Ùn ùn kéo đến 'bác sỹ' học hết lớp 5 để chữa bệnh

Ngày 20/01/2013 11:07 AM (GMT+7)

Không có chuyên môn bằng cấp nhưng tin thầy lang Nguyễn Thị Thoa chữa khỏi bách bệnh đã lan đến nhiều bệnh nhân từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến Tây Nguyên.

Cách trị bệnh của bà Thoa, ở thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) độc đáo... đến khó hiểu, đó là dùng tay tẩm một ít nước màu vàng xoa bóp lên phần bụng của bệnh nhân, phát một loại thuốc dạng tẻ cho bệnh nhân uống, mặc cho các bệnh nhân đến khám không cùng một chứng bệnh.

Tại cơ sở của bà Thoa, mỗi ngày đều có từ 20 đến 30 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh. Mặc dù người đến khám, chữa bệnh, mỗi người một bệnh như bệnh máu nhiễm mỡ, tiểu đường, men gan cao, đau xương khớp, thậm chí người bị bệnh gout và hiếm muộn con cái, ung thư... nhưng bà Thoa đều chữa trị cùng một kiểu.

Các bệnh nhân đến khám, chủ yếu là phụ nữ tuổi trung niên và người già, số thì ngồi, số thì nằm trên nền nhà và cả ngoài hiên để chờ được bà Thoa chữa bệnh.

Đóng vai làm bệnh nhân, chúng tôi tìm đến nhà thầy lang Thoa để tìm hiểu cách chữa trị bệnh có một không hai này.

Bà Thoa dùng tay xoa bóp vào bụng và phân tích bệnh lý rất nhanh. Người không có bệnh đến khám cũng được bà kết luận là có bệnh, thậm chí là rất nhiều căn bệnh.

Ai cũng thế, khi khám xong là buộc phải mua thuốc uống trị bệnh, bệnh nhân phải đến khám thường xuyên và phải dùng thuốc do bà tự chế trong thời gian dài, có vậy mới khỏi bệnh hoàn toàn.

Thuốc do bà Thoa tự chế là dạng thuốc tẻ, có màu nâu, được đựng trong túi nilông nhỏ khoảng chục viên, không có nhãn mác cũng như thời hạn sử dụng.

Đặc biệt hơn, thuốc này trị được bách bệnh, bởi ai đến khám đều được bà Thoa cho một loại thuốc này, kèm theo đó là một ít vị thuốc tây như Paracetamol 500mg, Cinnarizin 25mg và Vitamin B6 để uống trị bệnh.

Dù khám không lấy tiền công, thế nhưng tiền thuốc mỗi bệnh nhân phải chi trả trên 50 ngàn đồng/lượt.

Người dân ở thôn Đá Bắn không thể tin nổi là bà Thoa khám chữa được bách bệnh, bởi trước đó không lâu bà Thoa chỉ làm nghề bán bánh canh, bánh xèo, trình độ văn hóa chưa hết lớp 5, không bằng cấp chuyên môn lẫn nghiệp vụ y tế nhưng lại tự ý mở cơ sở khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh là người ngoài tỉnh, chứ dân trong thôn xóm có bệnh không ai đến bà Thoa khám, trị bệnh.

Trao đổi với phóng viên về cơ sở khám, chữa bệnh của bà Thoa, ông Phan Quốc Thiên - Chủ tịch UBND xã Hộ Hải cho biết: Chính quyền xã cũng mới biết thông tin bà Thoa mở cơ sở khám, chữa bệnh. Xã sẽ họp về vấn đề này, đồng thời xử lý nghiêm vụ việc.

Ông Trần Mạnh Tường, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Các cơ sở hành nghề y dược tư nhân phải đăng ký đủ điều kiện mới được cấp giấy phép hoạt động. Việc bà Thoa chữa được bách bệnh là không có cơ sở khoa học.

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, ngành Y tế sẽ phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cùng vào cuộc kiểm tra, nghiêm khắc xử lý hành vi lợi dụng lòng tin của bệnh nhân để mở cơ sở chữa bệnh, qua đó giúp các bệnh nhân hiểu rõ cách chữa bệnh như vậy là không khoa học, tránh tiền mất, tật mang.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Công Thử (TTXVN)
Nguồn: