Tráo thủy tinh thể: Nhiều khuất tất không được giải đáp

Ngày 08/10/2013 06:24 AM (GMT+7)

Lãnh đạo BV Mắt HN biện minh: “Không thể thanh toán lại tiền cho bệnh nhân chỉ dùng 1/3 lọ dịch nhầy vì phải bù cho người dùng 2,3 lọ”.

Lỗi của phòng hành chính

Trước vụ lùm xùm, nghi vấn tráo thủy tinh thể, dịch nhầy tại BV Mắt HN, sáng ngày 7/10, Sở Y tế đã tổ chức gặp gỡ báo chí, trả lời các câu hỏi của phóng viên. Tuy nhiên, trong suốt buổi gặp rất nhiều câu hỏi của phóng viên không được phía lãnh đạo Sở Y tế cũng như lãnh đạo BV Mắt giải đáp thỏa đáng.

Buổi họp báo với sự có mặt của đại diện UNND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế, BV Mắt HN và BV Mắt Trung ương. Phía BV Mắt HN có bà Nguyễn Thu Hương, Phó giám đốc BV. Giám đốc BV là bà Vũ Thị Thanh không có mặt.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, Sở đã 2 lần nhận tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thu Thủy và đều lập tổ công tác xử lý, kiểm tra, xác minh (tổ thủy tinh thể và tổ dịch nhầy) Chị Thủy nhất trí với kết luận sau lần gửi đơn đầu, sau đó lại tiếp tục có đơn khác.

 Ngày 31/5/2012, Sở Y tế quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra kết luận, thẩm định lại kết quả điều tra của 2 tổ trên, ra kết luận số 1759 thông báo cho người có đơn và chỉ đạo BV mắt hoàn chỉnh các khiếm khuyết. Theo đó, thanh tra kết luận BV Mắt HN có sai phạm nhưng bản chất không phải là tráo đổi để tham nhũng như trong đơn tố cáo, BV chỉ có một số sai phạm trong việc ghi biên lai, tem sử dụng vật tư y tế lưu tại bệnh án …

Tráo thủy tinh thể: Nhiều khuất tất không được giải đáp - 1

Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường và bà Nguyễn Thu Hương, Phó giám đốc BV Mắt HN (Ảnh MH)

“Biên lai thu tiền viện phí của bệnh nhân ghi được thay thủy tinh thể và dùng dịch nhầy của Mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình khám trước phẫu thuật có những bệnh nhân không thể sử dụng thủy tinh thể như trong biên lai mà chuyển sang dùng loại khác, sự thay đổi này là để đảm bảo với điều kiện của từng bệnh nhân. Cái sai của BV là bác sĩ chỉ thông báo miệng với bệnh nhân mà không ghi vào bệnh án. Chúng tôi đã yêu cầu BV chấn chỉnh, ghi rõ thủy tinh thể dùng cho bệnh nhân là loại nào vào hồ sơ và thông báo cho bệnh nhân, tránh hiểu lầm. BV cũng cần kê khai giá chi tiết cụ thể trong gói 6,5 triệu đồng/ ca mổ”, ông Cường nói.

Việc tại sao bệnh nhân được thay thủy tinh thế nhân Hoya hoặc Focus thay vì nhân IQ của Mỹ như trong tờ biên lai, có con dấu chứng nhận của phòng hành chính trên tờ biên lai thu tiền. Về sai phạm này, cả phía Sở Y tế và lãnh đạo BV Mắt HN đều đổ lỗi cho phòng hành chính. “Sai sót ở thời điểm đó là của phòng tài chính, cứ thay thủy tinh thể là cứ khắc dấu IQ để thay. Phía lãnh đạo BV đã cho thu hồi con dấu này và yêu cầu phòng hành chính ghi rõ vào biên lai thu tiền loại nhân mắt thay cho bệnh nhân”, bà Nguyễn Thu Hương, Phó giám đốc BV Mắt HN nói.

Giữa buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Thu Thủy - người viết đơn tố cáo BV Mắt HN tráo đổi thủy tinh thể, dịch nhầy có đến và các báo có đề nghị Sở Y tế cho chị Thủy vào đối chất vì thấy các câu trả lời từ phía lãnh đạo BV không thỏa đáng. Tuy nhiên, phía Sở Y tế không đồng ý cho chị Thủy vào cuộc họp. Bên lề cuộc họp phản hồi về trả lời của phía Bệnh viện cho rằng việc dùng nhân, dịch nhầy nào là do chỉ định của bác sĩ, bác sĩ Thủy cho rằng: "Không có bác sĩ nào chỉ định việc này cả, trên hồ sơ bệnh án cũng không hề có chữ kỹ của bác sĩ nào. Như tôi được biết tại các bệnh viện mắt khác, khi đi mổ phaco bệnh nhân được tư vấn dùng loại nhân hay dịch nhầy nào là tùy thuộc vào túi tiền của họ".

Không trả tiền cho bệnh nhân: dùng ít phải bù cho người dùng nhiều

Khi tiến hành mổ Phaco thay thủy tinh thể, bệnh nhân phải thanh toán tiền dịch nhầy của Mỹ có giá  593.000 đồng/tuyp dùng cho một bệnh nhân. Tuy nhiên, trên thực tế BV Mắt HN thay bằng dịch nhầy Ấn Độ, chỉ có giá 245.000 đồng/tuyp. Nguy hiểm hơn BV còn sử dụng 1 tuyp dịch nhầy Ấn Độ cho 4-5 bệnh nhân, tính ra số tiền dịch nhầy thực chi cho một bệnh nhân chỉ khoảng 40-50.000 đồng. Tuy nhiên, bệnh nhân không được thanh toán lại số tiền chênh lệch đó.  

Trả lời về sự chênh lệch này, bà Hương cho biết: “dịch nhầy là vật tư tiêu hao, sử dụng trong từng ca mổ khác nhau, dùng nhiều hay ít là phụ thuộc vào tay nghề của kỹ thuật viên mổ, không có quy định mỗi bệnh nhân dùng bao nhiêu dịch nhầy. Có bệnh nhân dùng chỉ dùng 1/3 lọ nhưng cũng có người dùng 2,3, 4 lọ. Đã tính là thu trọn gói nên bệnh nhân chỉ dùng 1/3 lọ không thể nhận lại tiền, vì còn phải bù cho người dùng 2,3 lọ dịch nhầy”.  

Như vậy, việc không minh bạch trong tài chính, bệnh nhân bị “móc túi” một số tiền không nhỏ được lãnh đạo BV Mắt HN lý giải là bù trừ cho bệnh nhân dùng nhiều và đã là thanh toán trọn gói thì phải chấp nhận.

Tráo thủy tinh thể: Nhiều khuất tất không được giải đáp - 2

BS Thủy đã đến buổi họp báo và mong muốn được đối chất với lãnh đạo BV nhưng không được Sở Y tế chấp nhận (Ảnh MH)

Trước lo ngại việc dùng chung dịch nhầy có khả năng lây nhiễm cao các bệnh truyền nhiễm viêm gan B, HIV (vì mỗi lọ dịch nhầy chỉ có một mũi kim, nếu dùng chung  nhiều bệnh nhân sẽ phải dùng chung mũi kim này) vị phó giám đốc BV Mắt trả lời: chúng tôi dùng lại mũi kim đã qua vô trùng.

Dù tất cả câu hỏi của các cơ quan báo chí đều không có câu trả lời thỏa đáng từ phía lãnh đạo Sở Y tế cũng như lãnh đạo BV Mắt HN. Nhiều phóng viên còn tiếp tục đặt câu hỏi nhưng ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã chính thức lên tiếng, kết thúc buổi họp báo, không cho phóng viên hỏi tiếp và xin được trả lời bằng văn bản sau. Vị đại diện của UBND TP Hà Nội cho biết: "Qua tất cả kết luận thanh tra và qua trao đổi đến giờ phút này, tôi khẳng định không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong đơn tố cáo có những nội dung là phản ánh đúng. Thanh tra đã làm việc và khẳng định tố cáo có cơ sở, trong công tác quản lý, điều trị có những cái không đúng cần khắc phục. Trong việc thu trọn gói ca 6,5 triệu rưỡi, tất cả là khoán. Tôi được biết hiện nay tại Bệnh viện Mắt đã khắc phục". 

Có mặt tại buổi họp báo, PGS.TS Cung Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, về nguyên tắc việc sử dụng dịch nhầy của Mỹ hay Ấn Độ không ảnh hưởng đến chất lượng mổ mắt đem lại ánh sáng cho bệnh nhân, bởi dịch nhầy chỉ là vật tư tiêu hao giúp bác sĩ xé bao thủy tinh thể. Bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm nhiều về phẫu thuật Phaco không cần dịch nhầy chỉ cần nước lọc cũng xé bao thủy tinh thể an toàn.

Tuy nhiên, về giá cả dịch nhầy của Mỹ cao hơn dịch nhầy Ấn Độ nhiều. Ở BV Mắt Trung ương, bệnh nhân sử dụng loại thủy tinh thể và dịch nhầy nào sẽ được thông báo và thanh toán đúng thư thế. Nếu dùng loại rẻ hơn số tiền thu ban đầu bệnh nhân sẽ được trả lại tiền, dùng nhiều hơn sẽ thu thêm tiền của bệnh nhân. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan