Trải lòng chua xót của người phụ nữ 22 năm bị lừa bán sang biên giới

Ngày 20/08/2018 06:23 AM (GMT+7)

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tin theo lời người lạ, bà H ôm theo con nhỏ đi làm ăn xa với hi vọng thay đổi cuộc sống, nào ngờ lại bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Sau 22 năm lưu lạc xứ người, bà may mắn được trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình.

Cuộc sống đắng cay

Bà N.T.H (54 tuổi, ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) trở thành góa phụ khi vừa 30 tuổi. Chồng mất, tất cả áp lực kinh tế trong gia đình đều đổ dồn lên đôi vai nhỏ bé của bà. Nhà nghèo nên dù làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm nhưng bà H vẫn luôn lâm vào cảnh ăn bữa trước phải lo bữa sau.

Một ngày giữa năm 1994, bà gặp một người phụ nữ tên Liên, giới thiệu là người làng bên tìm đến làm quen. Qua chuyện trò, biết được hoàn cảnh mẹ con bà H nên người này ngỏ lời giúp đỡ. Liên hứa sẽ xin cho bà H một công việc nhàn hạ, mức lương cao, lại có thể đưa con nhỏ đi theo cùng để tiện chăm sóc. Nghĩ gặp được người tốt, bà H liền gật đồng ý với hi vọng sẽ thay đổi cuộc sống của hai mẹ con.

10 ngày sau, bà chào tạm biệt anh em họ hàng, dắt theo đứa con trai duy nhất (khi đó mới 10 tuổi) đi theo người đàn bà lạ mặt. Trên chuyến xe định mệnh, sau khi ăn hết chiếc bánh mì và uống chai nước có chứa thuốc mê mà Liên đã sắp đặt sẵn, bà H ngủ một giấc ly bì.

Trải lòng chua xót của người phụ nữ 22 năm bị lừa bán sang biên giới - 1

Bà H trở về quê hương sau 22 năm lưu lạc xứ người. Ảnh: Hoa Thạch

Khi tỉnh dậy, bà H thấy mình ở một nơi xa lạ, mọi người nói chuyện với nhau bằng một ngôn ngữ khác biệt. Lúc này, bà nhận ra mình bị lừa bán qua biên giới thì đã quá muộn. “Lúc tỉnh dậy, tôi chẳng thấy con đâu nữa. Tôi bị nhốt trong một phòng trống, gào khóc tìm con trong tuyệt vọng.

Tôi không thể hiểu những gì mà người xung quanh nói cũng như những gì đang xảy ra. Có một người đàn ông lạ đến nhìn tôi rồi đưa cho những người đang canh giữ một số tiền sau đó dẫn tôi đi. Chỉ khi đó tôi mới mơ hồ nhận ra mình bị lừa bán sang Trung Quốc”, bà H nhớ lại.

Bà bị bán làm vợ một người đàn ông tên Khỉu, lớn hơn 20 tuổi, ở huyện Miền Xiên (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc). Hoàn cảnh gia đình Khỉu nghèo khó không đủ kinh phí lấy vợ bản địa nên mãi ngoài 50 tuổi Khỉu mới gom được số tiền 5,4 nghìn Nhân dân tệ để mua bà về làm vợ. Ở nơi đất khách quê người, không một người thân, không ngôn ngữ lại lo lắng, nhớ thương đứa con thất lạc khiến bà H ngày đêm buồn đau.

Điều may mắn và an ủi duy nhất cho bà là gặp được người chồng tốt, biết thương yêu vợ. Sau nhiều năm chung sống, họ có với nhau hai người con (một trai, một gái). Hàng ngày, bà ở nhà làm nương rẫy, chăm sóc con.

Chồng đi làm thuê bằng nhiều nghề để kiếm thu nhập, trang trải cuộc sống cho cả gia đình. “Thời gian đầu, chồng tôi cứ tưởng tôi tự nguyện sang Trung Quốc làm vợ. Sau này, khi biết được tiếng Trung Quốc, tôi nói rõ hoàn cảnh của mình thì chồng mới biết tôi bị lừa bán nên thương yêu tôi hơn.

Vợ chồng tôi cũng nhiều lần tìm đến những rạp xiếc để tìm đứa con trai bị thất lạc, vì nghi ngờ cháu có thể bị bán vào đó nhưng rồi cũng chẳng có tin tức. Suốt hàng chục năm ròng tôi vẫn luôn cầu nguyện cho con được sống bình an dù ở bất cứ nơi đâu. Trong lòng vẫn luôn đau đáu tâm nguyện sẽ được trở về quê hương để tìm lại con mình”, bà H nói.

May mắn tìm đến

Năm 2012, nghe tin có một người đàn ông tên Minh (quê ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An) qua Trung Quốc làm ăn, bà H đã tìm đến kể về hoàn cảnh của mình và nhờ giúp đỡ. Cảm thông hoàn cảnh trớ trêu của bà H, anh Minh đã điện thoại cho người thân và nhờ tìm địa chỉ nhà bà H để tìm kiếm. Hạnh phúc vỡ òa khi bà H được kết nối với con trai mình qua điện thoại. Bà vui mừng khôn xiết khi biết con mình hiện đang sống khỏe mạnh tại quê nhà.

Từ ngày thiếu mẹ, anh D (con trai bà H, được Liên bố trí đưa về trả lại cho gia đình-PV) lớn lên trong tình thương yêu của hai bên nội ngoại cùng nỗi nhớ mẹ khôn nguôi. Nghĩ mẹ đã chết, anh lập bàn thờ để thờ mẹ nhưng anh không ngờ lại có ngày được gặp lại người mẹ đã mất tích chừng ấy năm.

Sau cuộc điện thoại đầu tiên của hai mẹ con, anh D có ý định qua Trung Quốc đưa mẹ trở về quê hương đoàn tụ với gia đình, nhưng vì người chồng bên Trung Quốc đã qua đời, thương hai đứa con chưa lo được cho đứa nào yên bề gia thất nên bà H không an tâm, quyết định ở lại.

Mãi đến năm 2016, con cái đã có mái ấm riêng, bà mới yên lòng để con trai từ Việt Nam sang đón. Lần qua Trung Quốc đón mẹ, anh D cũng nán lại một thời gian để tìm hiểu cuộc sống của mẹ mình sau 22 năm lưu lạc và gặp gỡ hai em cùng mẹ khác cha.

Ngày về Việt Nam, bà H đã là người phụ nữ ngoài 50 tuổi, tóc đã ngả màu. Mọi thứ ở quê nhà đều thay đổi, ngoài con trai, bà H có thêm con dâu và hai đứa cháu nội. Họ chỉ biết ôm nhau khóc nức nở trong niềm hạnh phúc. Đoàn tụ với con cháu, vui vầy bên bà con thôn xóm một thời gian dài, thỏa mãn tâm nguyện trở về quê hương sau hàng chục năm dài xa cách, mới đây bà H lại quay sang Trung Quốc thăm gia đình hai người con đang sinh sống.

Vợ xinh đẹp mất tích, chồng nhận được điện thoại chuộc người từ biên giới
Trong khi gia đình chị Quỳnh đang "ngồi trên đống lửa" vì chị mất tích đã nhiều ngày thì chồng chị nhận được điện thoại của người lạ, thông báo chị...
Theo H.Thạch - H.Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h