Tiêm nhầm vắc-xin cho 31 phụ nữ mang thai

Ngày 27/12/2014 08:33 AM (GMT+7)

Thay vì tiêm chủng vắc-xin AT (uốn ván), cán bộ y tế Trạm Y tế xã Tương Giang (Bắc Ninh) lại tiêm nhầm vắc-xin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) cho 31 phụ nữ mang thai.

Chiều 26-12, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế xác nhận sự cố tiêm nhầm vắc-xin tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, ngày 20-12, Trạm Y tế xã Tương Giang đã sai sót trong việc tiêm vắc-xin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) thay vì tiêm chủng vắc-xin AT (uốn ván) cho phụ nữ có thai.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và thống nhất kết luận việc tiêm vắc-xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc-xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi. Thành phần uốn ván trong vắc-xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc-xin AT.

Sau khi theo dõi, kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của những thai phụ bị tiêm nhầm vắc-xin, các bác sĩ đánh giá hiện sức khỏe 31 bà mẹ đều bình thường.

Liên quan đến sai trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này.

Trước đó, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót và xem xét hình thức kỷ luật.

Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot