Tranh cãi chuyện một du học sinh cho rằng "đồ ăn Việt không thể vươn tầm quốc tế", "người Việt toàn ăn gà dai không tốt cho sức khỏe"

THÀNH GIANG - Ngày 20/02/2023 16:21 PM (GMT+7)

Ý kiến cho rằng đồ ăn Việt Nam chỉ dừng ở mức ngon, không tốt cho sức khỏe và không thể vươn tầm quốc tế của một nam du học sinh đang nhận về nhiều tranh luận trên mạng xã hội.

Trong một video được chia sẻ trên kênh TikTok có tên C.Đ.B, một nam du học sinh đã có những so sánh ẩm thực Việt Nam với quốc tế, cụ thể là các nước Pháp và Ý. Người này cho rằng đồ ăn Việt sẽ không bao giờ vươn tầm quốc tế, chỉ dừng lại ở mức ngon và không tốt cho sức khỏe.

Video: Một du học sinh cho rằng ẩm thực Việt Nam không thể vươn tầm quốc tế

C.Đ.B cho rằng đồ ăn của Việt Nam không có sự nghiên cứu, tính toán, chỉ mang tính chất ngon là chủ yếu. Ngoài ra, trong một video khác, du học sinh đang theo học tại Pháp này còn chia sẻ đầu bếp Việt Nam luôn kém đầu bếp nước ngoài một bậc về sự hiểu biết liên quan đến an toàn ẩm thực.

“Hiện tại mình đang học ngành khách sạn tại Pháp. Với khẩu vị của mình thì mình cảm thấy đồ ăn Việt Nam ngon hơn, đa dạng hơn rất nhiều so với những nước như Pháp, Ý, những nước có nền ẩm thực hàng đầu thế giới.

Nhưng lý do vì sao đồ ăn của chúng ta sẽ không bao giờ vươn tầm quốc tế. Đó là vì không có sự nghiên cứu và tính toán, chỉ mang tính chất ngon nhưng không tốt cho sức khỏe một chút nào. 

Ví dụ như từ việc ăn thịt gà, tại sao bên này người ta chỉ thích ăn gà mềm chứ không ăn gà dai như Việt Nam? Bởi vì họ biết gà dai không tốt cho sức khỏe. Khi ăn gà dai, dạ dày phải làm việc gấp 2 đến 3 lần bình thường. Còn ở Việt Nam mọi người rất thích ăn gà dai chỉ bởi vì nó ngon” - nam du học sinh chia sẻ.

Du học sinh đang học ở Pháp cho rằng đồ ăn Việt Nam chỉ dừng ở mức ngon, không tốt cho sức khoẻ, không thể vươn tầm quốc tế

Du học sinh đang học ở Pháp cho rằng đồ ăn Việt Nam chỉ dừng ở mức ngon, không tốt cho sức khoẻ, không thể vươn tầm quốc tế

Những chia sẻ này đang khiến dư luận dậy sóng, nhiều ý kiến không hài lòng về việc chàng trai ra nước ngoài rồi phủ nhận tinh hoa ẩm thực Việt. Ẩm thực Việt Nam có hàng trăm hàng ngàn món ăn khác nhau và không thiếu những món bổ dưỡng cho sức khỏe, được bạn bè quốc tế yêu thích. Ngoài ra, tại các nước phương Tây cũng thịnh hành đồ ăn nhanh, nước có ga không tốt cho sức khỏe. Việc du học sinh này khẳng định đồ ăn Việt không thể vươn tầm quốc tế, không tốt cho sức khỏe là chưa đúng và phiến diện.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng ăn uống là do cảm nhận từng cá nhân, việc đánh giá này chỉ dựa trên những quan sát, trải nghiệm của anh chàng ở một khía cạnh nào đó. Mỗi người có quyền khen và chê nhưng từng quốc gia có sự khác nhau về văn hóa ẩm thực, không nên phán xét một cách tiêu cực.

Dân mạng tranh luận về ý kiến cho rằng đồ ăn Việt không tốt cho sức khoẻ

Dân mạng tranh luận về ý kiến cho rằng đồ ăn Việt không tốt cho sức khoẻ

Lên tiếng về việc gây tranh cãi khi cho rằng đồ ăn Việt không thể vươn tầm quốc tế, nam du học sinh cho biết tất cả những chia sẻ đều là quan điểm cá nhân, thấy tốt thì nói tốt, xấu thì bảo xấu để cải thiện hơn.

“Mình có thấy một số trang chia sẻ về video gần đây mình đăng tải trên TikTok. Đại loại về vấn đề ẩm thực ở Việt Nam và nước ngoài, cụ thể hơn là Pháp.

Sau khi đọc hết những bài đó mình thấy rất buồn cười, ở chỗ tất cả đều là quan điểm cá nhân của mình, là những gì mình rút ra sau khi được học ở bên này, mình thấy sự khác biệt giữa Việt Nam và Pháp. Những gì thấy tốt thì nói tốt, còn xấu thì nói xấu, để có thể cải thiện hơn. Nếu ai thích thì nghe, không thích thì lướt qua, không vấn đề gì hết.

Những trang đó viết phóng đại những gì mình nói không tốt, tiêu cực. Còn những gì mình nói tốt, tích cực thì viết nhỏ, để cuối cùng, không có ai đọc. Không hiểu họ làm thế vì mục đích gì?

Mình nói luôn, kể cả các trang có đăng thế nào thì sau này vẫn sẽ chia sẻ quan điểm của mình thôi, ai thấy đúng thì nghe, còn không thích không đúng thì lướt qua, vậy thôi” - du học sinh này cho biết.

Du học sinh này cho rằng những gì chia sẻ về ẩm thực Việt Nam và quốc tế là quan điểm cá nhân

Du học sinh này cho rằng những gì chia sẻ về ẩm thực Việt Nam và quốc tế là quan điểm cá nhân

Đây không phải lần đầu tiên TikToker bị “chấn chỉnh” chuyện so sánh ẩm thực Việt Nam với nước ngoài. Cách đây không lâu, TikToker Gói Mang Về bị chỉ trích vì chia sẻ không ăn được cá Việt Nam nhưng khen cá Hàn Quốc.

Trong một sự kiện được tham gia trải nghiệm ẩm thực Hàn Quốc, Gói Mang Về bày tỏ thích ăn cá mặt quỷ nhưng ở Việt Nam không thể ăn vì sợ tanh, còn ở Hàn Quốc thì ăn được. Vì phát ngôn này, nữ TikToker bị phóng viên “sửa lưng” ngay giữa sự kiện, đồng thời sau đó phải lên tiếng xin lỗi vì cách dùng từ ngữ gây hiểu lầm, khẳng định không có ý nghĩ xấu về ẩm thực Việt Nam.

TikToker Gói Mang Về (Đình Đình) xin lỗi vì chia sẻ không ăn được cá Việt Nam nhưng ăn cá Hàn Quốc

TikToker Gói Mang Về (Đình Đình) xin lỗi vì chia sẻ không ăn được cá Việt Nam nhưng ăn cá Hàn Quốc

TikToker Nờ Ô Nô cũng từng khiến dân mạng dậy sóng vì so sánh đồ ăn Việt Nam và Thái Lan. Nam TikToker này cho biết: “Đồ ăn Việt Nam dở thì nói dở, còn cái nào ngon thì khen ngon”

TikToker Nờ Ô Nô phải phân trần vì bị chỉ trích khi so sánh đồ ăn Việt Nam và Thái Lan

TikToker Nờ Ô Nô phải phân trần vì bị chỉ trích khi so sánh đồ ăn Việt Nam và Thái Lan

Quán ốc ở Huế bị nữ TikToker tố đồ ăn có ruồi, bát đũa bẩn... lên tiếng xin lỗi, tạm thời đóng cửa
Sau khi bị phản ánh về chất lượng đồ ăn lẫn cách phục vụ, quán ốc có tên T. (TP. Huế) thông báo tạm thời đóng cửa, đồng thời đã liên hệ xin lỗi đến nữ TikToker vì trải nghiệm không tốt.

Ẩm thực Việt Nam

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ẩm thực Việt Nam