TPHCM: Dịch vụ cấp cứu “kiểu Mỹ” 2 triệu một lần gọi hút giới trung lưu

Ngày 23/09/2016 10:29 AM (GMT+7)

Dịch vụ cấp cứu *9999 được kỳ vọng góp phần làm giảm bớt tình trạng quá tải của dịch vụ cấp cứu 115 ở khu vực nội thành hiện nay.

Đừng quá quan tâm đến thời gian xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Thời gian bệnh nhân gặp được xe cấp cứu tại hiện trường mới là quan trọng. Khi bệnh nhân bị tai nạn bất ngờ gặp được xe cấp cứu, tình huống nguy kịch khi đó đã giảm đi rất nhiều”, đó là phát biểu của bác sĩ Rafi Kot người đã từng có 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam khi chia sẻ về tính quan trọng của dịch vụ cấp cứu đối với khả năng sống sót của nạn nhân trong các tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Tại Việt Nam, không chỉ nguyên nhân suy tim, mà tai nạn giao thông cũng luôn là vấn đề nổi cộm với tỉ lệ thương tật và tử vong rất cao. Theo thống kê của ngành y tế, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 200 xe cấp cứu, tuy nhiên số xe cấp cứu này chủ yếu được dung để chuyển bệnh nhân giữa các bệnh viện và hầu như không đáp ứng được nhu cầu cấp cứu của người dân. 

Trong 5 tháng đầu năm 2016, có 8.400 vụ tai nạn giao thông được ghi nhận khắp cả nước với 3.588 người chết, 7.339 người bị thương. Hầu hết những sự việc thương tâm này xảy ra, một phần đều do sự chậm trễ trong công tác điều phối xe cấp cứu đến hiện trường, người dân không biết sơ cứu, kết quả đã bỏ lỡ “thời gian vàng” để cứu sống người bị nạn. 

TPHCM: Dịch vụ cấp cứu “kiểu Mỹ” 2 triệu một lần gọi hút giới trung lưu - 1

Là dịch vụ cấp cứu tư nhân đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, mô hình *9999 mới được đưa vào hoạt động từ ngày 21/9 vừa qua đang thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM, đặc biệt là giới trung lưu.

Đây là dịch vụ có sở hữu đội xe cấp cứu hiện đại được trang bị như một phòng cấp cứu thu nhỏ có thể duy trì sự sống cho bệnh nhân lên đến 72 tiếng.

Khi xảy ra tình huống khẩn cấp, người sử dụng sẽ thực hiện thao tác bấm số *9999. Toàn bộ chi phí bao gồm xe cứu thương, chuyên viên hướng dẫn, bác sĩ tại hiện trường, thuốc men và máy móc sử dụng trong quá trình vận chuyển nạn nhân từ hiện trường đến bệnh viện được gói gọn trong mức giá 2 triệu đồng một lần gọi vào ban ngày, 4 triệu đồng một lần gọi vào ban đêm và chỉ 575.000 đồng/người/ năm đối với thành viên.

Không chỉ là “nhận cuộc gọi đến, chở nạn nhân đi”. Trước khi xe cứu thương có mặt, người sử dụng dịch vụ sẽ được đội ngũ chuyên viên cấp cứu và các bác sĩ tại phòng khám liên tục giữ liên lạc, hướng dẫn cách sư cứu cho nạn nhân trong tình huống khẩn cấp. Nói cách khác, hệ thống có thể xác định được chuyện gì đang xảy ra với bệnh nhân và đưa ra phương án tối ưu nhất cho bệnh nhân ngay tại hiện trường, giúp giảm tỉ lệ tử vong đến 25%.  

TPHCM: Dịch vụ cấp cứu “kiểu Mỹ” 2 triệu một lần gọi hút giới trung lưu - 2

Khi được đặt câu hỏi về việc, liệu cách hướng dẫn người dân thực hiện sơ cứu cho nạn nhân thông qua điện thoại có thực sự phát huy tác dụng khi hiện nay, đa số người dân Việt Nam chưa có trình độ hay hiểu biết cơ bản về sơ cứu, bác sĩ Rafi Kot cho biết:

Mô hình điều phối cấp cứu này đã được triển khai tại hơn 1.600 tổng đài trên 52 quốc gia, Việt Nam là nước thứ 53. Theo báo cáo, hầu hết người dân ở hiện trường đều có thể thực hiện tốt các bước sơ cứu theo hướng dẫn của tổng đài viên và do đó, tôi tin rằng người dân Việt Nam cũng sẽ không có gì khác biệt so với 52 quốc gia còn lại.”

*9999 được thực hiện giống như dịch vụ cấp cứu 911 nổi tiếng của Mỹ, được kỳ vọng góp phần làm giảm bớt tình trạng quá tải của dịch vụ cấp cứu 115 ở khu vực nội thành TP.HCM hiện nay khi có khả năng phục vụ đến 180 cuộc gọi mỗi ngày (dự tính ở thời điểm mới khai thác). Hiện dịch vụ mới chỉ được đưa vào hoạt động trong khu vực quận 1, 2, 3, Bình Thạnh và Phú Nhuận, và sẽ được mở rộng vào đầu năm 2017

Hà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự