Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C

Ngày 31/01/2018 15:55 PM (GMT+7)

Những ngày gần đây, trên đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có thời điểm nhiệt độ giảm sâu xuống chỉ còn -1,6 độ C, xuất hiện băng giá. Đáng chú ý, tại huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã có hàng chục con gia súc bị chết rét.

Trong những ngày qua, vùng núi cao Yên Bái nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi xuống tới 3-8 độ C đã làm 15 con trâu, bò ở 4 xã Bản Công, Túc Đán, Pá Lau và Xà Hồ (thuộc huyện Trạm Tấu) bị chết rét.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tại một số vùng núi cao có thời điểm nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 3 độ C. Thời tiết giá lạnh, khắc nghiệt đã khiến 15 con trâu, bò ở huyện Trạm Tấu bị chết rét; trong đó, chủ yếu là trâu, bò già và bê nghé.

Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C - 1

Xuất hiện trâu bò chết rét ở Trạm Tấu - Yên Bái. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trạm Tấu cho biết, để tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, lãnh đạo huyện, cán bộ chuyên môn đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo, hướng dẫn người dân cách chống rét cho trâu bò.

Giải pháp là tăng cường che chắn chuồng trại, cho trâu bò uống nước muối ấm, cho ăn cám, đốt sưởi ấm cho trâu bò. Vận động người dân không chăn thả trâu bò vào ngày giá rét.

Còn tại Lạng Sơn, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi Cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Do nhiệt độ giảm mạnh xuống dưới 0 độ C nên đã xuất hiện hiện tượng tuyết rơi và băng giá ở khu vực Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo về hiện tượng gia súc, gia cầm chết rét.

Ông Hoàng Quốc Huy - Trạm trưởng Trạm khí tượng Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cũng cho biết, nhiệt độ lúc 8h sáng nay (31/1) tại đỉnh Mẫu Sơn là -0,5 độ C và đã xuất hiện băng giá.

 Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C - 2

Trước đó, vào ngày 29/1, nhiều cây cối, bãi cỏ trên đỉnh núi Mẫu Sơn bị bao phủ bởi lớp băng khá dày.

Nhằm chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh trong đợt lạnh này, Chi Cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu cho Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn sớm ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thành phố, thị trấn trên địa bàn tỉnh chủ động các biện pháp như: Hướng dẫn cho người chăn nuôi có các biện pháp hợp lý phòng chống đói rét cho vật nuôi chủ động.

Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền người dân tích trữ sẵn cỏ khô, rơm, rạ... làm thức ăn bổ sung cho trâu bò vào những ngày rét đậm.

Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C - 3

 Nhiệt độ giảm xuống sâu, có thời điểm chỉ còn -1,6 độ C khiến xuất hiện băng giá dày đặc trên khu vực núi Mẫu Sơn. Ảnh: I.T

Đối với tình hình dịch bệnh mùa Đông trên đàn gia súc, gia cầm, Chi Cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Trạm Thú y các huyện, thành phố, thị trấn phân công cán bộ kỹ thuật của Trạm, thú y viên của xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các thôn bản, các cơ sở chăn nuôi, đảm bảo phát hiện nhanh, kịp thời và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch.

Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C - 4

Người dân huyện Lộc Bình nhốt trâu trong chuồng kín và cho ăn rơm khô trong những ngày giá rét.

Cũng theo ông Huy, sáng qua (30/1), nhiệt độ tại khu vực Mẫu Sơn giảm xuống chỉ còn -1,6 độ C khiến vùng rừng núi này xuất hiện băng giá dày đặc. Đây là mức nhiệt thấp nhất ghi nhận được tại Mẫu Sơn tính từ đầu mùa đông đến nay. Đây cũng là địa bàn hàng năm số lượng gia súc, gia cầm chết rét nhiều nhất tỉnh do nhiệt độ tại đây lạnh sâu, thời tiết khắc nghiệt hơn những nơi khác.

Trâu bò chết rét thảm ở Yên Bái, đỉnh Mẫu Sơn lạnh run -1,6 độ C - 5

Sáng 29/1, ông Hà Văn Tiên - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhiệt độ tại đỉnh núi Mẫu Sơn có lúc đo được thấp nhất là -1,4 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, đợt rét đậm, rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài từ 30/1 cho đến hết ngày 5/2/2018. 

Trong đợt rét đậm kéo dài này, dự báo nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ giảm xuống còn 9-12 độ C, vùng núi rét sâu 5-8 độ C, vùng núi cao sẽ xuống dưới 3 độ C, nguy cơ cao xuất hiện băng giá và sương muối.

Dự báo, ngày và đêm nay (31/1), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Để chủ động phòng tránh đói rét cho đàn gia súc, các tỉnh miền núi phía Bắc đang tích cực chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, ban ngành liên quan phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn, kiên quyết không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối.

Theo Chang Liễu - Thiên Ngân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h