Tôm hùm xanh hết thời “giải cứu”, tăng giá đắt ngang cua hoàng đế nhập khẩu

Ngày 05/12/2020 19:30 PM (GMT+7)

Trải qua gần 1 năm gặp “đại họa” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vào những ngày cuối năm, giá tôm hùm xanh bất ngờ tăng lên mốc 1,2 triệu đồng/kg, gấp gần 3 lần so với thời điểm cuối tháng 8.

2020 được coi là 1 năm “đại họa” của những người nuôi tôm hùm khi phải chịu liên tiếp các đợt giảm giá chưa từng thấy, thậm chí có thời điểm tôm hùm chỉ còn giá từ 450.000 đồng/kg.

Không chỉ vậy, đầu tháng 11, hơn 169 hộ nuôi tôm hùm với 1.521 lồng, trị giá gần 40 tỷ đồng ở Sông Cầu (Phú Yên) bị thiệt hại do bão lũ, chưa kể tôm hùm con đang ươm giống cũng bị chết sạch.

Chuẩn bị khép lại một năm đầy khó khăn thì thời gian gần đây, người nuôi tôm hùm bỗng đón tin vui tăng giá trở lại.

Tại cửa hàng hải sản trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), giá tôm hùm xanh size 0,4-0,5kg/con được niêm yết với giá 1,160 triệu đồng/kg; size 0,5-0,6kg/con là 1,2 triệu đồng/kg; từ 0,6kg/con trở lên có giá 1,270 triệu đồng/kg.

Tôm hùm xanh đang được bán tại Hà Nội với giá lên tới 1,2 triệu đồng/kg.

Tôm hùm xanh đang được bán tại Hà Nội với giá lên tới 1,2 triệu đồng/kg.

Theo anh Đinh Ngọc Toản, quản lý cửa hàng hải sản thì giá tôm hùm hiện tại còn cao hơn cả thời điểm chưa có dịch và cao hơn cả tôm hùm và cua hoàng đế nhập khẩu.

“Vào thời điểm này năm ngoái, giá tôm hùm xanh chỉ vào khoảng 850-950.000 đồng/kg nhưng năm nay thì bật tăng lên hơn 1,2 triệu đồng/kg. Trong khi đó, cua hoàng đế size 2-4kg/con lại giảm giá đến 50%, chỉ còn 1,35 triệu đồng/kg; tôm hùm Alaska size 0,5-1,5kg/con chỉ có giá chưa đến 1 triệu đồng/kg”, anh Toản phân tích.

Lý giải nguyên nhân khiến giá tôm hùm xanh leo cao chót vót, anh Toản cho rằng một phần do thương lái phía Trung Quốc thu mua lại và một phần do ảnh hưởng của cơn bão số 12.

“Bão số 12 khiến nước lũ đổ về quá nhanh, tôm hùm bị sốc nước ngọt gây nên tình trạng chết hàng loạt, vì thế mặt hàng tôm hùm trở nên khan hiếm”, anh Toản nói thêm.

Giá tôm hùm xanh tăng do thương lái Trung Quốc thu mua lại và do nguồn hàng khan hiếm.

Giá tôm hùm xanh tăng do thương lái Trung Quốc thu mua lại và do nguồn hàng khan hiếm.

Giá tăng chóng mặt nhưng lượng hàng lại rất hạn chế, mỗi ngày cửa hàng của anh Toản chỉ nhập được tối đa 20kg tôm hùm xanh. Vì giá cao nên người tiêu dùng cũng chuyển sang ăn hải sản nhập khẩu với giá mềm hơn.

Anh Trương Quang, trú tại tổ dân phố Lợi Thủy, phường Cam Lợi (Cam Ranh, Khánh Hòa), giá tôm hùm những ngày gần đây liên tục tăng đến chóng mặt, neo ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, tôm hùm xanh được cân tại bè với size từ 200-600gr/con đã lên tới 1,120 triệu đồng triệu đồng/kg, tôm hùm bông lên mốc 2,450 triệu đồng/kg, cao hơn cả thời điểm này năm ngoái, trước khi có dịch Covid-19.

Giá cao nên nhiều thương lái không dám ôm hàng, chỉ khi nào có đơn đặt hàng họ mới tiến hành thu mua.

Giá cao nên nhiều thương lái không dám ôm hàng, chỉ khi nào có đơn đặt hàng họ mới tiến hành thu mua.

“Tôm hùm xanh mua tại bè với giá cao như vậy, thương lái họ phải vận chuyển rồi thêm chi phí xe cộ, hao hụt nữa nên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng phải trên 1,2 triệu đồng/kg mới có chút lời”, anh Quang nói.

Theo anh Quang, giá tôm hùm tăng cao nên thị trường tiêu thụ trong nước rất hạn chế, đa số phục vụ xuất khẩu. Vì vậy, để tránh rủi ro, thương lái chỉ dám thu mua khi có đơn hàng, không dám ôm hàng. “Mình ôm vào lúc giá cao, lỡ mai giá rớt xuống là lỗ nặng”, anh Quang cho hay.

Bữa trưa trường học toàn bào ngư, tôm hùm sang chảnh, CĐM thốt lên: Không thua khách sạn 5 sao
Thực đơn bữa ăn sang chảnh và đủ chất của ngôi trường này khiến ai xem cũng thèm thuồng xuýt xoa.
Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng