Trăm người đến xem cây vải thiều 1.500 tuổi, 240 nghìn/quả nhưng phải đặt trước mới mua được

Khánh Hằng - Ngày 14/06/2021 19:30 PM (GMT+7)

Dù có giá cao ngất ngưởng nhưng cây vải này vẫn thu hút rất nhiều người đến xem và đặt mua.

Vải thiều là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trong mùa hè và miền nam Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Quảng Tây, cũng là một trong những địa điểm trồng vải nổi tiếng nhất. Hàng năm, sản lượng vải thiều của Trung Quốc trung bình đạt tới hơn 1 triệu tấn. Trong số đó, huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu, tỉnh Quảng Tây, được mệnh danh là quê hương của vải thiều, có một cây vải có lịch sử nghìn năm, thu hút sự chú ý lớn.

Chia sẻ trên tờ The Paper, ông Huang, người hiện sở hữu cây vải đặc biệt này cho biết, giá vải thiều thông thường trên thị trường là khoảng 8 nhân dân tệ (gần 29 nghìn đồng)/catty (catty là một đơn vị đo lường của Trung Quốc, tương đương 0,6 kg). Tuy nhiên, ông Huang hiện đang bán cây vải thiều nghìn năm của mình với giá 888 nhân dân tệ (gần 3,2 triệu đồng)/catty. Nếu bán riêng quả, mỗi quả vải này có giá trị 68 nhân dân tệ (gần 245 nghìn đồng).

Trăm người đến xem cây vải thiều 1.500 tuổi, 240 nghìn/quả nhưng phải đặt trước mới mua được - 1

Ông Huang hiện đang bán cây vải thiều nghìn năm với giá 888 nhân dân tệ (gần 3,2 triệu đồng/catty. Nếu bán riêng quả, mỗi quả có giá 68 nhân dân tệ (245 nghìn đồng). 

Ông Huang cho biết sở dĩ loại vải này có giá đắt đỏ như vậy là bởi nó không chỉ được sản xuất từ cây vải có nguồn gốc 1.500 tuổi mà còn bởi vị rất ngon, thịt quả giòn, rất ngọt và không có vị hơi chát như vải thông thường.

Cây vải thiều nghìn năm của ông Huang có kích thước rất lớn, thân cây rất to và cổ, được coi là một di tích lích sử tại huyện Linh Sơn. Năm ngoái, cây vải này cho ra tới 1.100 kg quả và được bán hết chỉ trong vòng 15 ngày, tuy nhiên năm này chỉ được khoảng 400 kg.

Trăm người đến xem cây vải thiều 1.500 tuổi, 240 nghìn/quả nhưng phải đặt trước mới mua được - 2

Quả vải ngon và ngọt hơn vải thông thường.

"Rất nhiều người dân địa phương đã đặt mua vải, nhiều người từ nơi khác lái xe đến mua. Có những người ở cách xa hàng trăm km cũng muốn đến chiêm ngưỡng cây vải này và ăn thử 1 quả, có người còn thích thú muốn mang hạt về trồng. Tuy nhiên, do số lượng có hạn nên phải đặt trước mới được mua với số lượng lớn", ông Huang chia sẻ.

Trong huyện Linh Sơn có rất nhiều loại vải ngon khác nhau nhưng cây vải của ông Huang nhận được sự chú ý nhiều nhất. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng có nhiều người biết đến nó hơn và muốn đến xem tận mắt, biến nơi đây thành một địa điểm du lịch. 

Vì cây vải đã quá già và có nhiều cành bị mục ruỗng, ông Huang cũng phải sử dụng cọc để chống đỡ và nhiều biện pháp khác để chăm sóc cây. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng tham gia gìn giữ, bảo vệ cây cổ này.

Trăm người đến xem cây vải thiều 1.500 tuổi, 240 nghìn/quả nhưng phải đặt trước mới mua được - 3

Trăm người đến xem cây vải cổ thụ mỗi ngày.

Tài khoản mạng xã hội WeChat của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Linh Sơn đã gới thiệu về niên sử của cây vải thiều cổ này. Vào năm 1963, giáo sư sinh vật học nổi tiếng Pu Dinglong đã dẫn các chuyên gia của Viện nghiên cứu cây ăn quả đến huyện Linh Sơn kiểm tra. Sau nhiều lần so sánh và tính toán, người ta ước tính cây vải cổ thụ này đã có niên đại khoảng 1460 tuổi. Như vậy cho đến nay, nó đã trên 1.500 tuổi.

Bí thư huyện Linh Sơn cho biết thêm rằng cây vải cổ thụ này được ký hợp đồng thông qua đấu giá hàng năm, lần đấu giá cao nhất lên tới 148.000 nhân dân tệ (hơn 532 triệu đồng). Cây vải thuộc sở hữu của 7-8 hộ trong vùng và cứ mỗi năm hoa nở sẽ có người đến kiểm tra, sau đó đấu giá để được sở hữu nó. Việc quả vải được bán với giá ngất ngưởng, chính quyền địa phương tin rằng giá đó là hợp lý so với giá trị của cây vải.

Thần đồng tiên tri Ấn Độ dự đoán sẽ có sự kiện lớn liên quan đến dịch COVID-19 vào 20/6
Giữa đợt dịch COVID-19 đang hoành hành tại Ấn Độ, thần đồng tiên tri 15 tuổi này tiếp tục đưa ra một số lời dự đoán của mình về thế giới trong tương...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới