Vì 130 triệu đồng, bán cả con nuôi, cháu ruột

Ngày 28/12/2017 11:35 AM (GMT+7)

Từng sinh sống nhiều năm tại Trung Quốc, đối tượng Cụt Thị Đào (28 tuổi, trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) thường về quê dò hỏi để đưa người sang Trung Quốc bán. Trong một lần trở về quê, Đào đã dụ dỗ bán con gái nuôi và cháu họ của mình.

Ngã giá bán con nuôi

Một trinh sát Đội 6 (Đội Phòng chống mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An) xót xa, trong nhiều vụ mua bán trẻ em xảy ra trên địa bàn các huyện miền núi, ai cũng có những hoàn cảnh riêng, nhưng vụ mua bán người tại huyện Kỳ Sơn mới đây thật trớ trêu. Vì hai cháu bé bị bán tuổi đời còn quá nhỏ, chỉ mới 11 tuổi và 14 tuổi. Còn kẻ đang tâm bán các cháu chính là bố mẹ nuôi, người thân tích trong dòng họ.

Vì 130 triệu đồng, bán cả con nuôi, cháu ruột - 1

Cụt Thị Đào tại cơ quan công an (ảnh do công an cung cấp).

Lật giở từng trang hồ sơ vụ án, trinh sát Đội 6 cho biết, đối tượng Cụt Thị Đào là người bản địa, sinh sống nhiều năm tại Trung Quốc. Thi thoảng đối tượng này về quê nhà dụ dỗ, móc nối để đưa các em gái mới lớn sang Trung Quốc bán để kiếm tiền bất chính. "Những đối tượng này khiến chúng tôi rất khó khăn trong công tác phòng chống nạn mua bán người. Vì các đối tượng này thông thuộc địa hình, am hiểu tập tính cũng như tâm lý của người dân trong các bản làng vùng sâu, vùng xa. Với thủ đoạn dụ dỗ người nhà nạn nhân sẽ tìm công việc "nhẹ nhàng, lương cao" khiến nhiều người mắc bẫy", trinh sát Đội 6 kể.

Ngày 2/8, Đào từ Trung Quốc về Việt Nam thăm nhà. Biết Đào từng đưa người sang Trung Quốc để tìm "việc nhẹ, lương cao" nên vợ chồng Ven Văn Hiệp (37 tuổi) và Moong Thị Chiên (31 tuổi, trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu) tìm đến chơi. Thấy Đào ăn mặc sang trọng, Hiệp bèn hỏi: "Đợt này về có đưa người sang Trung Quốc không?". Đào biết hai vợ chồng đang cần tiền và chắc là có sẵn người để bán nên Đào liền trả lời: "Có". Theo đó, Đào cam kết sẽ trả cho hai vợ chồng 80 triệu đồng/người.

Nghe có số tiền lớn, Chiên bàn với chồng bán H.T.H (11 tuổi, là con nuôi) và cháu M.T.X (14 tuổi, cháu họ, trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn) để lấy 160 triệu đồng. Mờ mắt vì số tiền lớn lại dễ dàng nên Hiệp gọi ngay cho bố của X nói là đưa cháu xuống nhà để giúp làm rẫy 2 ngày. Vì là người nhà nên bố X đồng ý ngay.

Ngày 4/8, Chiêu đến đón X đưa về nhà. Đón được người, Chiêu gọi điện cho Đào xuống xem mặt các cháu. Sau khi xem mặt, Đào chê cháu H nhỏ quá sợ không đưa đi được. Đào lấy điện thoại gọi cho đầu mối tên Dương (ở Trung Quốc) hỏi thì Dương trả lời cứ đưa sang và trả cho Đào 4 vạn Nhân dân tệ/người (gần 130 triệu đồng).

Đào nói lại với vợ chồng Chiên sẽ đưa hai cháu này sang bán và trả cho hai vợ chồng 80 triệu/người. Thấy việc thương lượng dễ dàng nên Chiên đòi lên 100 triệu đồng/người. Đào đồng ý ngay và nói vợ chồng Hiệp đưa hai cháu lên thị trấn Mường Xén trong đêm để bắt xe đi Trung Quốc.

Mưu trí của tài xế taxi

Vì 130 triệu đồng, bán cả con nuôi, cháu ruột - 2

Ba đối tượng Đào, Chiên, Hiệp khai nhận hành vi của mình.

"Các đối tượng mua bán người trở về từ Trung Quốc thường ăn mặc sành điệu, khác với người dân bản địa đó là một ảnh hưởng rất lớn đến người dân quanh năm chỉ quanh quẩn ở bản làng. Việc phát hiện các đối tượng này rất khó khăn. Vì vậy, nguồn tin của người dân trình báo là rất quý giá. Đây là các "trinh sát ngầm" mà chúng tôi đang đẩy mạnh xây dựng", trinh sát Đội 6 nói.

Nhiều vụ án mua bán người được ngăn chặn là có sự giúp sức tích cực của các "trinh sát ngầm" này. Cụt Thị Đào và vợ chồng Chiên bị bắt ngay trên đường đưa hai cháu đi bán là nhờ công rất lớn của "trinh sát ngầm" - một lái xe taxi tên D.T.S (31 tuổi) thuộc một hãng taxi có trụ sở đóng tại TP Vinh, Nghệ An.

Anh S kể: “Lúc 23h ngày 6/8, tôi đang lưu hành dọc Quốc lộ 7, địa bàn thị trấn Mường Xén thì có hai phụ nữ vẫy xe. Tôi hỏi hai chị đi về đâu. Họ bảo đi về xã Chiêu Lưu (cách thị trấn Mường Xén 19km)". Khi anh S đang lái xe thì một trong hai phụ nữ giới thiệu hai đứa bé này là con và cháu rồi bất ngờ hỏi: “Từ đây ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh hết bao nhiêu tiền?”. Anh S ngạc nhiên nhưng vẫn nhẩm tính rồi trả lời: “Hết khoảng 7 triệu đồng”. Hai phụ nữ đồng ý.

Việc hai phụ nữ đưa hai cháu bé đi Móng Cái trong đêm khuya khiến anh S suy nghĩ rất có thể đây là vụ vận chuyển, buôn bán trẻ em sang Trung Quốc. Vì thế, đi đến trạm quản lí của hãng taxi ở thị trấn Mường Xén, anh S xuống xe, nói với hai phụ nữ: “Tôi vào gọi thêm một tài xế vì đi đường xa” để đánh lạc hướng. Vào trạm, anh S gặp cán bộ điều hành nói lại nghi vấn của mình và nhờ người này báo ngay với Công an huyện Kỳ Sơn. Anh S còn dặn thêm: “Tôi sẽ đi chậm để xe công an đuổi kịp ngay”.

15 phút sau, xe của Công an huyện Kỳ Sơn vượt lên trước, yêu cầu kiểm tra xe taxi và 4 người đi trên xe. Do không xuất trình được giấy tờ tùy thân nên Công an huyện Kỳ Sơn yêu cầu 4 người trên xe vào UBND xã Chiêu Lưu làm việc. Tại đây, qua đấu tranh ban đầu, cơ quan công an ghi nhận hai phụ nữ nêu trên là Cụt Thị Đào và Moong Thị Chiên. Hai cháu bé là H.T.H (11 tuổi) và M.T.X (14 tuổi). Từ lời khai ban đầu, cơ quan công an triệu tập thêm Ven Văn Hiệp - chồng của Chiên.

Thượng tá Tô Văn Hậu – Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với các đối tượng này để điều tra về tội mua bán trẻ em.

Khi phát hiện có dấu hiệu của hành vi mua bán người hoặc có nạn nhân bị mua bán bạn cần: Gọi điện thoại tới đường dây nóng miễn phí: 18001567 hoặc 113; báo cho chính quyền địa phương, cơ quan công an nơi gần nhất; báo cho tổ chức đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh…

Theo Vũ Đồng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự