TQ giáng chức hàng trăm quan chức trong bê bối vắc xin

Ngày 14/04/2016 18:22 PM (GMT+7)

Chính quyền Trung Quốc đã sa thải và giáng chức 357 quan chức và bắt giữ 202 nghi phạm liên quan đến vụ bê bối vắc xin ở Sơn Đông.

Chính quyền Trung Quốc mới đây vừa tuyên bố sẽ thắt chặt các quy định liên quan đến phân phối vắc xin trên thị trường tư nhân, và có ý định đưa tất cả số lượng vắc xin tư nhân vào khuôn khổ, giống như vắc xin được quản lý bởi các chương tình tiêm chủng cộng đồng.

Trước đó, một người phụ nữ 47 tuổi đã bị buộc tội buôn bán vắc xin bất hợp pháp. Cô ta đã mua bán tổng số lượng vắc xin trị giá 570 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD) từ năm 2010. Vụ việc liên quan đến 300 đại lý tại 24 tỉnh thành.

TQ giáng chức hàng trăm quan chức trong bê bối vắc xin - 1

Tháng 2, Trung Quốc tiết lộ vụ bê bối vắc xin động trời kéo dài suốt 6 năm qua

Người phụ nữ bị bắt vào tháng 4 năm ngoái, nhưng đến tháng 2, sự việc mới được công khai.

Số vắc xin này, sử dụng cho trẻ em và người lớn, sản xuất bởi các nhà sản xuất được cấp phép. Nhưng chúng không được bảo quản và vận chuyển đúng cách ở nhiệt độ cần thiết, gia tăng lo ngại sẽ không hiệu quả. Thậm chí một số vắc xin còn gần hết hạn.

TQ giáng chức hàng trăm quan chức trong bê bối vắc xin - 2

Số lượng vắc xin đều không được bảo quản hoặc vận chuyển đúng cách

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ngày 13.4 cho biết đã khởi tố 192 vụ án hình sự liên quan đến vụ bê bối vắc xin và 202 người đã bị tạm giữ.

357 quan chức đã bị sa thải hoặc giáng chức. Nhiều người sẽ bị khởi tố. Họ là quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, 17 quan chức tại các tỉnh, thành phố khác.

"Đảm bảo an toàn vắc xin là một việc rất quan trọng đối với cuộc sống và sức khỏe của trẻ em. Đây không phải vấn đề có thể đùa giỡn." Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuyên bố.

Trung Quốc cũng sẽ gia tăng hình phạt, bao gồm phạt tiền, cấm cá nhân kinh doanh vắc xin nếu bị bắt gặp buôn bán hoặc vận chuyển vắc xin trái phép.

Phát ngôn viên của Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đang làm việc với các quản trị viên thực phẩm và thuốc để phát triển một chiến lược dài hạn, cấm toàn bộ việc phân phối và vận chuyển vắc xin không giấy phép.

Theo chiến lược, nguồn gốc của tất cả vắc xin sẽ được tìm thấy trên một cơ sở dữ liệu quốc gia. Các nhà sản xuất, cửa hàng buôn bán và nhà phân phối sẽ phải có bộ giấy phép quy chuẩn. Quy tắc mới này sẽ yêu cầu những người cất giữ, vận chuyển vắc xin phải tuân thủ điều kiện nhiệt độ bảo quản.

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự