Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ

Ngày 03/07/2020 00:08 AM (GMT+7)

Bị tâm thần sinh con ra không biết mặt bố, trong căn nhà cấp 4 tềnh toàng tiếng ú ớ của người mẹ khiến bất cứ ai chứng kiến cũng không thể cầm lòng.

Năm nay tròn 40 tuổi, do có vấn đề về thần kinh từ nhỏ nên chị Ngô Thị Long (ở Đông Lỗ, Hiệp Hòa, Bắc Giang) không lập gia đình. Suốt 40 năm qua, chị Long được mẹ là bà Hà Thị Hảo chăm sóc và bảo vệ. Trước đây chị Long chỉ ở nhà, quét lá ngoài vườn về nấu cám lợn.

Cách đây vài năm trước, do ở trong diện hộ nghèo nên mẹ con chị Long được chính quyền hỗ trợ 1 con bò giống để phát triển kinh tế. Kể từ đó, bi kịch cũng bắt đầu đến với người phụ nữ “có lớn mà chẳng có khôn” này. Trong thời gian đi chăn bò, chị Long bị xâm hại đến có thai, nhưng chính bản thân chị cũng không biết được ai làm hại đời mình.

Có thai, bản thân chị cũng như những người thân đều không hay biết. Khi phát hiện cái thai đã quá to, không còn cách nào khác nên đành phải để chị sinh con. “Có lẽ đó là duyên số, mà đã là duyên số thì có muốn tránh cũng đâu có được”, bà Hảo nói.

Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ - 1

Các con, cháu của bà Hảo người thì khuyết tật, người thì có vấn đề thần kinh.

Chồng mất sớm, một mình bà Hảo phải chăm lo cho những đứa con khờ dại. Trong 4 người con của bà, người thông minh nhất thì sang Trung Quốc và đã mất tin tức nhiều năm qua. Người con trai út cũng “hâm hâm” dù có lấy vợ nhưng đã bị vợ bỏ, đứa con bị tật nguyền.

Cô con gái cả gần 50 tuổi cũng hâm dở, được gả chồng và có 1 người con nhưng cũng bỏ nhau, giờ mang theo con về ở với bà. Riêng với chị Long, tưởng chừng sẽ ở vậy cùng bà đến cuối cuộc đời, nhưng mọi thứ đã thay đổi từ khi có đứa con trong bụng.

Khoảng 3 tháng trước ngày chị Long trở dạ sinh con, cả gia đình cuống cuồng lo từng đồng bạc lẻ để đưa chị vào viện. Tại bệnh viện, sau khi đón đứa cháu ngoại chào đời, bà Hảo đã nhờ các bác sĩ triệt sản cho con gái để phòng bất trắc tiếp tục xảy ra.

Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ - 2

Chị Long khờ dại và đứa con trai mới sinh rất bụ bẫm, kháu khỉnh.

Ngày đưa hai mẹ con chị Long về nhà, hàng xóm đến chơi ai cũng khen cháu bé quá bụ bẫm, đáng yêu… “Thằng bé (con chị Long) được đặt tên là Quân, cháu đẹp lắm, bụ bẫm mà lại ngoan. Đã có người xin về nuôi nhưng tôi không đồng ý dù biết rằng nuôi cháu sẽ chẳng dễ dàng gì”, bà Hảo chia sẻ.

Từ ngày có cháu ngoại, bà Hảo chẳng thể ra đồng bắt con cua, con ốc bán kiếm tiền được. Cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà vừa trông con, vừa trông cháu. Đến nay đã 3 tháng kể từ ngày bé Quân chào đời, nhưng hàng ngày bà Hảo vẫn phải hướng dẫn con gái cho cháu bú. “Tôi có thể pha sữa ngoài, vệ sinh, cho cháu ngủ… chứ làm sao tôi cho cháu bú được. Mà cứ hướng dẫn hôm trước, hôm sau nó (chị Long) lại quên, có lúc cáu nó bỏ cả con ra ngoài vườn nằm ngủ”, bà Hảo chia sẻ.

Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ - 3

Dù làm gì bà Hảo cũng phải luôn để mắt tới đứa con khờ dại.

Nằm trên chiếc võng đặt ở giữa nhà, chị Long quần áo tơ hơ ôm đứa con đang ngủ ngon giấc. Mỗi khi con giật mình hoặc ọ ẹ đòi mẹ cho bú, chị Long lại ú ớ chẳng nói nên lời. Mỗi lần như vậy dù đang bận việc gì bà Hảo cũng phải gác lại chạy vào với cháu.

Buổi trưa nắng nóng, bà Hảo bế đứa cháu ngoại à ơi ru ngủ trên tay. Thấy vậy, chị Long kêu ầm nhà, bật dậy khỏi võng đòi con để bế. Chẳng biết phải làm sao, người mẹ già đành giao cháu cho mẹ của nó. Tiếng võng kẽo kẹt, chị Long cũng vỗ vỗ nhẹ vào mông đứa trẻ, miệng cười hềnh hệch như chứng tỏ mình cũng biết ru con.

Vài phút sau khi con trai vẫn còn đang đòi bú, chị Long đã đánh một giấc ngon lành, thấy vậy bà Hảo nói: “Nó cứ hâm hâm như vậy đó. Mình làm căng lên, quát mắng cũng không được, vì sợ nó làm gì đứa bé”.

Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ - 4

Gia đình bà Hảo nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Cũng kể từ khi chị Long sinh con, biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhiều nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Đến giờ số tiền ủng hộ gia đình bà Hảo đã lên đến cả tỷ đồng. Hiện địa phương cùng phối hợp giúp đỡ xây dựng 1 ngôi nhà để hai mẹ con chị Long ở. Số tiền còn lại sẽ được gửi ngân hàng để sử dụng vào mục đích chăm lo cho tương lai cháu bé.

Đại diện UBND xã Đông Lỗ cho biết, gia đình bà Hảo thuộc diện khó khăn và chưa bao giờ thoát hộ nghèo. Thời gian gần đây, được sự quan tâm của chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cá nhân nên gia đình được ủng hộ số tiền lớn. Hiện chính quyền tư vấn gia đình để sử dụng số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ sao cho hợp lý nhất.

Tiếng ú ớ của người mẹ mới sinh cho con bú và lời ru không tròn vành, rõ chữ - 5

Ngôi nhà mới đang được xây dựng từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Thay mặt gia đình, bà Hảo cũng xin dừng đón nhận sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm khác. Bà mong muốn những nhà hảo tâm dành những món quà, tình cảm đó giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh khác.

Tương lai mịt mù của người mẹ tâm thần sinh 2 con được cha đứa trẻ cho 150.000 đồng
Chị Vi Thị Leng (SN 1973, thôn Chiến Thắng, xã Hoà Sơn, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) đầu óc không khôn ngoan như bao người. Chị sinh hạ được 2 người con,...
Lê Phương -Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động