Trai 18 tuổi sẽ được lấy vợ

Ngày 27/07/2013 08:11 AM (GMT+7)

Bộ Tư pháp cho rằng, hạ độ tuổi kết hôn của nam xuống 18 bằng với nữ để đảm bảo bình đẳng. Mặt khác thể chất, trí tuệ người Việt ngày nay đã được nâng cao.

Tại cuộc Họp báo công tác tư pháp quý II/2013, Bộ Tư pháp cho biết, đã trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân gia đình.

Trong Dự án Luật Hôn nhân & Gia đình sửa đổi lần này, Bộ Tư pháp đề xuất sửa quy định tuổi kết hôn của nam giới từ 20 tuổi xuống 18 tuổi. Theo đó, Luật sẽ quy định theo hướng, độ tuổi được phép kết hôn của nam và nữ là bằng nhau, từ 18 tuổi trở lên.

Ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đề xuất điều này nhằm đả bảo nguyên tắc bình đẳng giới. Điều này cũng đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với quy định của Bộ luật dân sự, pháp luật tố tụng dân sự và một số lĩnh vực hoạt động xã hội khác.

Trước đó, phát biểu tại cuộc hội thảo góp ý sửa đổi Luật Hôn nhân & Gia đình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng Pháp luật Dân sự - Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế - Bộ Tư pháp cho biết, vấn đề này vẫn còn 2 luồng ý kiến cơ bản khác nhau trong dư luận.

Có ý kiến ủng hộ quy định nam, nữ đều từ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn. Những người ủng hộ quan điểm này cho rằng, pháp luật dân sự hiện hành quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên là người đã thành niên.

Trai 18 tuổi sẽ được lấy vợ - 1

Bộ Tư pháp cho rằng, hạ độ tuổi kết hôn của nam xuống 18 bằng với nữ để đảm bảo bình đẳng. Ảnh: Hòa Anh

Nếu không ở tình trạng mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được quyền tham gia tất cả các quan hệ dân sự và tố tụng dân sự. Pháp luật cũng quy định, nam giới từ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp lý để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trước Nhà nước và xã hội. Ví dụ, theo Luật Nghĩa vụ quân sự, nam từ 18 tuổi trở lên phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mặt khác, quy định độ tuổi kết hôn cần thực hiện trên nguyên tắc bình đẳng giới đã được quy định trong Công ước CEDAW (Công ước của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ) mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời việc quy định nữ từ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn cũng để bảo đảm phù hợp về tuổi của người chưa thành niên theo quy định của Công ước này.

Những ý kiến ủng hộ hạ độ tuổi kết hôn còn cho rằng, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng cuộc sống, góp phần nâng cao thể chất và trí tuệ của người Việt Nam. Việc quy định tuổi kết hôn đối với nam là từ đủ 18 thay vì 20 tuổi như hiện nay là phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít hơn cho rằng, luật cần giữ nguyên quy định độ tuổi kết hôn như cũ để đảm bảo tính kế thừa của quy định hiện hành về tuổi kết hôn và để bảo đảm phù hợp với năng lực chủ thể của cá nhân trong việc tham gia các quan hệ dân sự, tố tụng dân sự.

Bộ Tư pháp cũng nghiêng về luồng ý kiến thứ nhất và đã đề xuất trong Dự án Luật Hôn nhân & Gia đình trình Chính phủ lần này.

Theo Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan