Tin tức 24h: Tâm sự cuối năm của người đàn ông hơn 10 năm làm nghề bốc mộ

Ngày 24/01/2020 19:00 PM (GMT+7)

Với suy nghĩ làm vì cái tâm, tích phúc đức cho con cháu, ông Vũ Xuân Bách đã gắn bó với nghề bốc xác hơn chục năm nay.

Tâm sự cuối năm của người đàn ông hơn 10 năm làm nghề bốc xác

Nhiều năm nay người dân thôn Ba Đình, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa thường gọi ông Vũ Xuân Bách (SN 1952) với cái tên "ông Bách bốc xác". Cái tên mới nghe thì có vẻ mang tính ma mị, nhưng nó gắn với rất nhiều nỗi niềm, vui có, buồn có của người đàn ông chốn quê mùa này.

Chia sẻ với PV, ông Bách cho biết, cụ thân sinh ra ông vốn gắn bó với nghề này hàng chục năm trời. Cụ luôn răn dạy con cái mình, làm nghề này hãy đặt cái tâm lên trên lợi nhuận để tích phúc đức cho con cháu về sau. Chính vì lẽ đó, sau khi cụ mất, ông Bách bén duyên với nghề, tính đến nay cũng đã hơn chục năm.

Bốc xác, bốc mộ hay còn có tên gọi khác là "sang nhà mới cho người đã khuất" là một công việc thiêng liêng trong mỗi gia đình, đặc biệt là ở những vùng thôn quê. Trước đây, công việc này thường diễn ra vào ban đêm, rạng sáng, vì theo quan niệm, linh hồn người đã khuất thường kiêng kị ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên vài năm trở đây, để tránh việc con cháu phải thức đêm, thức hôm vất vả, nhiều gia đình đã lựa chọn giờ bốc mộ vào cuối giờ chiều khi ánh mặt trời vừa tắt.

Dưới ánh sáng mập mờ của bóng đèn điện xen lẫn làn khói hương nghi ngút, những người đào huyệt lặng lẽ bới từng lớp đất cho đến khi lộ ra nắp chiếc quan tài. Họ sẽ nhanh tay vét sạch đất ở 2 bên hông quan tài sau đó dùng móc sắt, đòn bẩy đưa áo quan lên khỏi mặt đất một cách nhẹ nhàng nhất. Khi nắp quan tài mở ra, đập vào mắt là bộ xương người nằm trong lớp quần áo theo thời gian đã dần mục nát. 

Trong tiếng khóc bi ai của gia chủ, ông Bách cùng những người đồng nghiệp của mình sẽ nhanh tay nhặt từng bộ phận trên cơ thể của người đã khuất. Đầu tiên là hộp sọ, tay, chân, rồi đến từng cái xương sườn, đốt tay…. 

Những phần xương này sẽ được vệ sinh một cách sạch sẽ bằng thứ nước thường dùng để "tắm cho hài cốt" có tên gọi dân gian là "hàn the nước vang". Sau khi lau mọi thứ khô ráo, đích thân ông Bách sẽ xếp giấy thiếc, trải vải đỏ vào trong chiếc tiểu nhỏ rồi tỉ mẩn, cẩn thận xếp từng thứ tách rời thành một bộ hài cốt hoàn chỉnh, rắc nước thơm rồi đưa vào quách.

Tin tức 24h: Tâm sự cuối năm của người đàn ông hơn 10 năm làm nghề bốc mộ - 1

Ông Vũ Xuân Bách đã gắn bó với nghề bốc xác hơn 10 năm nay. Ảnh: X.Thắng

Theo ông Bách, phần hộp sọ người chết là quan trọng nhất. Khi vệ sinh phần này nhất quyết không được dùng tay móc vào mắt người đã khuất, đấy là điều cấm kị. Người làm nghề chuyên nghiệp sẽ đổ nước thơm vào bên trong hộp sọ rồi lắc mạnh cho đến khi những chất bẩn trôi ra hết.

Thông thường, để bốc xác một phần mộ hoàn chỉnh thường mất từ 1 đến 2 giờ đồng hồ.

Kể về những kỉ niệm khó quên nhất trong chặng đường làm nghề bốc xác của mình ông Bách trầm ngâm nói: "Trung bình mỗi năm tôi làm khoảng 10 đám bốc mộ. Năm cao điểm có thể lên tới con số 15. Xương cốt người đã khuất sạch sẽ thì còn đỡ, trường hợp tử thi chưa phân hủy hết thì người làm nghề vừa vất vả mà gia chủ cũng thêm một lần đau. Có trường hợp, khi nắp quan tài vừa mở ra, tử thi vẫn chưa phân hủy hết, chúng tôi phải dùng dao nhỏ tách những phần thịt còn sót lại rồi mới làm sạch xương cốt".

Công việc bốc một mộ phần vất vả là vậy, nhưng công xá mà ông Bách và những người cộng sự của mình nhận về chỉ dao động từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng (đấy là chưa kể việc mỗi đám, nhóm của ông sẽ thắp hương lại người đã khuất vài trăm bạc). "Làm nghề này nếu chỉ nghĩ về lợi nhuận có lẽ tôi đã chẳng phải lao tâm khổ tứ đến từng ấy năm trời. Trên hết, tôi nghĩ rằng mình biết nghề nên làm, vừa là để giúp người, vừa là tích phúc đức mong con cháu được hưởng về sau", ông Bách bùi ngùi chia sẻ thêm.

Chính vì cách làm nghề chân chính đó mà tiếng tăm của ông Bách được nhiều người xa gần biết tới. Đêm hôm hay bất cứ thời điểm nào trong ngày hễ nhận được điện thoại nếu không bận việc gì đột suất ông Bách đều không nề hà nhận lời để tới làm giúp. Ông cho biết sẽ vẫn giữ nghề cho tới tận lúc nào sức khỏe không cho phép nữa mới nghĩ tới chuyện nghỉ ngơi.

(Theo Báo Gia đình và Xã hội)

Diễn biến về sức khỏe của 2 cha con nhiễm virus Corona đang điều trị tại BV Chợ Rẫy

Liên quan đến sức khỏe của 2 bệnh nhân bị nhiễm virus corona (nCoV) đang điều trị tại bệnh viện, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, hiện 2 bệnh nhân người Trung Quốc (là hai cha con, trong đó người con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) bị mắc nCoV, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sức khỏe của hai bệnh nhân này đã ổn định.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy cho biết, sau khi được chăm sóc, điều trị tích cực, đến sáng nay, sức khỏe cả 2 bệnh nhân đều trong tình trạng ổn định. Người cha vẫn sốt nhẹ nhưng giảm các triệu chứng ho, khó thở, có thể ăn uống được và đi lại bình thường. Người con hoàn toàn khỏe mạnh, từ ngày hôm qua đã không còn ghi nhận tình trạng sốt.

Tin tức 24h: Tâm sự cuối năm của người đàn ông hơn 10 năm làm nghề bốc mộ - 2

Khu vực bị cách ly.

Hiện, BV Chợ Rẫy vẫn tiếp tục cách ly, theo dõi sát và điều trị theo phác đồ cho bệnh nhân. Người vợ đi cùng với ông Li Ding vẫn đang ở một khách sạn tại TP.HCM. Các biện pháp theo dõi ngoài cộng đồng cho người phụ nữ này đang được triển khai. Hiện, sức khỏe của bà vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM khuyến cáo, những hành khách khác đi cùng trên chuyến tàu SE từ Nha Trang vào TP.HCM, ngồi gần toa 11 thì cần tự cách ly trong vòng 14 ngày. Tại Long An, bệnh nhân không có tiếp xúc với bên ngoài. Tại địa chỉ bệnh nhân ở TP Nha Trang nếu có tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày 17/1, cũng cần lưu ý vấn đề giám sát.

Ngoài ra, thời điểm bệnh nhân bay từ Vũ Hán sang Hà Nội là thời gian ủ bệnh nên không lây nhiễm. Tuy nhiên, đây là chuyến bay từ vùng có dịch về nên hành khách vẫn cần phối hợp tự cách ly tại nhà.

Sáng 24/1, Sở Y tế TP HCM đã họp với Viện Pasteur TP.HCM và các đơn vị liên quan về vụ hai cha con người Trung Quốc được xác định nhiễm virus corona. Hiện hai người này đang được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan chủ động phòng chống dịch do virus corona, phối hợp chặt chẽ với Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất trong việc giám sát các hành khách bay đến từ vùng dịch.

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Li Ding (sinh năm 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, lưu trú đến ngày 16/1.

Sau đó ngày 17/1, ông Li Ding đi máy bay đến Nha Trang. Ngày 19/1 và sau đó, ông Li Ding đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP.HCM. Ngày 20/1, ông này tiếp tục đi taxi về Long An.

Trong khi đó, người con tên Li Zichao (sinh năm 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục đi TP.HCM và Long An.

Từ 17/1, ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. 3 ngày sau, khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi…

Sau khi bị sốt không giảm, cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/1.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus coronavirus.

Bệnh viện Chợ Rẫy phải thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm.

Bé trai 10 tuổi mất tích khi về quê ăn Tết

Ngày 24/1, theo tin từ Công an TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, đơn vị đang phối hợp cùng gia đình tích cực tìm kiếm bé Văn Đức Tùng Lâm (10 tuổi, trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) mất tích sau khi về quê ăn Tết với ông bà ở phường Mai Hùng, TX.Hoàng Mai.

Tin tức 24h: Tâm sự cuối năm của người đàn ông hơn 10 năm làm nghề bốc mộ - 3

Cháu bé mất tích khi về Nghệ An ăn Tết.

Theo gia đình cháu Lâm, vào khoảng 18h30 ngày 22/1, sau khi ăn tối xong, người nhà không thấy Lâm đâu nên chia nhau đi tìm kiếm.

Khi tìm ở khu vực bờ sông Hoàng Mai (đoạn qua phường Mai Hùng), người nhà phát hiện đôi dép của em trên bờ nên trình báo với cơ quan chức năng.

Được biết, cậu bé về quê ăn Tết với ông bà vài ngày thì mất tích.

Nếu ai biết thông tin bé Lâm ở đâu xin liên hệ với công an nơi gần nhất hoặc thông báo cho gia đình theo số điện thoại: 0935333399 (anh Hùng).

Bàng hoàng phát hiện 2 thanh niên ăn lá ngón tự tử ngày 29 Tết

Ngày 24/1, trao đổi với PV Infonet, ông Cụt Văn Long - Chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra sự việc 2 người dân ăn lá ngón tự tử.

Cụ thể, vào sáng 23/1/2020 (tức ngày 29 Tết Canh Tý), người dân phát hiện anh Moong Văn S. (26 tuổi, trú tại bản Piêng Khăm 1, xã Bắc Lý) và anh Lương Văn C. (32 tuổi, trú tại bản Kèo Nam, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) ăn lá ngón tự tử.

Sau khi phát hiện, người thân địa phương đã tìm mọi cách cách cứu chữa, tuy nhiên do bị nhiễm độc quá nặng nên cả 2 người này đã tử vong. Theo thông tin ban đầu, việc anh S. và anh C. tìm đến cái chết là do mâu thuẫn gia đình. 

Hiện, các nạn nhân xấu số đã được gia đình và bà con dân bản tổ chức mai táng theo phong của địa phương.

Người phụ nữ 40 năm làm nghề bốc mộ và lần mở nắp quan tài phát hiện đống vàng bạc
Hơn 40 năm đi bốc mộ, bà Bình đã gặp nhiều cảnh rợn người mà chỉ cần nghe lời kể lại của bà cũng cảm thấy rùng mình.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h