"Ung thư gặp đám ma sẽ bị nặng hơn": Không có cơ sở khoa học

Ngày 21/08/2015 10:08 AM (GMT+7)

Theo GS Nguyễn Bá Đức, không có cơ sở khoa học nào cho thấy người bị bệnh ung thư sẽ bị bệnh nặng hơn nếu gặp đám ma cũng như nếu buộc phải đụng dao kéo, … quan niệm này chỉ có duy nhất ở Việt Nam.

Chia sẻ với hơn 200 bệnh nhân đang điều trị ung thư tại Bệnh viện K (Cơ sở Tân Triều), GS.TS Nguyễn Bá Đức – nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết: “Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia dùng phương pháp phản khoa học chữa ung thư nhiều nhất thế giới. Không có cơ sở khoa học nào cho thấy người bị bệnh ung thư sẽ bị bệnh nặng hơn nếu gặp đám ma cũng như nếu buộc phải đụng dao kéo …, quan niệm này chỉ có duy nhất ở Việt Nam”.

Theo GS Đức, nguyên nhân của căn bệnh ung thư là do sự ảnh hưởng của môi trường sống bị ô nhiễm. Ngoài ra ung thư còn do các tác nhân hoá học như thuốc lá, chế độ ăn uống gây béo phì, tác động của virus, vi khuẩn …

Hiện nay ung thư trên thế giới cũng có xu hướng tăng lên và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho con người. Ung thư phổ biến nhất là ở phổi, tiền liệt tuyến đối với nam, vú, tử cung, dạ dày đối với nữ... Cả hai giới cũng có chung nhiều triệu chứng ung thư.

quot;Ung thư gặp đám ma sẽ bị nặng hơnquot;:  Không có cơ sở khoa học - 1

GS Nguyễn Bá Đức chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích về bệnh ung thư đối với người bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hiện nay có tất cả hơn 200 loại bệnh ung thư khác nhau. Đối với mỗi loại bệnh ung thư khác nhau, người bệnh khác nhau đều có những phương cách chữa chạy khác nhau. Trước tình hình này, việc hiểu và chữa trị đúng bệnh ung thư đang là một vấn đề không nhỏ đặt ra trong xã hội.

“Thực tế cho thấy, những người mắc ung thư đến bệnh viện đều đã ở giai đoạn  muộn, nên tỷ lệ được phát hiện sớm còn rất thấp, khả năng điều trị hạn chế, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Ai đã bị bệnh ung thư đều có tâm lý hoảng hốt, lo lắng, có bệnh thì vái tứ phương nên tất cả những gì từ cúng bái, thuốc đông, thuốc tây đều nghe theo. Từ uống nước lã, nhịn ăn, uống lá đu đủ, mật gấu, nhựa đu đủ, cóc đến đủ các loại nấm linh chi, nấm lim xanh... Trong khoảng độ 5, 7 năm nay rộ lên sừng tê giác. Tuy nhiên, những phương pháp này đều phản khoa học và không thể chữa khỏi được ung thư”, GS Đức phân tích.

quot;Ung thư gặp đám ma sẽ bị nặng hơnquot;:  Không có cơ sở khoa học - 2

Các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân lắng nghe những ý kiến chia sẻ từ các chuyên gia.

Cuối cùng, để phát hiện sớm ung thư và có phương pháp điều trị kịp thời, TS.BS Vũ Hồng Thăng - Phó trưởng khoa Nội 4 (BV K Trung ương) cho biết, trước tiên là tự bản thân mỗi người phải thường xuyên đi khám sức khoẻ, khám sàng lọc bệnh tật, nhất là đối với những người có các nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư phổi...

“Việc này rất đơn giản và không phải chi phí tốn kém là bao nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng lớn so với sau này nếu bị bệnh phải chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để điều trị do bệnh được phát hiện muộn vì khi đó ung thư đã di căn trong cơ thể.

Khi chúng ta ho, vào viện và lúc đó ta mới được các bác sĩ khám và tìm ra nguồn gốc bệnh. Nhiều khả năng triệu chứng ho này là hậu quả do ung thư tại nơi khác của cơ thể di căn đem lại và bệnh đã và đang ở vào giai đoạn quá muộn”, TS Thăng cho biết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự