Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức

LONG NGUYỄN - Ngày 30/11/2022 08:24 AM (GMT+7)

Đây là công việc mà cứ đến thời điểm cuối năm sắp Tết là lại tất bật người làm. Nhiều người đã có được một cái tên ấm no chỉ bằng việc tuốt lá hàng ngày. Vậy đó là công việc gì?

Bên cạnh các công việc đồng áng để chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân, những người nông dân ở một số tỉnh thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ lại tất bật làm công việc quan trọng, chỉ diễn ra vào thời điểm cận Tết hàng năm. Đó chính là công việc tuốt lá cho những cây đào.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 1

Những hộ gia đình trồng đào sẽ tìm kiếm người làm thuê để làm công việc tuốt lá cho cây, bởi số lượng lá cần tuốt sẽ vô cùng lớn. Chính vì vậy đây là công việc giúp nhiều người lao động có thể kiếm được chút đỉnh để có thể đón một cái Tết ấm no.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 2

Mục đích chính của việc tuốt lá cho cây đào nhằm tập trung tối đa lượng dinh dưỡng để cây ra nhiều nụ. Khi này cây sẽ không dành dinh dưỡng để nuôi lá nữa do đã bị tuốt hết, mà sẽ dành để nuôi nụ hoa phát triển, giúp hoa nở to và rực rỡ.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 3

Tuy nhiên không phải cứ gần Tết là bắt đầu tiến hành tuốt lá. Việc tuốt lá cho cây đào phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thời tiết. Các chủ vườn đều phải dựa vào kinh nghiệm nhiều năm để phán đoán và đưa ra hướng xử lý phù hợp, nhằm căn chỉnh thời gian để cây đào ra hoa sát với ngày Tết nhất.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 4

Bên cạnh đó, nhiều giống đào sẽ cần yêu cầu thực hiện việc tuốt lá từ khá sớm, có khi trước Tết tận 3 tháng. Tuy nhiên có nhiều giống đào chỉ yêu cầu tuốt lá với thời gian ngắn hơn.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 5

Khi đến thời điểm thích hợp, các chủ vườn đào sẽ thuê người làm công việc tuốt lá. Những người được thuê đều phải có kinh nghiệm và kỹ năng tốt, giúp thực hiện công việc được chính xác, gọn gàng và nhanh chóng.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 6

Trung bình chủ vườn đào sẽ phải thuê người tuốt lá 2 lần cho mỗi cây vào mỗi thời điểm khác nhau. Lần thứ nhất là khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch nhằm kích thích cây ra nụ. Lần thứ hai là vào khoảng giữa cho đến cuối tháng 11 âm lịch để giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ phát triển.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 7

Công việc này góp phần giúp nhiều người lao động có thể kiếm thêm chút thu nhập để đón Tết. Bởi lẽ công việc tuốt lá không đòi hỏi quá nhiều thể lực, lại vô cùng đơn giản, dễ thực hiện.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 8

Thù lao cho công việc tuốt lá cây đào cũng rất ổn, rơi vào khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/ngày công. Nếu so với việc làm nương rẫy thì số tiền này cao hơn rất nhiều mà không phải làm việc nặng nhọc, vất vả.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 9

Trung bình mỗi người lao động tuốt lá cây đào sẽ làm việc trong vòng từ 7 - 10 ngày tùy theo lượng cây mà chủ vườn đang sở hữu. Nếu làm tốt thì họ có thể kiếm được từ 2-4 triệu đồng/người, như thế là quá đủ cho một cái Tết ấm no.

Việc nhẹ lương cao kiếm 300.000 đồng/ngày mà không cần mất nhiều sức - 10

Mặc dù công việc tuốt lá hết sức đơn giản, tuy nhiên người thực hiện cần làm hết sức từ tốn, nhẹ nhàng để không gây ảnh hưởng hay tổn thương tới các nụ hoa.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ