Toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370

Ngày 02/04/2014 11:30 AM (GMT+7)

Hôm qua (1/4), các nhà chức trách Malaysia đã chính thức công bố toàn bộ cuộc hội thoại giữa phi công MH370 với trạm kiểm soát không lưu.

Bảng hội thoại này mở đầu bằng câu Chào buổi sáng của phi công với nhân viên trạm kiểm soát không lưu lúc 12h25'53s sáng thứ 7 (8/3) khi chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chuẩn bị cất cánh từ Kuala Lumpur cho đến khi phi công nói lời cuối cùng lúc 1h19 theo giờ địa phương.

Tất cả những câu đối thoại trong đoạn hội thoại này không để lại bất cứ nghi vấn nào về số phận chiếc máy bay mất tích.

Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định không có bất cứ dấu hiệu nào bất thường trong cuộc hội thoại này. Nội dung của đoạn này được giữ bí mật để phục vụ cho công tác điều tra và đến bây giờ mới công bố được với thân nhân các hành khách.

Toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370 - 1

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Tuy nhiên, lời nói cuối cùng giữa tổ lái của chuyến bay MH370 với trạm kiểm soát không lưu trước khi mất tích là "Chúc ngủ ngon, Malaysia ba bảy không" lúc 1h19 có sự thay đổi so với trước.

Cách đây vài tuần, chính phủ Malaysia tuyên bố những từ cuối cùng phát ra từ chuyến bay mất tích của hãng hàng không quốc gia là "Được rồi, chúc ngủ ngon" và người nói câu này là cơ phụ Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi.

Toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370 - 2

Tiết lộ toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370

Theo nhà phân tích hàng không Mary Schiavo, câu "Chúc ngủ ngon Malaysia 370" là thông dụng, và không phải là dấu hiệu cho thấy có điều gì bất ổn xảy ra trên chuyến bay. Tuy nhiên việc Malaysia đưa ra hai “phiên bản” liên lạc này lại khiến dư luận nghi ngờ về cách thức chính phủ nước này tiến hành cuộc điều tra.

Hiện vẫn chưa rõ lời nói cuối cùng này là từ cơ trưởng hay cơ phó trên chuyến bay MH370.

Mặc dù các quan chức Malaysia tuyên bố rằng MH370 đã bị rơi, nhưng vẫn chưa có mảnh vỡ nào được tìm thấy. Hiện vẫn có 10 máy bay và 10 tàu đang tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương, cách bờ biển phía tây Australia 1.850 km.

Dưới đây là toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370 do phía Malaysia công bố:

Toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370 - 3

Toàn bộ cuộc hội thoại trong buồng lái MH370 - 4

Hà Anh (Sky News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370