Tìm thấy "kho vàng" trong thùng rác, chàng trai hốt về tiền tỷ mỗi năm

Ngày 10/10/2018 08:58 AM (GMT+7)

Mỗi đêm, khi những người khác đang say giấc, chàng trai này lại miệt mài đào bới “mỏ vàng” đặc biệt.

Người nghĩ ra cách kiếm tiền độc nhất vô nhị này là một lập trình viên người Mỹ. Đã từ lâu, xứ sở cờ hoa là thị trường tiêu thụ mạnh top đầu thế giới. Người Mỹ có thói quen tiêu dùng khá xa xỉ so với các quốc gia khác: không thích thứ gì sẽ vứt bỏ thứ đó.

Thói quen này tạo ra sự lãng phí cực lớn. Theo nghiên cứu của đại học Columbia, năm 2004, trung bình mỗi ngày, một người Mỹ thải ra 3,2kg rác. Tình trạng này khiến nhiều vùng ở nước Mỹ xuất hiện những núi rác khổng lồ. Tuy phần lớn trong số đó đều không có giá trị, nhưng cũng có những món đồ có thể sử dụng sau khi làm mới lại. Thậm chí, có những sản phẩm còn nguyên tem, nguyên bao bì nhưng vẫn bị đưa ra bãi rác chỉ vì lỗi mốt. Hay nói cách khác, những bãi rác ở Mỹ là nơi ẩn chứa “mỏ vàng” cực kỳ giá trị.

Mỏ vàng thứ nhất: rác công nghệ

Matt Malone – một nhân viên lập trình 37 tuổi ở bang Texas, Mỹ là người đã may mắn khai thác được “mỏ vàng” này. Ban ngày, anh thực hiện công việc của một cố vấn bảo mật, nghĩa là đánh giá độ an toàn của hệ thống bảo mật thông tin mạng của khách hàng. Anh sẽ thử tấn công vào hệ thống mạng của khách hàng bằng cách vượt tường lửa và tìm ra lỗ hổng trong hệ thống. Nhờ vậy, anh phát hiện ra một nguồn chứa lỗ hổng khổng lồ: thùng rác.

Thông thường, khách hàng thường vứt tài liệu văn phòng của họ vào thùng rác. Chỉ có những tài liệu mật mới được đưa vào máy hủy tài liệu. Vì vậy, việc “lục thùng rác” của khách hàng giúp Matt tìm ra nhiều thông tin quan trọng, hỗ trợ cho việc phá tường lửa.

Mỏ vàng thứ hai: rác sinh hoạt

Ngoài ra, Matt còn tìm thấy nhiều thứ tuyệt vời khác trong thùng rác văn phòng. Trong thùng rác của OfficeMax, anh tìm thấy rất nhiều máy in bị bỏ đi. Trong thùng rác sau kho của hãng đồ điện tử Emerson, anh phát hiện ra một số động cơ cho máy bay không người lái. Dần dần, Matt mở rộng phạm vi thu gom rác tới các cửa hàng chuỗi như Best Buy, Wal-mart và Home Depot.

Tìm thấy amp;#34;kho vàngamp;#34; trong thùng rác, chàng trai hốt về tiền tỷ mỗi năm - 1

Matt Malone bên chiến lợi phẩm đào được từ “mỏ vàng”

Sau đó, Matt bắt đầu sửa chữa hoặc tận dụng những món “rác” nhặt được thành đồ có thể sử dụng. Chẳng hạn như máy chiếu phim 3D, laptop hay thậm chí là xe máy điện. Ngoài ra, anh còn “đào” được nhiều “mỏ vàng” giá trị khác như Machitosh Classic của hãng Apple – giá 157 USD (3,6 triệu VND). Hay như một chiếc bàn làm bằng gỗ hoa anh đào vẫn còn nguyên đai nguyên kiện – giá khoảng 279 USD (6,4 triệu VND).

Theo ước tính của Matt, một đêm bới rác sinh hoạt đem lại cho anh lượng rác giá trị khoảng 3.000 USD (69,8 triệu VND), cao hơn nhiều so với thu nhập một ngày của nghề lập trình viên.  

Khi lượng “rác” đã ứ đầy trong kho, Matt bắt đầu phân loại “rác” và đem bán trên mạng. Trung bình mỗi tối, Matt “đào” được 2.500 USD (58 triệu VND). Nếu làm việc 5 ngày/tuần, anh sẽ kiếm được 600.000 USD/năm (14 tỷ VND).  

Câu chuyện không phải ai cũng biết về người vợ thầm lặng của tỷ phú Jack Ma
Dù Jack Ma là một tỷ phú nổi tiếng thế giới, thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn và truyền thông, nhưng người vợ của ông lại rất trầm lặng, ít...
Theo Hương Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h