Trẻ ở chùa Bồ Đề sẽ được chuyển đi nơi khác

Ngày 07/08/2014 09:28 AM (GMT+7)

Trẻ còn người thân sẽ được trả về người thân. Trẻ không còn gia đình sẽ được chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, Cục vừa yêu cầu chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) tạm dừng tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi vào chùa.

Trong thời gian này, nếu có người mang trẻ bị bỏ rơi đến chùa Bồ Đề, Cục đề nghị chùa thông báo cho UBND phường Bồ Đề. Cơ quan này sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để đưa các cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc những trẻ đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề sẽ đi về đâu, ông Đức cho biết: “Cục Bảo trợ xã hội cũng đang lập kế hoạch rà soát, giải quyết đối với trẻ đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Trẻ nào còn gia đình sẽ được trả về cho người thân. Trẻ không còn gia đình sẽ được chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trẻ ở chùa Bồ Đề sẽ được chuyển đi nơi khác - 1

Trẻ được nuôi dưỡng và chăm sóc ở chùa Bồ Đề.

Trước đó, báo chí đã nhiều lần phản ánh và đặt nghi vấn về việc nhiều trẻ em được nhận vào chùa Bồ Đề rồi biến mất một cách khó hiểu.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) đã bắt Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, quản lý trẻ em ở chùa Bồ Đề) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, quê huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Hai người này bị tình nghi mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thị Thanh Trang là quản lý chùa và đã cấu kết với một số đối tượng cho nhận trẻ em vì mục đích thương mại. Nguyệt chính là người đã mua cháu bé Cù Nguyên Công với giá 35 triệu đồng.

Ngay sau khi sự việc này bị điều tra hình sự, UBND quận Long Biên (Hà Nội) đã thành lập đoàn thanh tra đối với ngôi chùa này. Hôm qua (6/8), đoàn thanh tra đã bắt đầu làm việc. Công tác thanh tra sẽ kéo dài trong một tuần.

Cơ quan công an cũng đã xác định, chùa Bồ Đề không có chức năng nhận nuôi trẻ em.

Trả lời chúng tôi, lãnh đạo Cục Nuôi con nuôi (Bộ Tư pháp) cho biết, chỉ những trung tâm bảo trợ xã hội mới đủ chức năng nhận nuôi trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi.

Các trung tâm này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện cần thiết và được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trong khi đó, chùa Bồ Đề không được cấp phép mà tự ý nhận trẻ về nuôi.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot