"Tôi chưa gặp trường hợp nào hỏng mắt do đèn flash"

Ngày 31/07/2015 12:24 PM (GMT+7)

Đó là khẳng định của BS Vũ Thị Thanh – GĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội sau khi được hỏi về những tai nạn, đặc biệt là khả năng mù mắt do đèn flash gây nên.

Sau khi thông tin một em bé Trung Quốc đã bị mù một mắt sau khi một người bạn của gia đình quên không tắt đèn flash khi chụp ảnh ở cự ly gần được đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông, báo chí, nhiều phụ huynh có con nhỏ đang rất hoang mang, bởi nhiều nhà khoa học cho rằng, trẻ không thể mù mắt do đèn flash của máy ảnh.

quot;Tôi chưa gặp trường hợp nào hỏng mắt do đèn flashquot; - 1

Một số trang tin nước ngoài đưa tin một em bé người Trung Quốc đã bị mù mắt do người chụp ảnh quên tắt đèn flash, tuy nhiên các bác sĩ chuyên gia về mắt khẳng định không có chuyện đó.

“Qua nhiều năm làm công tác khám chữa bệnh, cũng như tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, tôi chưa từng gặp trường hợp nào đến chữa mắt tại bệnh viện do ánh đèn flash, chứ chưa nói gì đến việc mù mắt”, BS Thanh nói.

quot;Tôi chưa gặp trường hợp nào hỏng mắt do đèn flashquot; - 2

BS Vũ Thị Thanh – Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội

Trao đổi với phóng viên, BS Vũ Thị Thanh – Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định: “Không thể có chuyện ánh đèn flash của máy ảnh gây mù mắt khi chụp ảnh cho trẻ”.

Theo BS Thanh, ánh sang của ánh đèn flash không thể đủ mạnh để gây hỏng mắt ở trẻ. Tuy nhiên, để bảo vệ mắt cho trẻ, đặc biệt trẻ nhỏ các bậc phụ huynh cũng không nên chụp đèn flash quá gần tầm mắt trẻ.

Cùng quan điểm trên, trao đổi với phóng viên TS.BS Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Đông cũng khẳng định: “Hiện chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề này, bản thân tôi cũng chưa gặp và chưa nghe nói trường hợp nào mù mắt do chụp ảnh bằng đèn flash”.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, GS.TS Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, thông tin này ông chưa từng nghe thấy và cũng chưa gặp tài liệu nào nói về tác hại của đèn flash đến mắt.

Theo GS Hơn, mắt có thể bị tổn thương với tia hồng ngoại, tia cực tím khi nhìn mặt trời hay điện hàn quá lâu, quá gần. Lúc này mắt có thể gây bỏng giác mạc hoặc bỏng sâu hơn ở trong võng mạc. Nhưng đèn flash có thể gây bỏng thì chưa thấy chuyên gia nào nhắc đến.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu những tác hại của đèn flash đến sức khoẻ, mọi người cần sử dụng đúng cách:

- Hạn chế sử dụng đèn flash khi chụp hình cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 4 tháng tuổi.

- Không chụp quá gần, đảm bảo khoảng cách giữa máy và người được chụp.

- Tuyệt đối không chớp đèn flash liên tục vào mắt, gây ảnh hưởng xấu đến thị lực.

- Sau khi sử dụng, cần để đèn xa tầm tay của trẻ em, tránh gây bỏng.

Cách đây 4 ngày, trang Dailymail của Anh (trích dẫn thông tin từ trang People.cn của Trung Quốc) đưa tin: ở Trung Quốc, một em bé bị mù một mắt sau khi gia đình người bạn của bố mẹ bé quên tắt đèn flash khi chụp một bức ảnh cận cảnh. Khi chụp ảnh, chiếc máy cách bé khoảng 25cm. Các bác sĩ cho biết em bé 3 tháng tuổi chưa được đặt tên đã chịu tổn thương không thể khắc phục từ đèn flash của máy ảnh.

Bố mẹ của cậu bé đã sớm nhận thấy khả năng nhìn của con bị ảnh hưởng ngay sau khi chụp bức ảnh. Sau tai nạn đó, cậu bé bị giảm thị lực ở mắt trái và mù mắt phải và những tổn thương ấy không thể phục hồi được. Ánh sáng mạnh từ đèn flash đã gây tổn hại tới tế bào ở điểm vàng (bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh).

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự