TP. HCM: Mực ‘siêu lạ’ giá rẻ như cho

Ngày 09/09/2014 09:57 AM (GMT+7)

Nhiều tiểu thương cho biết, hiện nay, mực “giá rẻ” ngày càng có giá rẻ hơn trước.

Mỗi nơi một giá

Tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), nhiều gánh hàng bán mực lạ giá rẻ từ 30.000 đến 40.000 đồng. Theo quan sát, loại mực này có kích cỡ khá lớn, màu nâu. Khi được hỏi, một tiểu thương cho biết: “Cách đây chừng 1 tháng, mực này có giá từ 60.000 đến 70.000 đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đầu mối giảm giá mạnh nên chúng tôi cũng bán giá rẻ”.

Đến chợ Lê Văn Qưới (quận Bình Thạnh), một tiểu thương mời: “Mực giá rẻ đây em. Một kg chỉ bằng nửa tiền một kg thịt lơn thôi. Ăn mực lại tốt, có nhiều chất dinh dưỡng”. Chúng tôi dừng lại lựa, nhưng tỏ ra nghi ngờ vì mực loại lớn thường có giá rất cao mà ở đây chỉ rao giá 45.000 kg. Người này vội đáp: “Em khỏi lo đi. Chị đảm bảo với em đây là mực Vũng Tàu đưa lên. Hiện nay, mùa mực nên giá rẻ thế thôi. Chị lấy tận nguồn nên mới rẻ như thế. Còn những nơi khác, họ lấy lại thì đắt hơn là đúng rồi”.

TP. HCM: Mực ‘siêu lạ’ giá rẻ như cho - 1

Mực lạ giờ còn rẻ hơn trước

Ở khu vực chợ Phú Lâm (quận 6), vẫn loại mực lớn nhưng lại được làm sạch ruột, bóc da trắng muốt rao bán với giá 47.000 đồng. Khi chúng tôi hỏi: “Có mực nguyên con không?”. Nữ tiểu thương xởi lởi: “Loại mực này ruột nặng. Chị lấy loại bóc ruột để khách đỡ tiền hơn. Em lấy loại này về nước ngon lắm”.

Dạo quanh khu chợ Bình Thới (quận 11), chợ Bình Trị Đông (quận Tân Bình) và nhiều chợ nhỏ khác, chúng tôi ghi nhận đều có bán loại mực này. Nhiều tiểu thương xác định, trước đây, loại “mực lớn” có giá đắt nhưng thời gian gần đây rẻ hơn chừng phân nửa.

Không chỉ thế, các tiểu thương khẳng định, loại mực này phải là mực Trung Quốc mà là mực của Việt Nam. Tuy nhiên, khi hỏi thì có nơi bảo là mực Vũng Tàu, có nơi nói mực Phan Thiết. Thậm chí, có nơi lại nói là mực ở ngoài Bắc mang vào. Khách mua loại mực này chủ yếu là sinh viên, công nhân và lao động nghèo.

Mực ngoại nhập khẩu có nguồn gốc?

Nhiều ngày theo dõi, bám đuôi, cuối cùng, chúng tôi cũng được biết, tiểu thương ở các chợ nhỏ hầu hết đến chợ đầu mối Bình Điền để lấy loại mực “siêu rẻ” này về bán. Một tiểu thương tại chợ Bình Điền cho biết: “Mọi người nói mực này là mực Trung Quốc hay của Việt Nam đều không chính xác. Thực ra, mực này được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia”. Khi được hỏi, tại sao mực nhập mà lại có giá rẻ như thế, người phụ nữ này cười: “Nhập rẻ thì bán giá rẻ thôi”.

Tại một sạp bán mực khác, giá đầu mối được bán chỉ với 25.000 đến 35.000 đồng. Chủ sạp cũng khẳng định: “Mực này là mực nhập ngoại, có nguồn gốc rõ ràng. Thời gian trước, bán được lắm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân nghi ngại nên sức bán có vẻ chững lại. Dù vậy, mỗi ngày tôi cũng bán được cả tạ”.

TP. HCM: Mực ‘siêu lạ’ giá rẻ như cho - 2

Nhiều người dân tỏ ra e ngại với loại mực này

Một người quản lý chợ đầu mối Bình Điền cho biết, loại mực “siêu rẻ” này có nguồn gốc nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan, có giấy tờ nhập khẩu. Trước đây, khi loại mực này mới xuất hiện, vì giá quá rẻ cũng đã khiến cơ quan chức năng nghi ngờ nên đem đi kiểm tra tại viện Pasteur thì kết quả cho thấy là không có độc tố gì và an toàn cho người sử dụng. Mặc dù vậy, loại mực này ăn không ngon, vị nhạt, thịt bở.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bông, Phó chi cục trưởng, chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, loại mực này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của đoàn kiểm tra động vật. Cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào chứng nhận vệ sinh để thông qua hàng hóa.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho biết, trước đây, khi loại mực “siêu rẻ” xuất hiện, họ có mua. Tuy nhiên, khi chế biến xong, loại mực này không có mùi vị đặc trưng, ăn nhạt nhẽo. Bên cạnh đó, do có thông tin một số cơ sở tẩy rửa mực thối thành mực tươi để bán với giá “siêu rẻ”, đánh vào tâm lý của người dân nên giờ cũng “ngại”. Đặc biệt, những người dân tiếp xúc với chúng tôi hầu hết đều nhắc đến vụ việc công an quận Tây Hồ (Hà Nội) phát hiện một xưởng chế biến mực thối đen ngâm vào thùng nhựa chỉ sau vài phút là trở thành mực tươi cách đây chưa lâu.

Nhật Phi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot