Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố 'vòi tiền'

Ngày 27/01/2016 14:59 PM (GMT+7)

Cảng HKQT Nội Bài cho biết, xác minh từ hệ thống camera giám sát cho thấy chưa tìm được bằng chứng về việc hai mẹ con bị vòi vĩnh “tiền uống nước” trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh.

Sau khi câu chuyện về một bé gái 2,5 tuổi theo mẹ về Việt Nam ăn Tết được cho là phải xếp hàng tại sân bay Nội Bài khá lâu trong tình trạng mệt mỏi do sốt cao, vì mẹ bé "không chịu đút tiền" cho công an, hải quan cửa khẩu gây xôn xao dư luận trong suốt một tuần qua.

Ngày 26/1, trên trang Noibai International Airport - Customer Satisfaction chia sẻ một bài viết, kèm theo đó là nhiều hình ảnh được cắt từ camera của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, để tìm hiểu rõ hơn bản chất câu chuyện gây "sốt" trên mạng xã hội từ tuần trước.

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 1

Hình ảnh được cắt ra từ camera tại Cảng HKQT Nội Bài được đăng trên trang Noibai International Airport - Customer Satisfaction

Theo nội dung được đăng tải trên trang Noibai International Airport - Customer Satisfaction : “Vừa qua, vào ngày 19/01/2016, mặc dù trên kênh góp ý chính thống của Cảng không nhận được ý kiến phản hồi có liên quan, thì trên mạng xã hội xuất hiện một câu chuyện không rõ thực hư lan truyền khá ầm ĩ với nhiều ý kiến bình luận trái chiều, gây cái nhìn không thiện cảm của độc giả đối với hình ảnh của Cảng HKQT Nội Bài.

Câu chuyện được diễn đạt bởi một lối hành văn mạch lạc, có cảm xúc khiến độc giả tin tưởng vào nội dung câu chuyện được kể về việc hai mẹ con về Việt Nam ăn Tết bị “vòi tiền uống nước tại khu vực lấy visa nhập cảnh”. Câu chuyện đã thu hút nhiều lượt like, nhiều bình luận chỉ trích nặng nề về một bộ phận, một ngành và cả dân tộc Việt Nam nói chung. Đáng tiếc là câu chuyện đó không được gửi chính thức cho chúng tôi để cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề”.

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 2

Tuy không nhận được phản ánh chính thức đến Cảng HKQT Nội Bài, nhưng ngay sau khi xuất hiện thông tin, phía Cảng HKQT đã nhanh chóng xác minh qua hệ thống camera giám sát.

Theo đó, kết quả kiểm tra được trang Noibai International Airport - Customer Satisfaction đăng tải như sau: “Theo hình ảnh camera ghi lại, quá trình cấp thị thực của hai mẹ con diễn ra bình thường như sau: 05h51 khách xếp hàng chờ cấp thị thực; 05h57 khách vào nộp hồ sơ (việc tiếp nhận trong vòng 20 giây); 06h26 Công an cửa khẩu Nội Bài trả hộ chiếu cho khách, sau đó khách ra bục kiểm soát làm thủ tục nhập cảnh (trong vòng 01 phút 30 giây).

Tổng thời gian từ lúc khách xếp hàng cấp thị thực đến lúc ra khỏi khu vực nhập cảnh là 35 phút. Hình ảnh camara ghi lại trong cả quá trình cấp thị thực khách không tiếp xúc với bất kỳ cán bộ, nhân viên hàng không nào khác ngoài thời điểm nộp hồ sơ và trả tiền lệ phí, và cũng cho thấy không có sự trao đổi thông tin gì.

Như vậy việc khách phản ánh “bị vòi tiền uống nước” chúng tôi chưa tìm thấy chứng cứ xác thực và tổng thời gian khách chờ lấy thị thực 35 phút (chứ không phải là hơn một tiếng đồng hồ như bài viết phản ánh) là hoàn toàn bình thường”.

Cuối cùng, Cảng HKQT Nội Bài cho biết, cảng luôn cầu thị và trân trọng mọi ý kiến đóng góp mang tính xây dựng để dịch vụ không ngừng được cải thiện, để Cảng HKQT Nội Bài là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong trái tim mọi hành khách!

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 3

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 4

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 5

Cảng Nội Bài phản hồi việc bị hành khách tố vòi tiền - 6

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền câu chuyện do một phụ nữ chia sẻ vì bị vòi vĩnh trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh, dù có con gái nhỏ nhưng chị không được ưu tiên khi xếp hàng làm thủ tục khiến cô bé phải chờ vạ vật nhiều tiếng đồng hồ. Câu chuyện đã được lan truyền rất nhiều và gây nhiều phản ứng tiêu cực.

Câu chuyện này được dẫn qua một facebook khác, chủ trang mạng này được cho là bạn của mẹ bé gái:

"Sau những phút bịn rịn chia tay bố ở phi trường CDG Paris, con theo mẹ lên máy bay của hãng hàng không VNA về sân bay Nội Bài, Hà Nội. Con sốt cao từ hai hôm trước nên con khá mệt trên chuyến bay dài.

Rồi máy bay cũng hạ cánh, theo chân mẹ con đi lấy hành lý và đến cửa khẩu nhập cảnh. Vì con chỉ có hộ chiếu Pháp, nên bố đã đặt làm giấy tờ cho con trên mạng internet, lấy visa ngay tại cửa khẩu Nội Bài. Ở đó, hai mẹ con gặp một chú công an hải quan cửa khẩu, họ nói rằng “Xin cháu mấy chục đồng để uống nước” thì sẽ được cấp visa ngay, còn không thì xin mời xếp hàng đợi (chục đồng ở đây là đồng euro hoặc dollar).

Mẹ bảo họ mẹ không có tiền mặt ở đây, cháu mới hai tuổi rưỡi làm gì có tiền mà chú xin cháu tiền uống nước và thế là hai mẹ con vào hàng đợi làm thủ tục.

Còn những người chấp nhận bỏ vài chục đồng cho họ uống nước thì được giải quyết ngay và luôn cho dù không hề có luật nào như thế. Con mệt và ngơ ngác, con muốn đi vệ sinh nhưng con vẫn xếp hàng, con không hiểu tại sao hai mẹ con phải đợi.

Mẹ xin lỗi con gái, mẹ vô cùng thất vọng và không muốn tiếp tay cho những người tham lam kia. Vì thế dù vài chục euro là một số tiền không quá lớn, nhưng mẹ đã để con phải đợi cùng mẹ”.

… May mắn là con rất ngoan, con mệt nhưng con không khóc lóc, con nằm dựa vào hai chiếc vali kiên nhẫn chờ tới lượt. Hai chiếc vali chứa rất nhiều quần áo cũ hai mẹ con đã xắp xếp hôm trước để mang về gửi tặng các bạn nghèo vùng cao".

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot