Trong 10 năm nữa, không có cách trị virus "ăn não"

Ngày 28/01/2016 21:05 PM (GMT+7)

Phải mất ít nhất một thập kỷ nữa mới có thể phát triển thành công loại vaccine tiêu diệt virus Zika “ăn não người”. Dịch bệnh này đang lan truyền châu Mỹ Latinh, xuất hiện ở châu Á (Đài Loan) và 5 nước châu Âu.

Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp phát triển loại vaccine mới nhằm đối phó loại virus lan truyền ở Mỹ Latinh và Caribe. Tuy nhiên, tiến sĩ Amesh Adalja, giáo sư thuộc Trung tâm y tế đại học Pittsburgh trả lời Daily Mail rằng thời gian sẽ không thể nhanh đến vậy được. “Sẽ mất ít nhất 10 năm để sản xuất được vaccine phòng ngừa virus Zika”.

Trong 10 năm nữa, không có cách trị virus quot;ăn nãoquot; - 1

Vaccine diệt virus Zika sẽ phải mất ít nhất 10 năm để phát triển.

Zika được cho là nguyên nhân khiến nhiều trẻ em mới sinh bị teo não. Chính lí do này khiến virus Zika được gọi là virus “ăn não người”.

Một chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho biết không giống những loại virus khác, Zika được cho là “độc lực thấp” và hiện chưa được nghiên cứu chế tạo vaccine.

80% những người mắc bệnh do virus Zika không có triệu chứng rõ ràng. 20% còn lại bị sốt nhẹ, phát ban, đau khớp và đỏ mắt. Chính vì không biểu hiện triệu chứng cụ thể nên Zika được coi là loại virus không gây nguy hiểm.

Trong 10 năm nữa, không có cách trị virus quot;ăn nãoquot; - 2

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes

 Tuy nhiên gần đây, các nhà khoa học tỏ ý nghi ngại virus Zika ảnh hưởng tới đầu và não của trẻ sơ sinh, khiến các em có não nhỏ hơn bình thường. Hiện nay 24 quốc gia đã xuất hiện virus Zika, gần đây nhất phát sinh nhiều ca bệnh ở châu Âu sau khi trở về từ vùng dịch châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo virus này sẽ lan truyền ra toàn châu Mỹ trong thời gian tới, trừ Canada và Chile. Tại châu Á, truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận có một trường hợp nhiễm virus này, và đó là một lao động đến từ Thái Lan.

Việc phát triển vaccine cho virus Zika không giống như vaccine bệnh Ebola. Ebola đã được nghiên cứu từ nhiều năm nay và đang thu được những kết quả tích cực.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự