Tiết lộ bí mật những điều cuối cùng sẽ xảy ra trước khi Mặt Trời lụi tàn

Ngày 17/05/2018 09:01 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sau 10 tỉ năm nữa, mặt trời sẽ nổ tung và trái đất xanh của loài người cũng sẽ chỉ còn là một đống bụi tàn.

Một nghiên cứu mới nhất được đưa tin trên tạp chí khoa học Nature Astronomy dự báo, 10 tỉ năm nữa là khoảng thời gian cuối cùng của Mặt Trời. Đó là một phần tất yếu của chu kỳ sống.

Cũng giống như chúng ta, Mặt Trời cần có nhiên liệu và nó tự ăn nhiên liệu của chính mình rồi tạo ra năng lượng ánh sáng. Theo đó, cứ mỗi 1 tỉ năm, ánh sáng Mặt Trời tăng mạnh 10% khiến phần lõi ngoài cạn kiệt dần khí hydro – một thành phần chính của nó.

Các nhà khoa học đều đồng ý về tuổi thọ của Mặt Trời tính đến nay là khoảng 5 tỉ năm tuổi, nhưng dự kiến cái chết của nó lại gây ra rất nhiều tranh cãi: Phản ứng hạt nhân bên ngoài lõi khiến Mặt Trời phồng lên thành một ngôi sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim. Tại Trái Đất, các đại dương sẽ bốc hơi với tốc độ chóng mặt, cũng như bề mặt của Trái Đất sẽ bị đốt nóng nhanh chóng.

Tiết lộ bí mật những điều cuối cùng sẽ xảy ra trước khi Mặt Trời lụi tàn - 1

Mặt Trời sẽ tàn lụi và nuốt chửng Trái Đất (Ảnh minh họa).

Để chứng minh, một mô hình mô phỏng lại hiện tượng này đã được nhóm các nhà thiên văn học quốc tế nghiên cứu và thực hiện. Kết luận cho thấy, Mặt Trời của chúng ta sẽ lụi tàn theo cách mà 90% những ngôi sao khác chết đi. Từ một ngôi sao đỏ khổng lồ, Mặt Trời sẽ đạt được mức nhiệt độ lớn nhất rồi tan chảy thành một tinh vân hành tinh - một ngôi sao màu đỏ với phần lõi bị co lại, các lớp bên ngoài lại tăng lên và mở ra theo cấp số nhân với tốc độ 20km/h và “nuốt chửng” Trái Đất trên đường đi của nó.

Cuối cùng, phần lõi của Mặt Trời vĩ đại trở thành sao Lùn Trắng – một thiên thể đứng yên và nguội dần tới nhiệt độ âm vô cực đến mức không còn có thể nhìn thấy được.

Theo nhà vật lý thiên văn Albert Zijlstra thuộc Đại học Manchester (Anh), một trong những tác giả của nghiên cứu trên, nhận xét: “Khi một ngôi sao chết đi, một khối lượng khí và bụi được giải phóng vào không gian. Bầu khí này có thể bằng một nửa khối lượng của ngôi sao ấy. Từ đó, lõi của ngôi sao lộ ra, cạn kiệt nhiên liệu và dần tắt lụi. Tuy nhiên, trước khi hết sạch năng lượng, phần lõi sẽ nóng nhanh và mạnh gấp 3 lần trước đây, bắn ra tia cực tím và tia X biến lớp ngoài và lượng khí bụi thành quầng plasma phát sáng rực rỡ, chính là Tinh vân hành tinh. Chúng tôi đã nghiên cứu và chứng minh được, phần lõi của Mặt Trời đủ nóng trong khoảng 5.000 đến 10.000 năm để giữ cho tinh vân mà nó tạo ra tiếp tục tỏa sáng tới 10.000 năm sau đó”.

Như vậy, tuy đã lụi tàn nhưng Mặt Trời sẽ để lại một “hậu duệ” tinh vân chiếu sáng thay mình. Tuy nhiên, liệu Trái Đất của chúng ta có thể thoát khỏi đại hạn nóng chảy của ngôi sao khổng lồ này để đón nhận vẻ đẹp của tinh vân ấy hay không thì vẫn còn là một câu hỏi chưa ai trả lời được.

Dự đoán rùng rợn cho năm 2018: Trái Đất quay chậm lại, động đất mạnh nhiều hơn
Động đất là một trong những tiên tai thảm khốc và để lại nhiều mất mát nhất, trong năm 2018 tới đây, sẽ có đến 20 trận động đất mạnh diễn ra khắp thế...
Hạnh Nguyễn (Dịch từ Perthnow)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h