Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4

Ngày 30/04/2015 09:16 AM (GMT+7)

Trong không khí hào hùng của toàn dân tộc trong ngày hội thống nhất non sông, Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) đã diễn ra sáng 30/4 tại Thành phố mang tên Bác.

Với tinh thần Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 bất diệt, phần diễu binh, diễu hành đã tái hiện tinh thần chiến thắng 30 tháng 4 của các tầng lớp nhân dân, mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể; của các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam.

9h05: Lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước kết thúc.

8h40: Cuối cùng là phần diễu hành của khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể như cựu chiến binh, công nhân, nông dân, thanh thiếu niên- nhi đồng, phụ nữ, khối tri thức và doanh nhân...

8h: Lễ diễu binh, diễu hành mừng thống nhất đất nước chính thức diễn ra dưới sự điều hành của trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.

Đi đầu đội hình là Quốc huy nước CHXHCNVN, Quốc huy được đặt trên nền trống đồng, là  biểu tượng cội nguồn, là ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đi cùng xe Quốc huy là 54 đôi nam nữ tượng trưng cho khối đoàn kết của 54 dân tộc anh em, thể hiện khối đại đoàn kết dân tộc, làm nên chiến thắng lịch sử 30.4, thống nhất đất nước.Kế là Khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Những lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của đất nước, tượng trưng cho ý tưởng, niềm tin chiến thắng, bản lĩnh, trí tuệ lãnh đạo của Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Đi ngay sau là chân dung vị lãnh đạo Hồ Chí Minh. Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng, của dân tộc, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời dạy của Bác, vì độc lập, vì tự do, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã 'đánh cho Ngụy cút, đánh cho Ngụy nhào', giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 1

Khối rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tiếp đó là biểu tượng chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày đại thắng 30.4 lịch sử. Đây là mô hình chiếc xe tăng mang số hiệu 390. Chiếc xe tăng đã húc đổ Dinh Độc lập ngày 30/4/1975.

Kế tiếp là phần diễu binh của các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam với các khối quân nhạc, khối quân kỳ đại diện cho 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn, khối chiến sỹ giải phóng quân, sỹ quan lục quân, phòng không-không quân, hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, sỹ quan thông tin, bộ binh, đặc công biệt động, trinh sát đặc nhiệm, thanh niên xung phong, tự vệ, dân quân, du kích…

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 2

Khối hải quân đánh bộ (Ảnh: Người lao động)

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 3

Khối đặc công - Ảnh Hồng Vinh

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 4

Lực lượng nữ dân quân các dân tộc Việt Nam - - Ảnh Hồng Vinh

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 5

Khối sỹ quan - Ảnh Hồng Vinh

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 6

Nữ thanh niên xung phong và dân quân hỏa tuyến (Ảnh: Người lao động)

Lực lượng Công an nhân dân với các khối sỹ quan, cảnh sát, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy, sỹ quan Công an thành phố Hồ Chí Minh, công an xã...

7h50: Sinh viên Nguyễn Đào Phương Thúy, Đại học Luật TPHCM đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu cảm xúc

7h40: Trung tướng Nguyễn Văn Thái, Nguyên Phó Chính ủy Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, đại diện cho Cựu Chiến binh Việt Nam phát biểu.

Trung tướng đã ôn lại quá khứ hào hùng của quân và dân ta "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" cùng sự hy sinh của bao thế hệ đồng chí, các bà mẹ Việt Nam anh hùng để có được một chiến thắng vẻ vang. Ông Thái cũng gửi gắm niềm tin của mình vào thế hệ trẻ, đem hết sức mình bảo vệ tổ quốc vì mục tiêu vì một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, công bằng và văn minh.

7h20: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc bài diễn văn khai mạc tại Lễ Kỷ niệm  40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ôn lại những năm tháng đấu tranh gian khổ và anh dũng của nhân dân Việt Nam để thực hiện khát vọng thiêng liêng của mình là được sống trong một đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, hạnh phúc và có quan hệ bình đẳng, hữu nghị với tất cả các quốc gia trên thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ (Ảnh: Infonet)

Theo Thủ tướng, sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm 83% trong tổng GDP. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên; GDP tăng gấp gần 7 lần và kim ngạch xuất khẩu tăng gấp hơn 200 lần. GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt khoảng 2.200 USD...“Thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong 40 năm qua đã tạo cơ sở và tiền đề quan trọng, quý báu để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Nhấn mạnh năm 2015, đất nước có nhiều ngày Lễ lớn và sự kiện quan trọng; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng ta, của các Lực lượng vũ trang nhân dân anh hùng và tinh thần Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trọng đại - vinh quang trong giai đoạn phát triển mới mà Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp đã đề ra.

7h5: Giới thiệu đại biểu

Lễ Kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước:

- Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

- Đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

- Đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

- Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam

- Đồng chí Trần Đức Lương, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN

- Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN

- Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ

- Đồng chí Phan Văn Khải, Nguyên Thủ tướng chính phủ

- Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội

- Đồng chí Nguyễn Văn An, Nguyên Chủ tịch Quốc hội

- Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

- Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ngoài ra, còn có đại diện các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975; các vị quan khách quốc tế và khoảng 100 người đại diện người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu trên các lĩnh vực và các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

7h: Lễ chào cờ

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 8

Lễ chào cờ (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

6h30: Chương trình ca nhạc chào mừng lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất với chủ để "Việt Nam-Nước non liền một dải" được bắt đầu.

Chương trình ca nhạc sẽ diễn ra trong vòng 30 phút.

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 9

Khu vực của các vị đại biểu dự Lễ Diễu binh (Ảnh: Infonet)

Chương trình lễ kỷ niệm bắt đầu truyền hình trực tiếp từ lúc 6h30 ngày 30/4. Hoạt động diễu binh, diễu hành kéo dự kiến kéo dài 1 tiếng đồng hồ với 45 khối tiến qua lễ đài ở khu vực giao lộ Lê Duẩn - Pasteur theo hướng từ Thảo Cầm Viên đến Hội trường Thống Nhất.

Chương trình có sự tham gia của 6.000 người thuộc các lực lượng quân đội, công an, học sinh, sinh viên, các đoàn thể… Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với thành phố và cả nước trong năm 2015.

Theo kế hoạch, cuộc diễu binh bắt đầu bằng chiếc xe mang mô hình Quốc huy trên nền trống đồng, xung quanh là 54 nam, nữ thanh niên đại diện cho 54 dân tộc anh em.

Tiếp theo là khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình xe tăng 390 - chiếc xe húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975.

Tiếp đó là phần diễu binh của các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam với các khối quân nhạc, khối quân kỳ đại diện cho 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn, khối chiến sỹ giải phóng quân, sỹ quan lục quân, phòng không-không quân, hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, sỹ quan thông tin, bộ binh, đặc công biệt động, trinh sát đặc nhiệm, thanh niên xung phong, tự vệ, dân quân, du kích…

Hào hùng lễ diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 - 10

Hình ảnh trong lễ tổng duyệt ngày 26/4 (Ảnh: Dân Việt)

Lực lượng Công an nhân dân với các khối sỹ quan, cảnh sát, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy, sỹ quan Công an thành phố Hồ Chí Minh, công an xã...

Cuối cùng là phần diễu hành của khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể như cựu chiến binh, công nhân, nông dân, thanh thiếu niên- nhi đồng, phụ nữ, khối tri thức và doanh nhân...

Đoàn diễu binh, diễu hành đi qua khu vực lễ đài và khu vực Hội trường Thống Nhất, sau đó vòng về đường Nam Kỳ Khời Nghĩa, đường Nguyễn Thị Minh Khai…

Để đảm bảo an ninh phục vụ lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước,  Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, từ 4h-12h hôm nay (30/4) sẽ cấm tất cả các loại xe lưu thông vào bên trong vành đai gồm các tuyến đường: Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Bỉnh Khiêm để phục vụ việc diễn tập và lễ mit tinh chính thức. (Riêng đường Cách Mạng Tháng Tám vẫn được phép lưu thông). 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan