MH370 mất tích: Hy vọng tắt dần

Ngày 04/04/2014 11:25 AM (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa là chiếc hộp đen hết pin, công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích sắp hết hy vọng.

Đã 27 ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Boeing 777-200 mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn mất tín hiệu với trạm kiểm soát không lưu gần 1 giờ sau khi cất cách khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur nhưng đến hôm nay vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu nào khả nghi.

Tổng cộng đã có 26 quốc gia tham gia nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ quốc tế với quy mô vượt xa việc tìm kiếm chiếc máy bay 447 của Air France, vốn đâm xuống Ấn Độ Dương vào năm 2009 và khiến 228 người thiệt mạng.

MH370 mất tích: Hy vọng tắt dần - 1

Thiết bị dò tìm hộp đen đã đến khu vực tìm kiếm MH370

Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng với diện tích 254.000 km2 ở Ấn Độ Dương, cách Perth của Australia khoảng 1.850 km về phía tây. Một máy bay dân sự và 10 tàu của các nước đang đi lại trong khu vực tìm kiếm để tìm các mảnh vỡ liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Thủ tướng Úc Tony Abbott thừa nhận đây là một nhiệm vụ “khó khăn đặc biệt” bởi mọi nỗ lực tìm kiếm tung tích của chuyến bay MH370 đang diễn ra ở một vùng biển rộng lớn, trong khi lượng thông tin thu thập được lại chỉ dừng lại ở mức giới hạn.

Công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn bởi vùng biển Ấn Độ Dương được đánh giá là thùng rác đại dương, rất nhiều mảnh vỡ trôi nổi trên biển của các tàu thuyền cũ, thậm chí là áo phao, cần câu, rác thải...

Các nhà chức trách Malaysia và chuyên gia hàng không đánh giá trừ khi chiếc hộp đen của máy bay được tìm thấy, nếu không điều bí ẩn sẽ mãi mãi không bao giờ được giải đáp. Pin của bộ phận phát tín hiệu từ hộp đen chỉ tồn tại trong vòng một tháng, điều đó có nghĩa là chỉ còn vài ngày nữa bộ phận phát tín hiệu trong hộp đen sẽ hết pin, và cuộc tìm kiếm sẽ trở nên khó khăn hơn khi không có bất cứ tìn hiệu nào giữa Ấn Độ Dương rộng lớn.

MH370 mất tích: Hy vọng tắt dần - 2

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cảnh báo sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 có thể vĩnh viễn không thể giải đáp.

Theo tính toán của một số chuyên gia, hộp đen của MH370 sẽ cạn pin vào khoảng ngày 7/4 tới, hoặc muộn nhất là ngày 12/4.

Ông Robert Francis, cựu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cho biết, khả năng phát hiện được hộp đen là 'vô cùng xa vời'.

'Tôi nghĩ việc tìm những bộ ghi dữ liệu đó thực sự rất mong manh', CNN dẫn lời Francis nói.

Hôm nay (4/4), tàu Hải quân Australia Ocean Shield mang theo thiết bị dò tìm hộp đen của Mỹ đã đến khu vực tìm kiếm máy bay MH370. Thiết bị được trang bị một ống nghe dưới nước, thiết bị nghe với độ nhạy cao, nhằm phát hiện bất kỳ tín hiệu siêu âm nào, hay tiếng “ping”, phát ra từ hộp đen của MH370.

Ngoài ra, tàu cũng có một thiết bị lặn sâu được gọi là tàu ngầm robot nhằm tìm kiếm hoặc phát hiện các mảnh vỡ của máy bay nằm ở dưới nước. Thiết bị dùng hệ thống định vị dưới nước sonar.

Trung tâm Điều phối Tìm kiếm chung cho biết: “”Điều kiện thời tiết hôm nay khá tốt, tầm nhìn xa khoảng 10km và mây bay ở độ cao từ 1.000-2.000m”.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370