Trụ cầu Chu Va 6 được ốp thêm gạch... cho đẹp

Ngày 04/03/2014 15:18 PM (GMT+7)

Thông tin từ UBND xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu cho rằng, trụ cầu treo Chu Va 6 được làm bằng gạch ống nung thay vì phải làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối.

Ốp gạch cho trơn, nhẵn

Theo đó, một số người dân trên địa bàn xã Sơn Bình đã phát hiện ra trụ cầu treo Chu Va 6 bị độn gạch nung. Sự việc này đã được báo cáo lên chính quyền xã Sơn Bình. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản xác minh sự việc và báo cáo lên huyện Tam Đường cũng như Sở GTVT tỉnh Lai Châu.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT khẳng định, sau khi nhận được tin, Sở GTVT đã phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường (chủ đầu tư) xuống hiện trường kiểm tra.

Trụ cầu Chu Va 6 được ốp thêm gạch... cho đẹp - 1

Trụ cầu Chu Va 6 bị nghi ngờ độn gạch

“Tại hiện trường, chúng tôi đã cho đục chân trụ cầu Chu Va 6 để kiểm tra. Kết quả cho thấy, trụ được làm đúng theo thiết kế, bằng bê tông cốt thép. Tuy nhiên, khi hoàn thiện, bề mặt trụ lồi lõm, thô nhám nên Ban QLDA huyện Tam Đường đã yêu cầu đơn vị thi công ốp thêm gạch, trát vữa cho trơn”, ông Long khẳng định.

Xung quanh vụ lùm xùm, chiều nay 4-3, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về việc này.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm.

 “Theo báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3-3-2014 của Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.

Lật cầu do ắc neo tăng đơ làm gia công

Liên quan đến nguyên nhân gây lật cầu, báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6.1 lần.

 “Qua quan sát hiện trường thấy, ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.

Trụ cầu Chu Va 6 được ốp thêm gạch... cho đẹp - 2

Vụ lật cầu do đứt ắc neo tăng đơ đã làm 8 người chết

Trước đó, sáng 24-2, trong khi người dân bản Chu Va 6 và Chu Va 8 xã Sơn Bình đưa tang qua cầu Chu Va 6 bất thình lình, cầu bị lật làm 8 người chết và 38 người bị thương.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan