Tìm ra vi khuẩn gây thai chết lưu ở người

Ngày 13/09/2016 08:08 AM (GMT+7)

Điều đáng chú ý là trước đây, các nhà khoa học lại xếp loại vi khuẩn này vào dạng lành tính vô hại vì không biết đến khả năng tiết ra bong bóng chất độc của nó.

Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra được một loại vi khuẩn có khả năng tiết ra các bong bóng li ti chứa chất độc gây sinh non và thai chết lưu ở phụ nữ mang thai.Được gọi là Streptococcus nhóm B, các loại vi khuẩn này sống trong âm đạo của từ 20-30% phụ nữ mang thai trên toàn thế giới. Strep B không gây ra bất kì rối loạn nào ở vùng sinh dục. Tuy nhiên ở những con chuột mang thai, Strep B tiết ra các bong bóng protein có khả năng chui vào tử cung. Những bong bóng này gây ra viêm nhiễm và làm suy yếu bào thai trong túi ối,

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu và cũng có nhiều trường hợp thai chết lưu mà không tìm được nguyên nhân. Người ta cho rằng có từ 20 đến 50% số trường hợp thai chết lưu không tìm thấy nguyên nhân.Thời điểm trước, các nhà khoa học không nghĩ rằng Strep B có thể ảnh hưởng đến vấn đề mang thai. Họ không biết rằng những vi khuẩn này lại có khả năng trang bị loại “vũ khí tầm xa” đáng sợ như vậy. “Mối nguy hiểm không nằm ở những con vi khuẩn mà ở những thứ chúng chế tạo ra”, theo lời nhà vi trùng học Lakshmi Rajagopal của Viện Nghiên cứu trẻ em bang Seattle, Hoa Kỳ cho biết.

Tìm ra vi khuẩn gây thai chết lưu ở người - 1

Vi khuẩn Streptococcus nhóm B có khả năng tiết ra bong bóng chất độc làm chết lưu bào thai. Nguồn ảnh: babycenter

Bằng cách sử dụng kính hiển vi công nghệ quét điện tử, các nhà nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Bombay, Ấn Độ đã phát hiện ra những quả cầu nhỏ do các vi khuẩn Strep B sản xuất ra. Bên trong chúng chứa đầy chất lỏng là những protein có tính ăn mòn. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, ở chuột, các bong bóng này có thể di chuyển từ âm đạo vào tử cung. Ở đó, các quả cầu chất độc sẽ gây chết tế bào hàng loạt và làm suy giảm collagen trong túi ối. Từ đó gây viêm, sinh non và thai chết lưu. Hầu như tất cả các con chuột sơ sinh bị chất độc này xâm nhập đều bị chết trong tử cung hoặc sinh sớm.Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân vì sao Strep B lại tiết ra chất độc như vậy. Nhưng họ đề xuất giả thuyết rằng Strep B dùng chất độc để tiêu diệt các vi khuẩn khác nhằm cạnh tranh môi trường sống.Phát hiện mới này nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển một loại vắc xin nhằm chống lại Strep B. Trong tương lai, các bác sĩ sẽ kiểm tra các phụ nữ mang thai và dùng thuốc kháng sinh sớm cho họ nếu có kết quả kiểm tra dương tính với vi khuẩn.

Đặc điểm cơ bản của thai chết lưu là vô khuẩn, mặc dù thai chết và lưu lại trong tử cung nhưng được nút nhầy cổ tử cung bịt kín làm cho mầm bệnh không xâm nhập lên trên cao được. Trái lại một khi đã vỡ ối, nhiễm khuẩn xảy ra rất nhanh và rất nặng. Trong nhiều trường hợp thai chết lưu rất khó tìm thấy nguyên nhân. Khi thai bị chết lưu gây ra hai nguy cơ lớn cho người mẹ:

- Rối loạn đông máu dưới dạng chảy máu vì đông máu rải rác trong lòng mạch.

- Nhiễm khuẩn nhanh và nặng khi ối vỡ lâu.

Bên cạnh đó, còn có những ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý tình cảm người mẹ, đặc biệt là ở những trường hợp hiếm con. Thai bị chết trong tử cung luôn luôn là sang chấn cho người mẹ, cần có sự hỗ trợ của những người xung quanh, đặc biệt là nhân viên y tế.

Phan Thanh