Vợ chồng lừa bán cả em sang Trung Quốc

Ngày 13/01/2014 09:37 AM (GMT+7)

Mong muốn được sớm đổi đời, hai vợ chồng đã tìm cách móc nối với đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc để kiếm tiền. Thậm chí, hai vợ chồng này đã nhẫn tâm bán cả em họ của mình.

Sau khi tìm được đầu ra, hai vợ chồng lợi dụng sự thiếu hiểu biết tìm cách dụ dỗ các thôn nữ ở địa phương rồi ra giá từ 40 - 50 triệu đồng/người. 

Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với vợ chồng Hoàng Văn Xuân, Ốc Thị Nguyên về tội mua bán trẻ em.

Vợ chồng đầu nậu

Liên tục những tháng gần đây, trên địa bạn huyện Kỳ Sơn nạn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc đang diễn ra phức tạp và gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình đó, công an huyện Kỳ Sơn đã họp bàn và khẩn trương vào cuộc để điều tra về những đường dây buôn bán trên.

Theo nguồn tin mật, công an huyện Kỳ Sơn biết được có hai vợ chồng thường xuyên lai vãng trên địa bàn, đang tìm cách dụ dỗ các phụ nữ, trẻ em sang Trung Quốc để lấy chồng. Bí mật theo dõi, các trinh sát đã nắm bắt quy luật hoạt động của số đối tượng này. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng lại hết sức tinh vi, nếu không có chứng cứ rõ ràng để lật tẩy chúng sẽ phủ nhận hoàn toàn hành vi phạm tội.

Hai đối đối tượng này triệt để lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phụ nữ trẻ vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, chúng nhắm vào những người thiếu công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn về kinh tế. Thậm chí chúng lợi dụng cả đối tượng là anh em, trong dòng họ hứa sang Trung Quốc sẽ gả cho những người giàu sang làm vợ, họ sẽ được an nhàn.

Vợ chồng lừa bán cả em sang Trung Quốc - 1

Chân dung cặp vợ chồng dụ các thôn nữ để bán sang Trung Quốc.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng còn không trực tiếp trả tiền cho nạn nhân ngay mà hứa khi nào sang đến Trung Quốc lấy được chồng giàu sẽ trả tiền. Thậm chí để đánh lạc hướng dư luận, chúng còn tung hoả mù là sẽ không trực tiếp đưa hàng mà cho các nạn nhân tự bắt xe lên TP. Vinh rồi sau đó sẽ tổ chức cho các sơn nữ xuất ngoại.

Công an huyện Kỳ Sơn xác định đây là một đường dây mua, bán người tinh vi, cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hoạt động của đối tượng. Trong lúc CQĐT đang thu thập thông tin đường dây đưa người sang Trung Quốc thì nhận được thông tin có một cặp vợ chồng đang dụ dỗ các phụ nữ trên địa bàn huyện để lừa sang biên giới bán. Nhận được thông tin, công an huyện Kỳ Sơn đã lên kế hoạch bắt giữ đôi vợ chồng trên.

CQĐT đã nhanh chóng xác định được danh tính của hai vợ chồng trên. Được biết, Hoàng Văn Xuân (SN 1990) trú tại xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) do không có công việc ổn định nên đã phiêu bạt vào huyện miền núi Kỳ Sơn để buôn bán vặt. Còn Ốc Thị Nguyên (SN 1994) trú tại bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Qua một thời gian tìm hiểu hai người đã tiến tới hôn nhân. Do không có công việc ổn định, Nguyên đã tìm cách móc nối với một người phụ nữ tên Tiến người dân tộc Khơ Mú hiện đang sinh sống ở bên Trung Quốc để lừa thiếu nữ bán ra nước ngoài. Khi tìm được đầu ra, hai vợ chồng liền tìm cách dụ dỗ các thiếu nữ tại các bản xã Hữu Kiệm và xã Bảo Thắng.

Bán cả em họ

Theo thông tin từ cơ quan chức năng ở Nghệ An, vì nhận lời của đối tác Tiến ở bên Trung Quốc, Nguyên cùng Xuân đã lên kế hoạch dụ dỗ các thôn nữ. Biết xã Bảo Thắng có tiếng đàn đám cưới rất nhiều thiếu nữ tham dự nên chúng tìm cách đến để gạ gẫm. Thấy một nhóm 4 thiếu nữ đang ngồi nói chuyện, Nguyên liền lân la đến để dụ dỗ. Chúng liều lĩnh đặt thẳng vấn đề với 4 thiếu nữ: "Có người Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam và sẽ trả 40-50 triệu đồng cho gia đình, còn cô dâu được hưởng cuộc sống sung sướng… Mỗi năm sẽ được về quê thăm hỏi bố mẹ hai lần". Khi nghe Nguyên gạ gẫm, ba thiếu nữ vì sợ bố mẹ mắng nên đã từ chối, chỉ có Cụt Thị Mão (13 tuổi, là em con chú của Nguyên) chịu đồng ý vì chúng hứa sẽ gả Mão vào nhà tử tế.

Do cuộc sống gia đình khó khăn, suốt ngày ở trên nương rẫy khi nghe những lời ngon ngọt từ vợ chồng Nguyên, Cụt Thị Mão đã đồng ý. Hai vợ chồng hứa với Mão, sẽ chuyển giao số tiền cho bố mẹ khi em đã sang Trung Quốc. Khi Mão xin về để xếp quần áo thì chúng bảo không cần sang bên đó chồng sẽ chu cấp tất cả và giục Mão đi cho kịp chuyến xe. Thấy tương lai tươi sáng, không cần hỏi ý kiến bố mẹ, Mão quyết định đi theo anh chị họ sang Trung Quốc.

Khi mồi đã cắn câu, hai vợ chồng không trực tiếp đưa Mão đi bán. Chúng đưa cho Mão tiền rồi bảo Mão tự bắt xe xuống thị trấn Mường Xén rồi sau đó bắt xe xuống thẳng TP.Vinh. Khi thấy Mão đã lên xe, hai vợ chồng bắt chuyến xe khác theo sau. Khi đến thị trấn Mường Xén chúng vào nhà cậu mợ của Nguyên để mượn xe máy xuống TP.Vinh. Không để cho cậu mợ nghi ngờ, hai vợ chồng giả vờ cãi nhau rồi Xuân mượn xe máy của cậu mợ để đi đón Mão.

Nhận được thông tin, các trinh sát đã nhanh chóng ập vào bắt Nguyên và đưa bé Mão về cơ quan điều tra. Cứ tưởng Mão đã bắt xe xuống TP. Vinh, Xuân đã chạy xe máy đi theo hướng xuống TP. Vinh. Từ lời khai của Nguyên, công an huyện Kỳ Sơn đã kịp thông báo cho công an huyện Tương Dương bắt giữ đối tượng. Tại công an huyện Kỳ Sơn, hai vợ chồng khai làm theo đơn đặt hàng của một phụ nữ Trung Quốc để kiếm tiền mong sớm đổi đời. Hai vợ không có ý định bán em họ của mình nhưng vì người phụ nữ tên Tiến đã đặt hàng nên không còn cách nào khác.

Đại úy Lô Văn Thao, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, công an huyện Kỳ Sơn cho biết, cũng liên quan đến việc mua bán trẻ em, trong ngày 9/1, công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, bàn giao Vi Thị Thu, Lữ Thị Thơm (cả hai cùng xã Hữu Kiệm), Lương Thị Hạnh (xã Chiêu Lưu) cho cơ quan công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội mua bán trẻ em. Trước đó, công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ Thu, Hạnh, Thơm khi cả ba đã lừa đưa cháu Cụt Thị Thời (13 tuổi, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) để bán sang Trung Quốc. Hiện cháu Thời đã được đưa về nhà.  

Khuyến cáo

Đại úy Lô Văn Thao cho biết: "Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ đối tượng Tiến là người trực tiếp đặt hàng vợ chồng Nguyên. Đối tượng mà bọn buôn người chủ yếu nhắm đến là những hoàn cảnh nghèo, khó khăn ở các huyện miền núi, kém hiểu biết, sống buông thả, mong lấy được chồng giàu sang. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời ngon ngọt của các đối tượng này để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người”.

Theo Hà Hằng - Kim Thoa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan