Ung thư cổ tử cung vẫn sinh được 3 con

Ngày 22/03/2013 11:16 AM (GMT+7)

Svetkul Baiyshbek (Bỉ) đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới sinh đứa con thứ ba sau khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung.

Trước khi được chẩn đoan mắc bệnh ung thư vào năm 2005, Svetkul Baiyshbek (36 tuổi) đã có đứa con trai đầu lòng khi cô đang ở tuổi 27. Vào thời điểm đó, các bác sỹ nói rằng cô không thể sinh con được nữa.

Trong các trường hợp tương tự, các bác sỹ thường phải cắt bỏ toàn bộ tử cung, cổ tử cung hoặc một phần cổ tử cung. Nhưng vì Svetkul vẫn tha thiết muốn có thêm con nên các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Antwerp đã quyết định lựa chọn một phương pháp điều trị không mất dạ con. 

Phó giáo sư Wiebren Tjalma, bác sỹ khoa sản tại Bệnh viện Đại học Antwerp cho biêt, họ chỉ tiến hành cắt bỏ một phần rất nhỏ tử cung để cho Svetkul có cơ hội sinh đứa con thứ hai.

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Các chủng của virut u nhú ở người (HPV), một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, đóng một vai trò trong việc gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Tần suất ung thư cổ tử cung trong thai  kỳ được cảnh báo là khoảng 1/1200 đến 1/10000

Năm 2006, một năm sau khi phẫu thuật, Svetkul đã sinh đứa con trai thứ hai tên là Wiebren và trở thành một trong 600 người phụ nữ trên thế giới có thể sinh con sau khi đánh bại bệnh ung thư tử cung.

Ung thư cổ tử cung vẫn sinh được 3 con - 1
Svetkul trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh đứa con thứ ba sau phẫu thuật ung thư tử cung

Trong năm 2010, cô tiếp tục sinh thêm một đứa bé nữa và chỉ có 150 người phụ nữ trên toàn thế giới có thể sinh con thứ 2 khi đã bị cắt bỏ 1 phần dạ con.

Hiện tại cô con gái mới chào đời của Svetkul được các bác sĩ cho là đứa con cuối cùng của người phụ nữ duy nhất trên thế giới có thể sinh 3 đứa con sau khi chiến thắng bệnh ung thư cổ tử cung.

Cô Svetkul chia sẻ “điều khiến tôi hạnh phúc nhất khi có 3 đứa con khỏe mạnh sau khi thoát khỏi bệnh ung thư không phải là trở thành người phụ nữ duy nhất trên thế giới làm được điều này mà là tôi đã thực hiện được ước mơ về một gia đình lớn với những đứa con khỏe mạnh của mình.”

Ly Ly (Theo DM)
Nguồn:

Tin liên quan