Thịt ngoại tràn lan, giá ngang thịt nội

Ngày 13/07/2015 20:18 PM (GMT+7)

Mặc dù thịt ngoại tràn thị trường phải chịu thuế nhập khẩu, phí vận chuyển nhưng nhiều loại thịt hiện đang có giá xấp xỉ, thậm chí rẻ hơn cả thịt nội.

Khảo sát của PV, tại một số chợ và siêu thị tại TP.HCM như Big C, Co.opmart, Metro, Lotte, Vissan… có thể thấy thịt ngoại ngày càng được bày bán rất nhiều. Từ thịt heo, chân, cánh gà, bò của Úc, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc… được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Mặc dù phải chịu thuế nhập khẩu nhưng nhiều loại thịt ngoại hiện đang có giá xấp xỉ hoặc rẻ hơn cả thịt nội.

 Thịt ngoại tràn lan, giá ngang thịt nội - 1

Thịt ngoại ngày càng được bày bán nhiều (Ảnh: Phan Diệu)

Giá ngang ngửa thịt nội

Tại hệ thống siêu thị Metro, chân gà Brazil hiện chỉ có 45.000 đồng/ kg, trong khi đó chân gà của Việt Nam có giá 60.000 đồng / kg, đắt hơn 15.000 đồng/ kg. Còn tại chợ đầu mối Bình Điền, chân gà Mỹ nhập khẩu chỉ còn mức giá 30.000 đồng/kg. Tại các chợ nhỏ, lẻ, chân gà công nghiệp trong nước có giá từ 65.000 – 70.000 đồng/ kg, cao gấp đôi so với giá ngoại nhập.

Đối với đùi gà, trong khi sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ chỉ có giá 30.000 đồng/ kg thì tại siêu thị Big C, đùi gà Việt Nam có giá lên đến 71.900 đồng/ kg. Thịt gà Hàn Quốc cũng được bán với với giá khoảng 55.000 đồng/kg, trong khi thịt gà ta được bán phổ biến ở mức 110.000 – 120.000 đồng/kg.

Thịt ngoại tràn lan, giá ngang thịt nội - 2

Thịt ngoại hiện đang có giá ngang ngửa với thịt nội, thậm chí còn rẻ hơn (Ảnh: Phan Diệu)

Với thịt bò nhập ngoại, hiện các siêu thị đang bày bán rất nhiều loại thịt có xuất xứ từ Mỹ, Úc với giá khá cao so với thịt bò nội. Thậm chí, một số siêu thị còn dành riêng một hệ thống để trưng bày sản phẩm bò nhập khẩu.

Cụ thể, sườn bò được bán với giá 550.000 đồng/kg, cao hơn sườn bò nội khoảng 120.000 đồng/kg. Bò gầu giá 460.000 đồng/kg, cao hơn thịt bò trong nước 110.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, thịt ba rọi bò nhập khẩu Mỹ chỉ được bán với giá 110.000 đồng/kg, trong khi đó sản phẩm thịt nội cùng loại có giá cao hơn khoảng 50.000 đồng/ kg.

Các loại thịt bò Úc lại có mức giá cao hơn thịt trong nước khoảng từ 10.000 – 20.000 đồng/kg. Gầu giá của Úc có giá khoảng 170.000 đồng/kg, cao hơn 20.000 đồng thịt nội…

Nhu cầu ngày càng tăng cao

Báo cáo mới nhất của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, năm tháng đầu năm 2015, cả nước đã nhập khẩu 2.032 tấn thịt heo, kim ngạch đạt gần 4 triệu USD, tăng gần 47% về lượng và 60% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Nhập khẩu thịt gà cũng tăng đáng kể với hơn 56.900 tấn, tăng 54,5% về lượng và 31% về giá trị.

 Thịt ngoại tràn lan, giá ngang thịt nội - 3

Thịt gà trong nước có giá gấp đôi thịt gà nhập ngoại (Ảnh: Phan Diệu)

Không những vậy, từ đầu năm 2015 đến nay, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trên 30.000 con bò sống từ Úc về giết mổ, trở thành nước nhập khẩu bò sống lớn nhất từ Úc.

Trước thực trạng thịt ngoại tràn thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, nhu cầu tiêu dùng trong nước về loại thịt này ngày càng cao cộng với giá cả cạnh tranh đang là lý do chính khiến số lượng thịt nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng. Đặc biệt thịt gà Mỹ có giá rẻ hơn nhiều so với gà nuôi trong nước.

Bên cạnh đó, chất lượng thịt tốt cũng là nguyên nhân khiến thịt ngoại tràn thị trường và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thịt ngoại. Trong khi đó, thịt nội hiện đang còn sử dụng chất cấm, lượng chất kháng sinh tồn dư trong thịt lớn ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thụy Hồng Ngọc (ngụ quận 2) - cho biết, gia đình chị luôn lựa chọn thịt ngoại thay vì sử dụng thịt trong nước bởi giá không chênh lệch nhau là bao

“Thịt nhập khẩu đã qua bao nhiêu thứ thuế, phí vận chuyển mới về đến Việt Nam mà so với giá trong nước thì cũng không chênh lệch nhau nhiều. Trong khi đó, thịt ngoại lại mềm, ngọt hơn thịt trong nước, nhất là thịt bò Úc. Tôi không phải sính ngoại nhưng với giá như vậy thì nhiều người chọn thịt ngoại là đúng rồi, vừa an toàn lại vừa yên tâm. Thịt trong nước giờ thấy tiêm thuốc này nọ nên tôi sợ quá. Trâu, bò, gà, heo..toàn bị bơm nước để tăng trọng lượng, rồi sử dụng hóa chất này nọ. Thịt heo còn giả được thịt bò nữa thì nói chi đến chuyện so chất lượng với thịt nước ngoài” - chị Ngọc lý giải.

Thị trường tiềm năng của các “ông lớn” ngoại nhập

Nhận thấy được tiềm năng của thị trường thịt nhập khẩu, cuối tháng 3.2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Canada đã dẫn đầu đoàn chuyên gia nghiên cứu và tiếp thị thịt bò đến Việt Nam để quảng bá thịt bò Canada.

Các chuyên gia của Canada cho rằng, họ thấy rõ tiềm năng tiêu thụ thịt bò tại Việt Nam khi doanh số nhập khẩu thịt bò từ Úc và Mỹ về nước trong năm 2014 đạt gần 400 triệu USD.

 Thịt ngoại tràn lan, giá ngang thịt nội - 4

Thị trường thịt tại Việt Nam được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là tiềm năng (Ảnh: Phan Diệu)

Không những vậy, vào cuối tháng 4.2015, Tổ chức các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành công nghiệp thịt lại tiếp tục công bố chiến dịch tiếp thị thịt từ Ba Lan và các nước Châu Âu vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong năm nay, Việt Nam sẽ ký 5-6 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có những đối tác lớn như thịt bò Úc, thịt lợn Đan Mạch, thịt gà Thái Lan…. .Do đó, trên thị trường, nguồn thịt lớn từ Úc, Mỹ, Canada, Nhật, Pháp… sẽ ngày càng “tấn công” thị trường Việt Nam nhiều hơn. Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội để dùng các sản phẩm thịt ngoại chất lượng với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, thịt ngoại tràn thị trường cũng đặt ra nhiều thách thức lớn cho ngành chăn nuôi trong nước. Để tồn tai, ngành chăn nuôi bắt buộc phải chuyển hướng mới có thể cạnh tranh với các sản phẩm xuấ khẩu tại sân nhà.

Theo Phan Diệu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan