Vắc-xin Ebola sẽ được sử dụng trong vài tháng tới

Ngày 28/09/2014 08:42 AM (GMT+7)

Hôm 26/9, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, trong những tháng tới đây, khoảng 1.000 liều vắc-xin Ebola thử nghiệm sẽ được cung cấp cho nhân viên y tế và những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

WHO cho hay, loại vắc-xin này đang được thử nghiệm lâm sàng tại các tập đoàn dược lớn như GlaxoSmithKline ở Anh và NewLink ở Mỹ. Hãng tin AFP dẫn lời Trợ lý Tổng giám đốc WHO, bà Marie-Paule Kieny cho biết: “Nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp, chúng ta có thể sử dụng một số loại vắc-xin ở các nước đang có dịch bệnh vào đầu năm tới”.

Tuy nhiên, bà Kieny cũng lưu ý rằng tất cả các loại vắc-xin vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người. Các nhà khoa học cần phải thực hiện các bước thử nghiệm đầy đủ để đảm bảo vắc-xin không gây hại cho người sử dụng, và công cuộc thử nghiệm đang được tiến hành.

Vắc-xin Ebola sẽ được sử dụng trong vài tháng tới - 1

WHO cho biết vắc-xin Ebola đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ được đưa vào sử dụng trong những tháng tới đây

Chính phủ Canada đã tặng lại 800 lọ vắc-xin do các nhà khoa học nước này nghiên cứu chế tạo ra cho tập đoàn NewLink để tiếp tục phát triển và sản xuất thêm. Bà Kieny cho biết, với 800 lọ này, các nhà nghiên cứu sẽ có thể tạo ra khoảng 1.500 liều vắc-xin trong thời gian tới. Đến tháng 1/2015, bà Kieny ước tính sẽ có khoảng 10.000 liều vắc-xin chống virus Ebola được sản xuất.

Nói về các đối tượng sử dụng vắc-xin, bà Kieny khẳng định: “Đây không phải là một chiến dịch tiêm phòng đại trà”. Bà cho hay nhân viên y tế và những người trực tiếp tiếp xúc với người nhiễm bệnh là các đối tượng đầu tiên được cấp vắc-xin. Đây được coi là hành động ngăn chặn virus lây lan và cũng là một phần trong kế hoạch thử nghiệm lớn nhằm kiểm tra hiệu quả của vắc-xin.

Vắc-xin Ebola sẽ được sử dụng trong vài tháng tới - 2

Những người đầu tiên được sử dụng vắc-xin Ebola là các nhân viên y tế và người tiếp xúc trược tiếp với người nhiễm bệnh

WHO cũng đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu thuốc chữa Ebola từ những người khỏi bệnh. Song việc sử dụng huyết thanh của người khỏi bệnh làm thuốc cần được nghiên cứu kỹ càng hơn nữa và chỉ tiến hành trong phạm vi hẹp, tránh việc lây lan những bệnh truyền nhiễm khác qua đường máu.

Cũng trong hôm qua (26/9), Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã phê chuẩn việc cung cấp 130 triệu USD cho Guinea, Sierra Leone và Liberia để góp phần ngăn chặn sự lây lan chóng mặt của loại virus đáng sợ này.

Theo số liệu mới nhất từ WHO, cho tới nay, trên thế giới đã có 3081 người tử vong do nhiễm virus Ebola, tổng số người nhiễm bệnh đã lên tới khoảng 6.500 người. Chỉ trong vòng hai ngày, ở Liberia, đất nước khó khăn và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của 150 người.

Theo Nguyễn Bình (AP, RT) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola