Thịt ức bò, bụng bò có màu trắng

Ngày 21/03/2013 08:09 AM (GMT+7)

Thịt bò có màu trắng không phải là thịt bò giả, màu trắng hay màu đỏ thâm chỉ là phần thịt ở những bộ phận khác nhau của con bò.

Đây là khẳng định của các chuyên gia trước nghi vấn của chị em về khả năng thịt bò màu trắng ở các quán ăn là thịt bò giả. Tất nhiên trong trường hợp này loại trừ khả năng làm thịt bò bị làm giả từ những loại thịt khác.

Không phải thịt bò giả

Trước thắc mắc của chị em, phóng viên liên hệ với một người đã từng làm nghề giết mổ trâu bò, người này khẳng định, nếu xét về màu sắc, thịt bò có hai loại, thịt bò màu trắng và thịt bò màu đỏ thâm.

Thịt đỏ thâm và khi ăn dai là thịt bò bắp nằm ở các phần bắp, mông, vai, lưng, .v.v...của  con bò. Thịt này khi nấu chín sẫm màu hơn, ăn ngọt hơn nhưng dai hơn. Để ăn mềm thì chỉ nên xào vừa chín tới hoặc xào tái, nếu nấu kỹ quá ăn sẽ rất dai.

Loại thịt ít đỏ hơn (còn gọi là thịt bò trắng), khi xào chín màu càng trắng, ăn mềm nhưng không ngọt như thịt bò đỏ thâm là thịt ở những vùng như ức, bụng của con bò. Về giá thành, loại này rẻ hơn loại ở trên do không được ưa thích bằng loại thịt đỏ thâm. Có lẽ cũng chính vì nguyên nhân này mà nhiều hàng quán, đặc biệt là các hàng bún riêu cua vỉa hè hay dùng để tiết kiệm chi phí nguyên liệu.

Để chắc chắn hơn, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT. Ông Dương khẳng định nhận định trên là hoàn toàn chính xác.

Theo ông Dương, các loại thịt bò có màu trắng mà chị em thường gặp ở hàng bún riêu cua đều là thịt bò nằm ở bụng và ức..., không phải là thịt giả. Loại thịt này tất nhiên không ngon bằng thịt đỏ thâm nên thông thường ngoài chợ chị em thường nhìn thấy bày bán thịt bò đỏ thâm vì hầu hết đã được lọc rất kỹ, chọn lấy phần ngon, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình hơn.

Mẹo chọn thịt bò ngon

Giá khá đắt nhưng thịt bò là loại thực phẩm rất tốt, giàu chất sắt, vitamin B6, B12 và các axit linoleic...lại dễ chế biến thành các món ăn ngon nên thịt bò rất được các gia đình ưa thích. Để chọn được miếng thịt bò tươi, ngon chị em nên lưu ý: Miếng thịt tươi nhìn bề ngoài khô nhưng sáng và cảm quan thấy độ dẻo dính, không nhớt, thịt có độ mềm vừa phải. Khi mua chị em nên lấy ngón tay ấn vào miếng thịt, khi nhấc ngón tay ra thấy độ dẻo dính theo tay và miếng thịt trả lại độ đàn hồi ngay thì là miếng thịt tươi.

Thịt ức bò, bụng bò có màu trắng - 1

Thịt bò có màu đỏ đặc trưng

“Nếu khi ấn và nhấc ngón tay ra không thấy cảm giác dẻo dính, miếng thịt không trả lại được độ đàn hồi, có vết lõm, hoặc sờ thấy nhớt nhớt thì chị em không nên mua vì đó là thịt đã để lâu”, ông Dương chia sẻ bí quyết.

Thịt ức bò, bụng bò có màu trắng - 2

Thịt lợn có màu đỏ hồng

Thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực, bò non tơ ngon hơn bò già. Thịt bò ngon có màu đỏ thâm nhưng vẫn có độ sáng tươi, thớ thịt không mịn (nếu là thịt bò tơ thì thớ mịn hơn và thịt mềm hơn) nhưng không nên chọn miếng bò có thớ thịt quá to sẽ rai, gân trắng nhỏ và mỡ có màu vàng tươi.

Chị em nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh, có mùi hôi, có những nốt trắng tròn giữa các thớ thịt là bò bị sên, bị sán hay bị gạo.

Thông tin có loại bột làm giả thịt lợn sề thành thịt bò cũng khiến nhiều chị em lo ngại. Để phân biệt trong tình huống này, chị em lưu ý, thịt heo dù có đỏ cũng không thể sánh với thịt bò. Thớ thịt bò nhỏ và dài màu đỏ và mùi hôi đặc trưng, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt, khi ấn vào miếng thịt thấy rất mềm. Thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng, mùi tanh, màu đỏ giống thịt bò là do chất nhuộm màu, nếu rửa kỹ nhiều lần màu đỏ sẽ dần biến mất, để lộ ra màu hồng nhạt của thịt lợn.   

Xem thêm: Thịt bò màu trắng có phải thịt bò giả?

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn