Tin tức 24h: Rắc rối xung quanh Tịnh thất Bồng Lai: Tu tại gia không được tập gym, ca hát?

Khánh Hằng - Ngày 30/11/2021 19:00 PM (GMT+7)

Hình ảnh các "tu sĩ" tại Tịnh thất Bồng Lai tham gia tập thể hình, ca hát đã khiến dư luận có những ý kiến trái chiều.

5 diễn biến

Rắc rối xung quanh Tịnh thất Bồng Lai: Tu tại gia không được tập gym, ca hát?

Những ngày qua, các vấn đề liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai (tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Các sư thầy tại Tịnh thất Bồng Lai đều tập luyện thể hình

Các "sư thầy" tại Tịnh thất Bồng Lai đều tập luyện thể hình

Trong suốt thời gian qua, mạng xã hội cũng đã lan truyền những hình ảnh về các "sư thầy" tại cơ sở này tập gym, có phòng thu âm riêng để phục vụ cho việc hát ca. Ông Nhị Nguyên, một "tu sĩ" tại Tịnh thất Bồng Lai (tên mới là Thiền am bên bờ vũ trụ) đã chia sẻ một số quan điểm về tu tập thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo ông Nguyên, việc "tu tập" là để hướng đến những cái tốt, cái đẹp, cái hay trong cuộc sống.

"Tập gym ngoài rèn luyện thân thể, nó còn cho chúng tôi được tính kiên trì, nhẫn nại. Đây là một bộ môn rất khó tập, đòi hỏi phải có sự kiên trì để theo đuổi. Vào tập cầm cục tạ nặng quá thì chúng ta sẽ rất dễ nản. Có được một thân thể đẹp đâu phải là chuyện 1,2 ngày mà từ năm này qua tháng nọ. Chúng tôi nghĩ tu tập là phải làm sao cho mình tiến bộ lên, chứ không phải tu rồi là không biết gì hết", ông Nguyên nói.

Câu chuyện này đã khiến dư luận phân làm 2 luồng ý kiến, tranh cãi nảy lửa.

Cụ thể, một số người cho rằng việc người tu hành mà đi tập gym là "lệch lạc, đi ngược lại với giáo lý nhà Phật". Đồng thời, quan điểm này đã được bảo vệ bởi các dẫn chứng như người xuất phải phải đảm bảo một số giới luật của nhà Phật. Trong đó, việc "huấn luyện" các "chú tiểu" tham gia cuộc thi tài năng, "sư thầy" bước vào các phòng tập thể hình... là điều không chấp nhận được. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng việc làm của ông Lê Tùng Vân cùng các "đồ đệ" là không sai.

Các tu sĩ tại Tịnh thất còn tham gia các cuộc thi về thể hình

Các "tu sĩ" tại Tịnh thất còn tham gia các cuộc thi về thể hình

Trước ý kiến trái chiều từ dư luận, ông Nhị Nguyên, "tu sĩ" phía Tịnh thất Bồng Lai cho biết: "Tôi không muốn nói nhiều để người ta nghĩ rằng mình "thanh minh thanh nga". Tuy nhiên, tôi muốn lên tiếng để người ta hiểu đúng về "tu tập".

Mình tu làm sao phải giỏi hơn người đời, cho trí tuệ mình "hạng nhất". Đối với tôi, tu hành không phải gặp chuyện gì cũng "A di đà Phật" hiền lành cho qua chuyện. Việc tu tập là không để trí tuệ mình thua chúng sanh.

Người ta nói rằng tu không được hát ca, tập thể hình. Tôi thấy quan điểm đó giống như "đi tu là mờ mịt", là đen tối, là không còn học hỏi, rèn luyện được gì cho tâm hồn mình nữa. Đối với tôi, họ không biết tu là gì". Cũng theo ông Nguyên, thời gian qua, các "sư thầy" tại Tịnh thất Bồng Lai cũng đã tham gia vào nhiều cuộc thi thể hình.

Về vấn đề này, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã bày tỏ quan điểm: "Tịnh thất Bồng Lai, những người ở đó là giả mạo tu sĩ, không phải là Phật tử hay tu sĩ Phật giáo. Nói về giáo lý của người tu Phật với họ là thừa. Tu tại gia là từ chỉ những người Phật tử có ý muốn học theo Đức Phật. Họ có cuộc sống bình thường, để tóc, mặc thường phục, ăn thức ăn ngoài đời, có vợ có chồng, có con. Những người này gọi là tu tại gia hay cư sĩ".

Qua đó, Thượng tọa cũng đã đưa ra quan điểm của người tu tại gia trong Phật giáo: "Người tu tại gia được quyền làm mọi thứ người ta muốn, miễn là hành động đó luật pháp không cấm. Luật Phật cũng có một số quy định với người tu tại gia, nhưng luật Phật không cấm người ta tập thể hình hay ca hát, kiếm tiền, hưởng lạc.

Còn có một nhóm khác, là những người xuất gia đúng theo chuẩn nhà Phật, có thọ giới và được thừa nhận, cấp chứng điệp của Giáo hội để làm tu sĩ, có chứng nhận của chính quyền là tu sĩ.

Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, vì lý do tuổi già, ở chùa không có người chăm sóc, cho nên họ xin phép về nhà để cho người nhà chăm sóc. Trường hợp đó là người xuất gia nhưng sống ở nhà. Họ vẫn thực hiện các nghi lễ tôn giáo, sinh hoạt y như khi ở chùa, vẫn là các tu sĩ hợp pháp, không phải là người tu tại gia".

Về cơ sở Tịnh Thất Bồng Lai, Hòa thượng Thích Minh Thiện, Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã khẳng định: Tịnh thất Bồng Lai chỉ là hộ gia đình, nhà ở, không phải là cơ sở thờ tự tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến cơ sở này, vừa qua, trong cuộc họp báo thường kỳ quý IV năm 2021 về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Tiến Trọng – Phó trưởng Ban tôn giáo Chính phủ đã thông tin, Tịnh thất Bồng Lai không phải là tự viện hợp pháp và không do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo và có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để kêu gọi lòng tốt của tín đồ Phật giáo.

Đồng thời, ông Trọng cũng khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/rac-roi-xung-quanh-tinh-that-bong-lai-tu-tai-gia-khong-duoc-tap-...

Khởi tố vụ xe chở học sinh bung chốt cửa khiến 2 em văng ra ngoài

Theo Tuổi Trẻ, ngày 29/11, Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với vụ tai nạn giao thông xảy ra tại địa phận bản Mâm, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Theo cơ quan công an, vào khoảng 10h55 ngày 22/11, chiếc xe đưa đón học sinh 16 chỗ mang biển kiểm soát 26B-007.01, do ông Lèo Văn Xịch (SN 1975, ở Chiềng Sơ, Sông Mã, Sơn La) điều khiển, chở 19 học sinh sau giờ tan học về.

Khi đến km315+860, cửa xe bất ngờ bị bung chốt rơi ra ngoài khiến 2 học sinh văng ra khỏi xe. Hậu quả làm em L.T.U. (lớp 9B Trường Trung học Cơ sở Chiềng Sơ) tử vong tại chỗ. Em T.T.N. (SN 2010, ở Chiềng Sơ, Sông Mã) bị thương nhẹ. Xe ô tô hư hỏng nhẹ.

Chiếc xe 16 chỗ gặp sự cố khiến nữ sinh tử vong. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Chiếc xe 16 chỗ gặp sự cố khiến nữ sinh tử vong. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Lực lượng chức năng cho biết, qua xác minh ban đầu, lái xe ô tô chưa có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển, xe ô tô còn hạn kiểm định đến hết ngày 8/12.

Phương tiện do Công ty TNHH du lịch và thương mại Phú An ký hợp đồng vận chuyển hành khách với ông Sầm Văn Hướng (trú tại Chiềng Sơ, Sông Mã) vận chuyển hành khách hằng ngày, theo lộ trình từ xã Chiềng Sơ, Sông Mã đến trường THCS Chiềng Sơ và ngược lại.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định, đây là vụ tai nạn rủi ro, không phải là vụ tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ôtô nói trên sản xuất năm 2005 tại Việt Nam, số người cho phép chở là 16 người.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), đã có công điện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các cơ quan chức năng thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, tập trung cứu chữa người bị thương.

Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu chính quyền địa phương khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến tai nạn; xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, theo Tri thức trực tuyến.

Nguồn: https://www.doisongphapluat.com/khoi-to-vu-xe-cho-hoc-sinh-bung-chot-cua-khien-2-em-van...

Chồng mất vì Covid-19, vợ địu con 1 tháng tuổi chạy xe máy hàng trăm cây số về quê

Ngày 29-11, tin từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã hỗ trợ 2 mẹ con chị Thị D. (SN 1994; trú xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về nhà an toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ mẹ con chị D.

Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ mẹ con chị D.

Trước đó, tối 28-11, trong lúc làm nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện 1 phụ nữ địu bé trai hơn 1 tháng tuổi dừng xe máy bên lề đường, giữa trời mưa.

Tổ tuần tra đã đến thăm hỏi và được biết vợ chồng chị D. làm công nhân tại TP HCM. Cách đây hơn 1 tháng, chồng chị không may qua đời do mắc Covid-19.

Chồng mất, dịch Covid-19 kéo dài, chị D. thất nghiệp và đang nuôi con nhỏ nên hoàn cảnh rất khó khăn. Sáng 28-11, chị D. địu con trước bụng, chạy xe máy từ TP HCM về quê ở huyện Tuy Đức.

Khi đến địa phận tỉnh Đắk Nông thì trời mưa lớn, 2 mẹ con bị ướt, bụng đói và kiệt sức do phải đi hơn 200 km, trong người không còn tiền ăn uống dọc đường.

Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của chị D, lực lượng cảnh sát giao thông đã ủ ấm cho cháu bé, hỗ trợ chị ăn uống và tặng 2 mẹ con 1 triệu đồng. Các cảnh sát giao thông đã dùng xe chuyên dụng chở 2 mẹ con chị D. cùng xe máy đi khai báo y tế rồi đưa về nhà.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/chong-mat-vi-covid-19-vo-diu-con-1-thang-tuoi-chay-xe-may-ha...

Tăng tần suất nhiều đường bay nội địa từ ngày mai 1-12

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định cho phép tăng tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong tình hình mới. Ảnh: Hành khách làm thủ tục tại sân bay Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cuối tháng 11-2021 - Ảnh: Dương Ngọc

Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong tình hình mới. Ảnh: Hành khách làm thủ tục tại sân bay Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cuối tháng 11-2021 - Ảnh: Dương Ngọc

Cụ thể, trên đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP HCM và Đà Nẵng-TP HCM từ ngày 1-12 đến hết ngày 14-12-2021 sẽ được khai thác với tần suất không vượt quá 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Từ ngày 15-12, tần suất trên từng đường bay không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

Các đường bay khác được khai thác tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

"Tùy tình hình thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022, gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25-12-2021"- quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.

Bên cạnh đó, hành khách đi máy bay phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Khách sẽ không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Trong quyết định mới này, Bộ Giao thông Vận tải không thay đổi quy định đối với hành khách đi máy bay. Như vậy, Toàn bộ hành khách vẫn cần đáp ứng điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai Cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/tang-tan-suat-nhieu-duong-bay-noi-dia-tu-ngay-mai-1-12-20211...

Sự cố bồn cầu ở chung cư cao cấp, chủ đầu tư báo cáo nguyên nhân ban đầu

Chiều tối ngày 29/11, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung về sự cố bồn cầu tại một căn hộ thuộc chung cư Goldmark City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Hình ảnh đăng tải là bồn cầu ngập ngụa chất thải, tràn ra khắp nhà, từ nhà vệ sinh cho tới phòng khách, phòng ngủ… gây ám ảnh.

Xác nhận với PV Dân Việt, đại diện chủ đầu tư chung cư Goldmark City cho biết, sự cố tắc trục thoát xí bệt phòng vệ sinh tại phòng master căn hộ 04xx tòa S4 thuộc khu chung cư Goldmark City.

Nhân viên khắc phụ sự cố trào ngược bồn cầu tại một căn hộ chung cư Goldmark City. Ảnh: Minh Ngọc

Nhân viên khắc phụ sự cố trào ngược bồn cầu tại một căn hộ chung cư Goldmark City. Ảnh: Minh Ngọc

Thông tin về sự cố này, đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi nhận được thông tin chủ căn hộ báo sự cố lúc 16h45 phút ngày 29/11/2021, bộ phận kiểm tra tòa nhà đã kiểm tra tại căn hộ 04xx và kiểm tại căn hộ 02xx, 03xx xác định được điểm tắc tại căn hộ 02xx.

"Bộ phận kiểm tra đã gọi cho nhà thầu thông tắc đến để xử lý. Đồng thời, bộ phận chăm sóc khách hàng cũng tiến hành gọi điện cho các căn hộ phía trên thông báo không sử dụng phòng vệ sinh master để tiến hành thông tắc. Sự cố được xử lý vào lúc 20h cùng ngày", vị đại diện chủ đầu tư thông tin.

Về nguyên nhân ban đầu xảy ra sự cố, đại diện chủ đầu tư nêu: "Do tắc trục căn hộ 13, khả năng do căn nhà nào đó sửa chữa nhà vệ sinh bị rơi vật gì đó vào trục 13 gây tắc từ tầng 3 làm trào ngược lên".

Cũng theo vị đại diện chủ đầu tư, hiện tại nguyên nhân chính xác vẫn đang được ban quản lý phối hợp xác minh. Thiệt hại từ sự cố xảy ra cũng được đền bù khi tìm ra nguyên nhân chính thức.

Nguồn: https://danviet.vn/su-co-bon-cau-o-chung-cu-cao-cap-chu-dau-tu-bao-cao-nguyen-nhan-ban-...

Nhà tiên tri Nostradamus dự đoán chính xác về dịch COVID-19 và cả biến thể Omicron?
Dựa trên những văn bản mà nhà tiên tri Nostradamus để lại, người ta cho rằng ông đã dự đoán chính xác về đại dịch COVID-19 từ vài trăm năm trước.

Chuyện lạ thế giới

Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tịnh thất Bồng Lai