Việt Nam tăng cường giám sát phòng Ebola xâm nhập

Ngày 14/10/2014 19:53 PM (GMT+7)

Trước thực tế đã ghi nhân những ca bệnh Ebola đầu tiên ngoài khu vực châu Phi, Cục trưởng Y tế Dự phòng cho biết vẫn giữ nguyên mức cảnh báo dịch nhưng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt, tăng cường giám sát tại cửa khẩu.

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) chưa có thông báo hay tài liệu chính thức nào về việc lây virus Ebola qua đường không khí. Có ý kiến cho rằng virus này lây qua không khí dưới dạng hạt nhỏ bắn ra nhưng chưa có khẳng định.

Theo TS Phu nếu kịch bản lây qua không khí thực sự xảy ra thì đây là nguy cơ rất lớn, virus phát tán nhanh mạnh, nguy hiểm hơn. Về trường hợp nhân viên y tá Mỹ mới đây bị Ebola, nước này đang điều tra xem có chỗ nào sơ suất trong việc phòng hộ hay không. Nhân viên này được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ.

“Tình hình dịch hiện tại thức sự rất phức tạp, số mắc và tử vong liên tục tăng. WHO cho rằng phải mất 6-9 tháng mới có thể khống chế được dịch”, cục trưởng Phu nói.

Việt Nam tăng cường giám sát phòng Ebola xâm nhập - 1

Đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4.000 người dân Tây Phi

Trước tình hình này, Bộ Y tế vẫn giữ nguyên mức cảnh báo, nhưng tăng cường giám sắt chặt chẽ tại cửa khẩu; quản lý tốt đối những người đi đến từ vùng có dịch chưa qua 21 ngày. Đồng thời, tăng cường truyền thông, kiện toàn các phòng xét nghiệm, hy vọng sẽ có 4 nơi có thể xét nghiệm được bệnh. Bộ cũng sẽ có văn bản gửi các địa phương tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Theo báo cáo có 250 người nhập cảnh từ 6 nước (Congo, Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal) đang có dịch, trong đó 40 người là công dân Việt Nam đi lao động tại các nước này. Một số trường hợp có biểu hiện sốt nhưng không phải do ebola.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh do virus Ebola trong vòng ba tuần qua, Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) với dịch bệnh Ebola đã họp khẩn vào chiều ngày 13/10. Cuộc họp với sự tham dự của các chuyên gia đại diện từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa kỳ (CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và các chuyên gia, đại điện của các đơn vị trong ngành y tế.

Cuộc họp đã thông tin và nhận định về tình hình dịch bệnh do virus Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh đặc biệt tại 3 quốc gia thuộc nhóm nước có dịch bệnh lan truyền rộng, mạnh là Guinea, Liberia, Sierra Leone (8.376 trường hợp mắc trong đó 4.024 tử vong). Thế giới cũng đã ghi nhận 2 nhân viên y tế nhiễm virus Ebola tại Tây Ban Nha (ngày 6/10) và tại Mỹ (ngày 12/10). Đây là những trường hợp nhiễm bệnh do virus Ebola đầu tiên ngoài khu vực đang lưu hành dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện CDC cho rằng chưa có bằng chứng khoa học để xác định việc thay đổi phương thức lây truyền từ người sang người cũng như từ người sang động vật theo đường không khí. Cơ quan này cũng cho rằng việc nhân viên y tế tại Mỹ nhiễm virus Ebola khi chăm sóc bệnh nhân có thể là những sơ suất hoặc chưa tuân thủ đúng các biện pháp phòng hộ và đang tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân đối với trường hợp này.

Đối với Việt Nam, các chuyên gia nhận định việc dịch Ebola xâm nhập vào nước ta là có thể do người lao động, hành khách nhập cảnh Việt Nam từ các nước vùng dịch. WHO, CDC đã đánh giá cao Việt Nam đã có những ứng phó đúng lúc, kịp thời với tính hình dịch bệnh trên nhiều phương diện như truyền thông chính xác, chuẩn bị kế hoạch ứng phó, công tác xét nghiệm, giám sát, hậu cần…

Cuộc họp đã thống nhất ý kiến cần rà soát tất cả các quy trình, hướng đẫn liên quan đến dịch bệnh Ebola hiện có để bổ sung cập nhật theo thông tin của WHO, CDC; tiếp tục triển khai giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu và cộng đồng đối với hành khách đi từ 6 quốc gia (Công Gô, Guinea, Leberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal), chưa thực hiện khai báo y tế đối với hành khách đi từ Mỹ và Tây Ban Nha.

Hà Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola