Việt Nam họp khẩn ngăn virus chết người MERS-CoV

Ngày 02/06/2015 10:17 AM (GMT+7)

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã yêu cầu áp dụng ngay tờ khai y tế với khách từ Hàn Quốc để ngăn chặn virus Mers-Cov xâm nhập vào Việt Nam.

Kể từ ca nhiễm virus Mers-Cov đầu tiên, tới nay, Hàn Quốc đã có 25 ca nhiễm, 2 người đã tử vong. Trung Quốc (nước làng giếng của Việt Nam) cũng đã ghi nhận một ca nhiễm bệnh. Trước tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, sáng nay (2/6), Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp đột xuất với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tìm biện pháp ứng phó với dịch Mers-Cov gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông.

Cuộc họp do của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng Đáp ứng dịch bệnh (EOC) - Bộ Y tế chủ trì.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, chỉ sau nửa tháng kể từ sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, đến nay số người nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc lên tới 25 người, trong đó 2 người đã tử vong. Bài học rút ra từ nước này là việc quản lý, giám sát những người trở về từ vùng dịch cũng như công tác phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế chưa tốt.

Việt Nam họp khẩn ngăn virus chết người MERS-CoV - 1

Bộ Y tế yêu cầu triển khai ngay việc áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc. VGP

Người bệnh từ Hàn Quốc tới Trung Quốc trên nhiều phương tiện công cộng, tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị, ở nhiều khác sạn trước khi được phát hiện, cách ly.

Tiến sỹ Phu khẳng định đây là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lan truyền quốc tế. Nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống thì tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến nhiều tính mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng và nguy cơ dịch sẽ lan truyền sang các nước khác là rất lớn. 

Về nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Tiến sỹ Phu đánh giá: "Nói nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam cao thì chưa có bằng chứng, nói thấp thì cũng không đúng. Lý do vì công dân nước ta đi công tác, lao động, học tập về từ vùng có dịch nhiều; công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam. Tổng số người nhập cảnh từ đầu năm 2015 đến nay từ 9 quốc gia vùng có dịch là trên 23.000 người, gần 5.000 người/tháng qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất".

Theo Ts. Phu, Bộ Y tế sẽ xem xét, đánh giá các nguy cơ để tiến tới áp dụng tờ khai với du khách đến từ Hàn Quốc. 

Việt Nam họp khẩn ngăn virus chết người MERS-CoV - 2

Virus MERS-CoV  là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

"Nếu nguy cơ cao thì sẽ phải áp dụng tờ khai y tế, nếu không thì chúng ta vẫn tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng tránh", ông Phu nói. 

Cũng trong cuộc họp khẩn sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, virus MERS-CoV là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế; chưa ghi nhận sự lây lan trong cộng đồng.

Thứ trưởng cho rằng tốc độ lây lan tại Hàn Quốc là rất nhanh mặc dù quốc gia này có hệ thống y tế rất tốt. Việc này rất đáng lo ngại bởi việc giao lưu đi lại giữa các nước vùng Trung Đông và Việt Nam ít nhưng giữa Việt Nam và Hàn Quốc lại rất lớn.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tình hình dịch bệnh do virus Mers-Cov tại Hàn Quốc, thời điểm này rất đáng lo ngại, vì khả năng lây lan sang Việt Nam hoàn toàn có thể do việc đi lại, giao thương giữa 2 nước rất lớn. 

Việt Nam họp khẩn ngăn virus chết người MERS-CoV - 3

Tác nhân gây bệnh MERS-CoV thuộc nhóm corona virus, cùng họ với virus SARS.

“Người dân tốt nhất không di du lịch, hạn chế đi công tác tại các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ khi quá cấp thiết. Những người đi về từ Hàn Quốc, Trung Quốc về đều phải khai báo tại cửa khẩu, chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường khi đi khám”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tiến, người dân không nên quá hoang mang. Ngành y tế sẽ làm hết sức để dịch bệnh không xâm nhập vào Việt Nam. Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các Bộ Công an, Bộ NN&PTNT, Tổng cục du lịch Việt Nam…cũng cần triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm phòng chống dịch bệnh do virus Mers Cov.

Theo đại diện WHO tại Việt Nam, Bộ Y tế cần cung cấp thông tin kịp thời tới người dân và các cơ sở y tế. Trong đó, vấn đề đặc biệt quan trọng là phòng chống nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sự biến chủng của virus này. Nghĩa là các ca bệnh phát sinh chủ yếu là những người có tiền sử tiếp xúc với bệnh nhân, chứ chưa có dấu hiệu lây lan ra cộng đồng, nên người dân không nên quá hoang mang, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam nhận định virus MERS-CoV sẽ tồn tại trong khoảng thời gian dài vì virus này tồn tại ở lạc đà khu vực Trung Đông, đây là thực phẩm chủ yếu của các quốc gia này.

Vì vậy, Việt Nam cần hướng tới các kế hoạch và biện pháp phòng chống dịch bệnh lâu dài và bền vững hơn, nhằm tạo tiềm thức cho người dân cũng như chính những cán bộ y tế về vấn đề này.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS