Việt Nam lên phương án đối phó nếu có siêu bão cấp 16-17

Ngày 07/10/2014 17:49 PM (GMT+7)

Tháng 6/2015 phải có phương án bổ sung đối phó với siêu bão cấp 15 - 17, triển khai tới từng xã, phường trong cả nước.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trong cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành địa phương ngày 7/10 về phương án đối phó siêu bão mạnh cấp 16 -17.

Siêu bão cấp 16-17 vào Việt Nam là khả năng hiện hữu

Theo cảnh báo, Việt Nam có thể đón siêu bão mạnh tới cấp 16-17. Do đó, trong cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, chúng ta cần khẩn trương, không còn thời gian để ngẫm nghĩ.

Nước ta được chia thành 5 vùng bão, gồm Quảng Ninh – Thanh Hóa (Vùng 1); Nghệ An – Thừa Thiên Huế (Vùng 2), Đà Nẵng – Bình Định (Vùng 3); Phú Yên – Khánh Hòa (Vùng 4); Ninh Thuận – Cà Mau (Vùng 5).

Vùng 1 (Quảng Ninh – Thanh Hóa) là vùng có tần suất bão xuất hiện nhiều nhất, chúng ta từng ghi nhận cường độ bão cấp 15 ảnh hưởng đến khu vực này.

Bà Huỳnh Thị Lan Hương, Phó viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi Khí hậu (BĐKH) nhận định, khu vực từ Quảng Ninh đến Bình Định được dự báo sẽ xuất hiện siêu bão mạnh tới cấp 15-16.

Lịch sử ngành khí tượng thế giới, đặc biệt là trong những năm gần đây đã từng ghi nhận rất nhiều trường hợp các siêu bão đổ bộ vào khu vực dân cư với sức tàn phá vô cùng khủng khiếp.

Cụ thể, năm 2005, siêu bão Katrina đổ bộ vào Hoa Kỳ; năm 2008,  bão Nargis đổ bộ vào Myanmar gây nên hai thảm hoa thiên tai đau thương trong lịch sử nhân loại.

Gần đây nhất, năm 2013, siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines với gió mạnh trên cấp 17, nước biển dâng cao tới 7 mét. Hơn 6.200 người đã thiệt mạng trong cơn bão, cơ sở hạ tầng khu vực bão đi qua gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Nhận định về cơn bão kinh hoàng này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Dù chúng ta ở một nước đã quen với bão lũ nhưng cũng không thể hình dung được, hậu quả do siêu bão Haiyan gây ra với Philippines lại nặng nề đến thế”.

BĐKH ngày càng gây ra những hình thái thời tiết cực đoan, dị thường, trong đó có tần suất và số lượng các siêu bão ngày càng tăng lên. Đối với một nước ven biển như Việt Nam, việc phải có những phương án đối phó với những siêu bão này là rất khẩn trương.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Siêu bão có thể đổ bộ vào Việt Nam bất kỳ lúc nào, vì vậy chúng ta phải khẩn trương, không còn nhiều thời gian chờ đợi, nghiên cứu sâu mà vừa làm vừa điều chỉnh”.

Do đó, ngay sau siêu bão Haiyan, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ, BCĐ PCLB Trung ương sang Philippines nghiên cứu, phân tích về siêu bão này và đưa ra giải pháp phòng chống siêu bão cho Việt Nam.

Việt Nam lên phương án đối phó nếu có siêu bão cấp 16-17 - 1

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippin năm 2013

Không còn thời gian để ngẫm nghĩ

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho hay, chỉ cần bão trên cấp 10 đổ bộ vào ven bờ Việt Nam, sẽ gây thiệt hại lớn về nhà ở của nhân dân và các công trình công cộng.

Ông Cường cũng cho hay, qua nghiên cứu 4 cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Việt Nam thì thấy các tỉnh thuộc khu vực Trung bộ có khả năng xảy ra gió mạnh lớn hơn so với các khu vực Nam bộ.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cũng đưa ra bảng đánh giá mức độ thiệt hại do bão cấp 10 trở lên. Nếu bão cấp 16 đổ bộ thì mái nhà của nhiều khu dân cư và tòa nhà công nghiệp bị phá hủy. Một số tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn.

 Trong khi đó, các mô hình dự báo hiện tại chúng ta đang áp dụng đã bị lạc lậu, không còn chính xác do chưa tính đến những tác động do BĐKH mới gây ra. Hiện tại, các quốc gia như các nước Bắc Âu đã tổ chức thêm mô hình dự báo khác để giảm bớt sai số, giảm thiệt hại.

Chính vì yêu cầu cấp thiết cần phải có phương án cụ thể để đối phó với các siêu bão từ cấp 15 – 17, ngay trong cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ TN-MT và Bộ NN&PTNT nghiên cứu, làm rõ, cụ thể hóa hơn các phương án đối phó khi có siêu bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng nói: “Các công việc đòi hỏi phải quyết liệt, khẩn trương. Không còn thời gian để chúng ta cầu toàn, ngồi ngẫm nghĩ vì siêu bão có thể đổ bộ bất kỳ lúc nào”.

Các công việc cụ thể để đối phó siêu bão đang đòi hỏi khẩn trương triển khai, Phó Thủ tướng yêu cầu vào Quý I/2015 phải hoàn thành xong bản đồ ngập lụt trên toàn quốc. Tháng 6/2015, tất cả các địa phương và BCĐ PCLB Trung ương phải có phương án bổ sung đối phó với bão mạnh và siêu bão để triển khai tới từng xã, phường.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết