Thưởng người tố cáo 350.000: Sở y tế nói gì?

Ngày 20/08/2013 06:15 AM (GMT+7)

Chiều ngày 19/8, TS Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định việc trao thưởng cho 3 người dũng cảm tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức là trang trọng và cần thiết, không có chuyện chiếu lệ, gượng ép như nhiều người lầm tưởng.

 "Không có chuyện trao thưởng qua quýt, chiếu lệ"

Sáng 16/8, Sở Y tế đã tổ chức trao giấy khen cho 3 người đã dũng cảm tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức gồm chị Nguyệt, chị Định và chị Đông. Sau buổi lễ đó nhiều ý kiến cho rằng số tiền thưởng 350.000 đồng cho mỗi cá nhân là chưa xứng đáng, việc trao thưởng thiếu trang trọng. Từ đó, dư luận đặt ra câu hỏi liệu có phải Sở trao thưởng gượng ép, chiếu lệ? 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều ngày 19/8, TS Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, Sở nhận định việc trao giấy khen cho 3 cán bộ của BV Đa khoa Hoài Đức là xứng đáng, đúng đắn và cần thiết. Hành động tuyên dương này sẽ là động lực thúc đẩy cán bộ trong ngành y tế có tinh thần đấu tranh, tố cáo những việc làm sai trái.

Chính vì thế Sở nhanh chóng ra quyết định khen thưởng, dù ngay tại thời điểm đó có gần 40 người tại BV làm đơn tố cáo ngược lại người tố cáo sai phạm là chị Nguyệt. Sở nhận định việc khen thưởng hành động dũng cảm đứng lên tố cáo của chị Nguyệt là vẫn đáng tuyên dương. Còn sai phạm đến đâu, sẽ chờ kết luận của cơ quan điều tra, nếu nội dung tố cáo ngược đúng, người được tuyên dương cũng sẽ bị xử lý theo quy định, chứ không có chuyện bao che, để lọt.

Nói về việc dư luận cho rằng việc trao thưởng diễn ra quá nhanh thiếu trang trọng, ông Yên khẳng định cuộc trao giấy khen tại BV Đa khoa Hoài Đức hôm đó cho những người dũng cảm tố cáo sai phạm không hề chóng vánh, diễn ra trong vòng 30 phút, từ 8h đến 8h30.

“Thời gian trao thưởng này tôi nghĩ là dài chứ không phải nhanh, chóng vánh. Thông thường các cuộc khen thưởng bình thường bao giờ cũng lồng ghép vào tổng kết thi đua 6 tháng hay cuối năm, thời gian diễn ra có khi đến vài tiếng, thậm chí cả buổi. Tuy nhiên, trong các buổi  này thời lượng giành cho trao thưởng cũng chỉ diễn ra vài phút, các cá nhân lên nhận bằng khen rồi xuống. Việc trao thưởng cho 3 cán bộ đã dũng cảm tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức là một buổi lễ riêng biệt về khen thưởng đột xuất, không có các hoạt động khác kèm theo. Do đó, nếu xét về quy trình, buổi lễ trao thưởng diễn ra tới 30 phút là dài hơn nhiều các cuộc trao thưởng khác nên không thể nói rằng Sở trao thưởng chóng vánh, qua quýt được”, ông Yên nhận định.

Thưởng người tố cáo 350.000: Sở y tế nói gì? - 1

Chiều 19/8, TS Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định Sở đánh giá cao hành động dũng cảm của chị Nguyệt, chị Định và chị Đông (Ảnh MH)

Ông Yên cũng cho biết thêm, Sở Y tế đánh giá cao hành động dũng cảm của 3 chị Nguyệt, chị Đông và chị Định nên đích thân 2 Phó giám đốc Sở, Giám đốc Trung tâm truyền thông Sở Y tế và trưởng phòng tổ chức cán bộ của Sở Y tế đã xuống tận bệnh viện tổ chức trao giấy khen.

“Ngay tại buổi lễ trao thưởng, thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, tôi đã công khai tuyên dương hành động tố cáo sai phạm của chị Nguyệt, chị Định và chị Đông là hành động dũng cảm, xứng đáng để mọi người noi theo, học tập. Sở luôn ủng hộ, tuyên dương những thành tích dũng cảm như thế. Tôi cũng nhận định, sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức là bài học răn dạy thấm thía sâu sắc trong ngành y tế, toàn bộ cán bộ công nhân viên phải tự nhìn nhận lại bản thân mình”, ông Yên chia sẻ.

Trả lời câu hỏi liệu số tiền 350.000 đồng thưởng cho người có hành động dũng cảm tố cáo sai phạm là quá ít và không xứng đáng, ông Yên cho biết mức tiền thưởng này là mức tiền thưởng nhà nước đã quy định, chứ không phải Sở đặt ra.  “Tôi cho rằng một số người dân cho rằng nên thưởng cao hơn cho người tố cáo là mong muốn hoàn toàn chính đáng. Sở Y tế cũng muốn điều đó. Tuy nhiên, Sở Y tế là đơn vị hành chính sự nghiệp, việc khen thưởng theo quy định, nếu thưởng cao hơn Sở sẽ không biết lấy khoản nào để bù vào. Mọi việc khen thưởng tại Sở cũng đều thực hiện theo quy định này”, ông Yên cho biết.

Chị Nguyệt không buồn vì chỉ được thưởng 350.000 đồng

“Người trong cuộc” chị Nguyệt cũng chia sẻ chị không buồn hay suy nghĩ về số tiền thưởng quá ít chỉ có 350.000 đồng mà chị thấy vui vì sự việc cuối cùng cũng được đưa ra ánh sáng. “Tôi thành thật cảm ơn cơ quan chức năng như cơ quan điều tra, Sở Y tế, báo chí và nhân dân đã ủng hộ và tin tưởng tôi. Tôi rất cảm động vì nhận được sự quan tâm, bảo vệ của lãnh đạo Sở Y tế. Thật sự tôi không suy nghĩ nhiều về buổi lễ trao thưởng, phần thưởng tôi nhận được cái quan trọng là có ý nghĩa về mặt tinh thần, chứ không phải giá trị vật chất”, chị Nguyệt tâm sự.

Thưởng người tố cáo 350.000: Sở y tế nói gì? - 2

3 cán bộ dũng cảm tố cái sai phạm không ngừng khóc trong lễ trao thưởng (Ảnh MH)

Trước đó, ngay sau buổi lễ trao giấy khen, cả ba chị Nguyệt, chị Đinh, chị Đông không ngừng rơi nước mắt. Tại thời điểm đó, "người trong cuộc" chị Định, chị Nguyệt chia sẻ,  các chị khóc vì vừa vui vừa buồn. Vui vì sự việc được đưa ra ánh sáng, vui vì mọi người đã đồng hành đấu tranh cùng các chị. Nhưng các chị cũng buồn và đau lòng bởi sai phạm này do chính đồng nghiệp của mình gây nên, trong đó có không ít người tuổi đời còn khá trẻ.

Ông Yên cũng khẳng định Sở Y tế sẽ bảo vệ quyền lợi, an toàn cho người ra tố cáo, kiên quyết không để sự trù úm, vùi dập xảy ra. Chính vì thế, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc và gửi công văn cho UBND huyện Hoài Đức, công an huyện đảm bảo an toàn cho 3 người đứng ra tố cáo.

“Sự việc diễn ra tại BV Đa khoa Hoài Đức là sai lầm nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, tôi mong rằng người dân không vì một con sâu mà mất niềm tin, phủ nhận hoàn toàn thành tích của BV".

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan