Tiết chào cờ đặc biệt của học sinh lớp 12 ở Hà Nội

Ngày 06/12/2021 10:15 AM (GMT+7)

Tiết chào cờ đặc biệt của học sinh lớp 12 ở Hà Nội (trường THPT Việt Đức) diễn ra vào sáng ngày 6/12 trong bối cảnh chỉ có gần 350 học sinh được đến trường.

"Được đến trường em rất vui nhưng có chút lo lắng"

Sáng ngày 6/12, học sinh lớp 12 tại Hà Nội chính thức quay trở lại trường sau nhiều ngày tháng xa lớp học. Tại Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), theo ghi nhận của PV Dân Việt, ngay từ 6h sáng, nhà trường đã có mặt sắp xếp lại lớp học, đặt máy đo thân nhiệt tự động ngay từ cổng trường. Đây là một phần công tác chuẩn để chào đón những học sinh đầu tiên trở lại trường học sau hơn 7 tháng.

Học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội đến trường sáng ngày 6/12 sau nhiều tháng nghỉ dịch. Ảnh: Gia Khiêm

Học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức, Hà Nội đến trường sáng ngày 6/12 sau nhiều tháng nghỉ dịch. Ảnh: Gia Khiêm

Là một trong những học trò đến trường sớm nhất, bạn Nguyễn Minh Anh (lớp 12A1) chia sẻ, cảm xúc rất vui khi được đến trường học trực tiếp. Minh Anh vui vì tại trường sẽ được gặp thầy cô và các bạn trong lớp. Với nữ sinh này được đi học trực tiếp, tiếp thu kiến thứcsẽ  dễ dàng và tương tác tốt hơn so với học online. Tuy nhiên, điều khiến Minh Anh hơi lo lắng bởi mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã căng dây hai bên đường, phân khu từng lớp học. Ảnh: Gia Khiêm

Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã căng dây hai bên đường, phân khu từng lớp học. Ảnh: Gia Khiêm

"Lo lắng là vậy nhưng tâm lý được đến trường thích hơn nhiều so với việc 7 tháng qua em phải ở nhà, không được gặp gỡ thầy cô giáo, bạn bè trực tiếp. Nhà trường và thầy cô cũng đã có những biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho học sinh toàn trường như sát khuẩn, tách lớp, giãn cách tốt hơn", Minh Anh bày tỏ.

Có ý kiến cho rằng, việc phân học luân phiên thà cho học sinh học trực tuyến luôn cho rồi nhưng nữ sinh này cho rằng được đến trường giao tiếp trực tiếp với các cô và các bạn sẽ hiểu kiến thức hơn học online.

Tiết chào cờ đặc biệt của học sinh lớp 12 ở Hà Nội - 3

Nhiều học sinh dán sticker tâm trạng vào các ô được nhà trường bố trí sẵn. Có bạn vui vẻ, có bạn cảm thấy lo lắng... Ảnh: Gia Khiêm

Cũng tâm trạng như Minh Anh, bạn Đào Phương Anh (12A1) cho biết, vui vì được đến trường đi học. Tại đây Phương Anh sẽ được gặp thầy cô và các bạn. Với Phương Anh, khi bước chân vào trường THPT cũng là thời điểm Hà Nội bùng phát dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy việc học trực tiếp liên tục bị gián đoạn, thay vào đó là những tiết học qua online.

Phương Anh vui vì được đi học, gặp các bạn và thầy cô giáo. Ảnh: Gia Khiêm

Phương Anh vui vì được đi học, gặp các bạn và thầy cô giáo. Ảnh: Gia Khiêm

"Có lẽ học sinh lớp 12 chúng em là đặc biệt nhất bởi có thời gian học ở lớp ít nhất trong suốt nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 việc học online vừa qua sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân mình và các bạn. Việc học online ở nhà các thầy cô cũng dành nhiều thời gian giảng dạy, ôn luyện. Các bạn nếu vấp kiến thức chỗ nào không hiểu thầy cô sẽ giảng dạy thật kỹ", Phương Anh chia sẻ.

Tiết chào cờ đặc biệt của học sinh lớp 12 ở Hà Nội

Với nữ sinh Chu Bảo Hân (lớp 12B2) sáng nay cũng tỏ vẻ háo hức khi đến trường học. Bảo Hân vui khi gặp bạn bè trong lớp. "Em vui lắm khi được đi học trực tiếp. Hôm nay em cũng được các bạn bên Đoàn trường tặng khẩu trang lưu niệm. Ban đầu bố mẹ em cũng có chút lo lắng khi con đến trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội những ngày qua liên tục tăng cao.

Chu Bảo Hân vui vẻ được đi học, cầm chiếc khẩu trang được các bạn tặng lưu niệm. Ảnh: Gia Khiêm

Chu Bảo Hân vui vẻ được đi học, cầm chiếc khẩu trang được các bạn tặng lưu niệm. Ảnh: Gia Khiêm

Thêm nữa, học sinh mới chỉ tiêm 1 mũi vaccine. Thế nhưng bố mẹ cũng đồng tình với quyết định để học sinh lớp 12 được đến trường, thay đổi học luân phiên chứ không tập trung toàn các khối lớp. Như vậy sẽ không đông học sinh, tăng cường được công tác giãn cách. Em mong rằng dịch bệnh sớm được ngăn chặn để học sinh được trở lại trường một cách thật an toàn", Bảo Hân nói.

Buổi chào cờ đặc biệt diễn ra tại các lớp học Trường THPT Việt Đức sáng ngày 6/12. Ảnh: Gia Khiêm

Buổi chào cờ đặc biệt diễn ra tại các lớp học Trường THPT Việt Đức sáng ngày 6/12. Ảnh: Gia Khiêm

Có lẽ tiết chào cờ hôm nay tại Trường THPT Việt Đức thật đặc biệt khi chỉ có sự tham gia của 8 lớp học với gần 350 học sinh lớp 12. Khi Quốc Ca chuẩn bị vang lên cả lớp đứng dậy nghiêm trang cùng thầy cô giáo thực hiện chào cờ trong lớp. Cũng đã lâu rồi học sinh Hà Nội mới được dự buổi chào cờ đặc biệt như vậy trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thầy cô giáo hướng dẫn các bạn trong lớp đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trước khi học chính thức. Ảnh: Gia Khiêm

Thầy cô giáo hướng dẫn các bạn trong lớp đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trước khi học chính thức. Ảnh: Gia Khiêm

Lâu rồi giáo viên mới được trực tiếp điểm danh, ghi sổ đầu bài trên lớp học. Ảnh: Gia Khiêm

Lâu rồi giáo viên mới được trực tiếp điểm danh, ghi sổ đầu bài trên lớp học. Ảnh: Gia Khiêm

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, nhà trường đã sắp xếp 8 lớp 12 học các tiết thứ 2,4,6 và các lớp còn lại học các ngày 3,5,7. Để đảm bảo giãn cách mỗi tầng chỉ có 2 phòng học. 

Nữ sinh vui vẻ trước giờ học. Ảnh: Gia Khiêm

Nữ sinh vui vẻ trước giờ học. Ảnh: Gia Khiêm

"Sau khi nhận được công văn điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố của Sở GDĐT, chúng tôi đã lập tức bố trí làm sao đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Khi nhận thông tin học sinh lớp 12 trở lại trường có phụ huynh đồng tình, có phụ huynh bày tỏ lo lắng. Thầy cô ngoài giờ dạy trực tiếp tại lớp thì những tiết online nhà trường cũng đã bố trí cụ thể. Bên cạnh đó, thầy cô giáo cũng sẽ trực tiếp nhắc nhở các lớp không giao lưu với nhau", bà Quỳnh thông tin.

Thời điểm vàng giúp học sinh ôn tập

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hôm nay là ngay đầu tiên sau 7 tháng Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 12 trở lại trường. Có 50% học sinh tham gia học các ngày thứ 2,4,6 còn lại 50% học các ngày 3,5,7.

“Ban đầu chúng tôi dự kiến cho 100% học sinh THPT trở lại trường nhưng trước diễn biến dịch bệnh phức tạp dịch Covid-19, thành phố quyết định chỉ cho học sinh khối 12 trở lại trường. Qua đi kiểm tra, chúng tôi đánh giá rất cao các trường về việc đón học sinh trở lại theo đúng hướng dẫn do Sở Y tế, Sở GDĐT Hà Nội ban hành. Ngay từ cổng trường học sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn, những ngày đầu tiên học sinh được phát khẩu trang. Buổi học đầu tiên diễn ra rất suôn sẻ”, ông Tiến nói. 

Theo Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, tại Trường THPT Việt Đức dán bảng chia sẻ cảm xúc ngày đầu đến trường, tỉ lệ học sinh chia sẻ vui vẻ rất cao, háo hức khi trở lại trường. Tuy nhiên vẫn có một số học sinh chia sẻ tâm trạng lo lắng khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

“Chúng tôi khẳng định công tác phòng chống dịch của các trường thời điểm này rất tốt. Rất mong phụ huynh học sinh cần quan tâm đến các em, cụ thể kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi ra khỏi nhà, thường xuyên theo dõi nhắc nhở con em mình thực hiện thông điệp 5K để phòng chống dịch tốt nhất. 

Ở trường, học sinh được tập huấn và thầy cô dặn dò rất chi tiết để đảm bảo hạn chế lây nhiễm trong trường. Cùng với đó Sở GDĐT cũng đã chỉ đạo các trường xây dựng kịch bản phòng chống dịch bệnh trong trường. Nếu có ca nghi nhiễm, lập tức tổ chức cách ly, phối hợp với các địa phương truy vết một cách nhanh nhất, hiệu quả, giúp chống dịch tốt nhất”, ông Tiến chia sẻ. 

Trước vấn đề một số trường tư thục xin cho học sinh tiếp tục nghỉ học, ông Tiến cho hay, thành phố đã tham vấn chuyên gia phòng chống dịch tễ. Chính vì vậy các trường yên tâm thống nhất với cha mẹ cho học sinh lớp 12 trở lại trường. “Đây chính là thời điểm vàng giúp học sinh ôn tập lại kiến thức đã học trong thời gian học trực tuyến. Đồng thời học kiến thức mới theo tiến độ chương trình giúp học sinh thực hiện tốt việc kiểm tra cuối học kỳ 1, chuẩn bị các kỳ thi cuối năm học. Chính vì vậy chúng tôi nghĩ rằng việc trở lại trường với học sinh rất cần thiết, rất cần sự đồng hành từ xã hội, cha mẹ học sinh và nhà trường”, ông Tiến nói thêm.

Trước đó, sáng 5/12, giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đã ký công văn hỏa tốc điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã.

Hôm 3/12, Sở GDĐT có công văn thông báo về việc học sinh khối 10, 11, 12 học trực tiếp tại trường, cơ sở giáo dục từ ngày 6/12.

Tuy nhiên, sở cho biết trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng đột biến so với thời gian trước. Đặc biệt trong đó có nhiều ca trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn việc cho học sinh trở lại trường học.

Vì vậy Hà Nội quyết định điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể, đối với các huyện, thị xã ngoại thành, học sinh khối lớp 12 của các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ đi học trực tiếp theo phương án sau:

50% số lớp 12 của trường học trực tiếp thứ hai, thứ tư, thứ sáu; các ngày còn lại học trực tuyến; 50% số lớp 12 học trực tiếp thứ ba, thứ năm, thứ bảy; các ngày còn lại học trực tuyến; riêng khối lớp 9 tiếp tục triển khai học trực tiếp theo kế hoạch.

Học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở và lớp 10, lớp 11 các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ tiếp tục học trực tuyến.

Học sinh mầm non được nghỉ học tại nhà.

Đối với các quận nội thành, học sinh khối lớp 12 của các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ học trực tiếp theo phương án:

50% số lớp 12 của trường học trực tiếp thứ hai, thứ tư, thứ sáu; các ngày còn lại học trực tuyến; 50% số lớp 12 học trực tiếp thứ ba, thứ năm, thứ bảy; các ngày còn lại học trực tuyến.

Học sinh cấp tiểu học; cấp trung học cơ sở và khối lớp 10, lớp 11 các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ học trực tuyến.

Học sinh mầm non được nghỉ học tại nhà. Sở lưu ý, các trường chỉ bố trí cho học sinh đến trường 1 buổi/ngày.

                              Nhiều trường thông báo lùi thời gian học sinh đi học lại ngày 6/12, vẫn tiếp tục học online
Theo kế hoạch, học sinh đi học lại ngày 6/12 nhưng do tình hình diễn biến dịch Covid-19 ở Hà Nội đang phức tạp nên một số trường đã quyết định lùi thời gian.

Tin tức 24h

Theo Gia Khiêm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội