi hoặc cả tim và phổi tại Việt Nam.

Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn
Gần 3 năm hiến tạng con để mang lại sự sống cho 5 người xa lạ, giờ đây cuộc sống của bà Ngần đã có nhiều đổi thay và bà muốn tiếp tục nhân lên những...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế