Vì sao nước Pháp liên tục bị tấn công?

Ngày 16/11/2015 16:45 PM (GMT+7)

Hơn 2 ngày sau vụ tấn công liên hoàn, không khí ở thủ đô Paris ảm đạm và cảm xúc của người dân vô cùng hỗn độn. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm sau các vụ tấn công này đó là Tại sao lại là nước Pháp?

Mấy ngày nay, hàng loạt trang nhất các tờ báo lớn ở châu Âu đều đăng tải vụ khủng bố liên hoàn ở thủ đô nước Pháp tối 13/11. Đây được đánh giá là vụ khủng bố có quy mô và tác động lớn hơn trước rất nhiều. 129 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương, trong có có 80 người bị thương nặng.

Đã hơn 2 ngày trôi qua, không khí ở thủ đô Paris ảm đạm và cảm xúc của người dân vô cùng hỗn độn. Cuộc sống của người dân vẫn chưa thể trở lại bình thư

Điều đáng nói, từ đầu năm đến nay, nước Pháp đã hứng chịu nhiều vụ bạo lực đẫm máu và đối đầu với nhiều âm mưu khủng bố khác.

Ngày 7/1 - 9/1: 12 người thiệt mạng tại tòa soạn tạp chí châm biến Charlie Hebdo.

Ngày 7/6: Hai con tin bị cảnh sát Pháp bắt giữ vì có liên quan đến một âm mưu tấn công khủng bố các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở ngoại ô Paris.

Vì sao nước Pháp liên tục bị tấn công? - 1

Vụ khủng bố đẫm máu tối 13/11 đã cướp đi sinh mạng của 129 người dân vô tội, hơn 200 người bị thương, trong đó 80 người bị thương nặng

Ngày 13/7: An ninh Pháp ngăn chặn thành công một âm mưu tấn công nhiều cơ sở quân sự. 4 nghi can bị bắt giữ, bao gồm 1 kẻ có liên lạc với nhiều kẻ khủng bố ở Pháp.

Ngày 12/8: Các hành khách trên đoàn tàu từ Amsterdam tới Paris ngăn chặn thành công một thanh niên Moroco 25 cầm súng AK-47 định xả đạn vào hành khách.

Mặc dù Pháp đã chấn chỉnh lại an ninh, tăng mức báo động, tuy nhiên, làn sóng thanh niên Hồi Giáo đi theo con đường cực đoan, bạo lực vẫn đang gia tăng tại quốc gia châu Âu này. 

Ngoài ra, việc Pháp tham gia liên quan do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt tổ chức khủng bố IS cũng đưa họ vào tầm ngắm của tổ chức khủng bố này. 

Ông Đỗ Sơn Hải (Trưởng khoa Chính trị quốc tế, Học viện Ngoại Giao) cho hay: "Nước Pháp trở thành một trong những mục tiêu mà bọn khủng bố đã lựa chọn, nhằm khủng bố tinh thần của người dân để đòi các yêu sách về chính trị. Thường các nhóm khủng bố sẽ nhằm vào đám đông, ở những mục tiêu dễ đánh nhất, nơi an ninh lỏng lẻo, hoặc người dân mất cảnh giác nhất. Dường như Paris đang ở trong một tình thế như vậy".

Ông Jean Noel Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, nhận định: "Chúng tôi đang trong chiến tranh, một cuộc chiến tranh kiểu mới trên đất Pháp. Một nhóm nhỏ gồm 3-4 đối tượng có thể tập hợp với nhau chỉ sau vài cuộc trao đổi trên internet. Tình hình rất phức tạp với cảnh sát cũng như quân đội phải thích nghi với sự thật và nguy cơ này. Tất cả những phản ứng của chính phủ đều nhằm chống lại nguy cơ đó”.

Theo ông Jean-Noel Poirier, không chỉ có Pháp, các quốc gia châu Âu khác cũng không nằm ngoài mục tiêu của khủng bố. Để ngăn chặn và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, cần có sự chung tay góp sức tích cực giữa các quốc gia.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot