Trò chuyện với chủ nhân ý tưởng "Chủ tịch/Lớp trưởng" ở bậc tiểu học

Ngày 20/07/2015 14:14 PM (GMT+7)

Được lập ra dành riêng cho việc cải thiện giáo dục tại các cộng đồng chịu thiệt thòi, quỹ Escuela Nueva tiếp cận và làm việc tại hơn 20 quốc gia nghèo khó.

Trong năm 2012, quỹ này được xếp hạng thứ 42 trong số 100 tổ chức phi chính phủ (NGO) tốt nhất trên toàn thế giới do The Global Journal (Thuỵ Sỹ) xếp hạng. Quỹ cũng đứng thứ 3 trong nhóm các quỹ NGO giáo dục tốt nhất thế giới.

Mô hình Escuela Nueva thúc đẩy môi trường học tập chủ động, nơi học sinh tích cực phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng địa phương. Chương trình được thiết kế với trình độ của từng bậc học của trẻ, từ đó cải thiện thành tích học tập. Được công nhận là sáng kiến cải tiến cho cả chính phủ, giới học sinh và giáo viên, Escuela Nueva đã có ảnh hưởng tới chính sách công và cải thiện cấu trúc giáo dục trong hơn 25 năm ở Colombia và quốc tế. Hiện nay, mô hình sư phạm mới này đã được triển khai từ Mexico đến Việt Nam.

Trò chuyện với chủ nhân ý tưởng quot;Chủ tịch/Lớp trưởngquot; ở bậc tiểu học - 1

Bà Vicky Colbert là người sáng lập quỹ Escuela Nueva.

Ngày 20/11/2012, ngày Trẻ em thế giới, bà Colbert đã nói chuyện về "Thành tựu Sư phạm Trung học: Trẻ em là công dân toàn cầu" trong một hội thảo ở trụ sở UNESSCO đóng tại Ba Lan. Hội thảo tập trung thảo luận về quyền của trẻ em và sự tôn trọng trong thực tiễn, do UNESSCO và chính phủ Ba Lan tổ chức, nhằm tôn vinh Janusz Korczak, người Ba Lan tiên phong đi tiên phong trong việc bảo vệ quyền trẻ em.

Những câu hỏi phỏng vấn bà Colbert sau đây có thể phần nào làm rõ đặc điểm và vai trò của quỹ Escuela Nueva trong các hoạt động cải tiến giáo dục trên toàn thế giới.

Làm thế nào để Escuela Nueva tiếp cận một cách khác biệt so với phương pháp học truyền thống?

Escuela Nueva thay đổi phương pháp tiếp cận lấy giáo viên làm trung tâm của việc học và dạy bằng cách chuyển đổi việc truyền tải kiến thức nhằm mục đích xây dựng xã hội tri thức.

Đây là một hoạt động, phương pháp tự học mà ở đó, học sinh làm trung tâm, khuyến khích học tập thông qua đối thoại và tương tác. Nó khuyến khích giáo viên trở thành người hỗ trợ chứ không phải là một người truyền dạy kiến thức. Nguyên tắc này không mới mẻ trong triết lý giáo dục. Điều mới mẻ là cách tiếp cận mang tính hệ thống và khả năng thay đổi sự phức tạp thành hệ thống quản lý bài bản để tất cả mọi giáo viên đều có thể chuyển đổi quá trình học tập.

Làm cách nào Escuela Nueva đưa các cộng đồng địa phương vào quá trình học tập?

Khái niệm về sự tham gia của xã hội là sự đan xen tất cả các thành phần khác nhau của mô hình Escuela Nueva. Trẻ em, giáo viên và phụ huynh chia sẻ  quyền kiểm soát các quyết định về những hoạt động có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Điều này giúp tăng cường chất lượng, tính bền vững và sự tác động.

Chương trình giảng dạy mới giúp tăng cường các mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng, biến trường học thành cộng đồng, mang yếu tố cộng đồng vào trường học. Cha mẹ mang kiến thức và kinh nghiệm vào quá trình học tập của con cái thông qua các công cụ như bản đồ cộng đồng, truyền thống gia đình, mô hình tham khảo của cộng đồng, nông nghiệp và lịch sản xuất.

Tương tự như vậy, các "cuốn sổ tay du hành" sẽ tạo ra cuộc đối thoại giữa nhà trường và phụ huynh. Hội đồng học sinh khuyến khích sự tham gia trực tiếp của học sinh, các bậc phụ huynh, các liên kết trường học cũng như các uỷ ban cộng đồng.

Một số chiến lược giảng dạy từng được thử nghiệm thành công?

Chúng tôi có 3 nguyên tắc hướng dẫn chiến lược giảng dạy của mình. Thứ nhất, kinh nghiệm học tập, trong đó giáo viên trải nghiệm phương pháp học tập và họ sẽ chia sẻ với học sinh của mình. Các nhà đào tạo giáo viên Escuela Nueva sử dụng cùng một phương pháp mà học sinh sẽ sử dụng trong giờ học của mình.

Thứ hai, phối hợp học tập và phản hồi các kinh nghiệm học tập: Giáo viên chia sẻ quá trình học tập của mình, tương tác với nhau thông qua các vòng tròn học tập của giáo viên.

Cuối cùng, thay đổi thái độ và động lực. Giáo viên cần phải hình dung những thay đổi mà họ phải thực hiện. Điều này đòi hỏi các trường thử nghiệm Escuela Nueva nhằm tạo thuận lợi cho việc giới thiệu các sáng kiến. Các hội thảo sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong thái độ và có thể giới thiệu những điều đổi mới. Việc đào tạo còn bao gồm cả huấn luyện cách thực hiện hệ thống.

Làm thế nào để Escuela Nueva đảm bảo tính bền vững trong giáo dục trong trường hợp khẩn cấp?

Chương trình vòng tròn giáo dục Escuela Nueva là sự tương thích giữa các mô hình Escuela Nueva và phương pháp sư phạm dành cho dân di cư, do các giáo viên trẻ đi đầu. Họ sử dụng các phương pháp tiếp cận Escuela Nueva, nhấn mạnh cuộc sống và xã hội sẽ tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi kỹ năng ở các hệ thống (giáo dục) thông thường. Tiêu chuẩn hoá và tự tạo ra các hướng dẫn học tập giúp tạo điều kiện học tập và xử lý linh hoạt trong bất kỳ không gian cộng đồng nào. Điều này đảm bảo rằng việc học tập có thể tiếp tục trong các khu vực tạm thời cho đến khi hệ thống giáo dục thường xuyên được mở cửa trở lại.

Escuela Nueva hỗ trợ giáo viên như thế nào?

Dựa trên nguyên tắc hợp tác với giáo viên và chiến lược giáo viên tới giáo viên, chúng tôi đẩy mạnh việc tổ chức vòng tròn học tập hay tiểu trung tâm giáo viên. Các giáo viên địa phương sẽ tham quan trường học của nhau mỗi người trong vòng một tháng và sau đó gặp gỡ nhau trong một cuộc họp. Điều này cho phép họ thảo luận về công tác đào tạo, theo dõi sáng kiến và cùng nhau giải quyết vấn đề. Những cuộc họp này là cơ sở cho mạng lưới học tập cộng đồng và trực tuyến có tên gọi là "Reneuva" (Đổi mới). Tổ chức của chúng tôi đã tạo ra nền tảng trực tuyến này để hỗ trợ cho các tiểu trung tâm. Những "trung tâm ảo" cho phép giáo viên tiếp tục hợp tác, chia sẻ sáng kiến và phản hồi lại các yêu cầu cũng như câu hỏi đặt ra.

Chúng tôi đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính nhằm tăng cường hệ thống giáo dục trực tuyến này và tạo ra một mạng lưới học tập mạnh mẽ, thành một cơ chế hỗ trợ cho các giáo viên không chỉ ở Colombia mà còn trên toàn thế giới.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự