Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì cáo buộc nhận hối lộ

Ngày 21/04/2015 16:13 PM (GMT+7)

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau khi có cáo buộc ông này nhận hối lộ từ một doanh nhân đã tự tử.

Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choi Kyung-hwan sẽ tạm điều hành chính phủ thay Thủ tướng Lee Wan-koo. Cả Văn phòng Thủ tướng lẫn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đều xác nhận thông tin này. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang công du 4 ngày tới các quốc gia Mỹ La-tinh. Bà Park sẽ đưa ra quyết định về việc từ chức của ông Lee Wan- koo khi về nước vào ngày 27-4.

Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói với hãng tin Yonhap hôm 21-4 rằng Tổng thống Park Geun-hye nhiều khả năng sẽ chấp nhận đơn xin từ chức của ông Lee sau khi về nước. Khi nghe tin về động thái này của Thủ tướng Lee, bà Park cho đó là “điều đáng tiếc”, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. Trong khi đó, đảng Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) đối lập đang tiến hành các bước để luận tội Thủ tướng Lee.

Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì cáo buộc nhận hối lộ - 1

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan- koo Ảnh: AP

Thủ tướng Lee Wan-koo bị nghi ngờ nhận hối lộ 30 triệu won tiền mặt (27.785 USD) từ Chủ tịch tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong trong lúc chạy đua vào Quốc hội hồi tháng 4-2013. Ông Sung Wan-jong tự tử hôm 9-4, để lại một tờ giấy viết tay ghi tên những chính trị gia cấp cao và số tiền hối lộ cho từng người, trong đó có tên ông Lee Wan-koo.

Thủ tướng Lee cùng 7 chính trị gia khác xuất hiện trong tờ danh sách hiện đang bị điều tra. Trước đây, Thủ tướng Lee đã cực lực bác bỏ những cáo buộc. Về phía Tổng thống Park, bà nói rằng những lời buộc tội đó rất nghiêm trọng. Trước thềm chuyến công du tới Trung và Nam Mỹ, bà Park cam kết sẽ không tha thứ cho bất cứ ai tham nhũng hoặc làm sai trái.

Theo H.Bình (Người lao động/Reuters, Tân Hoa Xã, Yonhap)
Nguồn:

Tin liên quan