Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm

Khánh Hằng - Ngày 12/03/2021 11:30 AM (GMT+7)

Dù đã 10 năm trôi qua, người đàn ông này vẫn không ngừng nghĩ về người vợ đã khuất của mình, người đã thiệt mạng trong trận sóng thần đau thương.

Tháng 3/2011, trận động đất và sóng thần đổ bộ vào thị trấn Onagawa, thuộc tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Sóng thần cao hơn 15 m đã cướp đi sinh mạng của 827 người và phá hủy 70% các tòa nhà trong thị trấn. Hậu quả của trận sóng thần đã để lại rất nhiều nỗi đau và mất mát to lớn cho nhiều gia đình, trong số đó có ông Yasuo Takamatsu, 64 tuổi. Vợ của ông, bà Yuko là một trong số những người được xác định đã thiệt mạng vì trận sóng thần nhưng cho đến nay, đã 10 năm trôi qua, thi thể của bà Yuko vẫn chưa được tìm thấy.

Kể từ đó, ông Yasuo bắt đầu hành trình tìm kiếm vợ mình. Ông đã học để lấy được giấy phép trở thành thợ lặn, ngày ngày lặn xuống đáy biển với mong muốn sẽ tìm được hài cốt của bà Yuko. Từ năm 2013 đến nay, ông Yasuo lặn xuống biển hàng tuần với nỗ lực tìm kiếm dù bản thân biết rõ hy vọng cực kỳ mong manh.

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 1

Ông Yasuo Takamatsu.

"Tôi luôn nghĩ rằng bà ấy có thể ở đâu đó gần đây", ông Yasuo chia sẻ.

Ngoài những lần đi lặn một mình, ông Yasuo còn tham gia cùng chính quyền địa phương mỗi tháng một lần để tiến hành các cuộc tìm kiếm dưới biển đối với khoảng 2.500 người mất tích vẫn chưa xác định được danh tính.

Ông Yasuo cho biết, việc khắc phục những hậu quả do trận sóng thần để lại cho thị trấn nào đã phần nào hồi phục nhưng vết sẹo trong trái tim mỗi người sẽ cần rất nhiều thời gian nữa để lành lại.

Sau 7 năm lùng sục dưới biển, ông Yasuo nói rằng ông đã tìm thấy rất nhiều album ảnh, quần áo và một số hiện vật khác nhưng không có thứ gì thuộc về bà Yuko.

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 2

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 3

Tâm nguyện của ông Yasuo là tìm thấy thi thể vợ mình.

Tin nhắn cuối cùng ông Yasuo nhận được từ bà Yuko là khi bà hỏi ông có ổn không và nói rằng bà ấy muốn về nhà sau công việc ở ngân hàng. Chẳng ai ngờ, trận sóng thần bất ngờ ập đến khiến cặp vợ chồng bị chia cắt. Ngày nhận thông báo vợ mình là một trong số những người mất tích được xác định đã thiệt mạng, trái tim của ông Yasuo vỡ vụn.

"Tôi chắc chắn rằng bà ấy vẫn muốn về nhà", ông Yasuo khẳng định. Ông Yasuo nói vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm vợ mình cho đến khi đôi chân không thể bước được nữa.

Trận động đất năm 2011 tại thị trấn Onagawa là trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận ở Nhật Bản và lớn thứ tư trên thế giới kể từ năm 1900. Những con sóng kinh hoàng cao hơn 40 m đổ vào bờ biển đông bắc của đất nước, đâm vào nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-ichi. Hơn 15.000 người tử vong và gần 230.000 người buộc phải chạy trốn trong thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm họa Chernobyl.

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 4

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 5

Ông Yasuo vẫn tìm kiếm vợ suốt 10 năm qua.

Trận động đất và sóng thần đã gây ra thiệt hại 360 tỷ USD, biến nó trở thành một trong những thảm họa thiệt hại lớn nhất trong lịch sử. 

Thời điểm sóng thần ập vào, ông Yasuo không ở canh vợ nhưng cũng không hề lo lắng bởi vì ngân hàng nơi bà Yuko đang làm việc dựa lưng vào một ngọn đồi nên ông Yasuo tin rằng vợ mình sẽ tìm được nơi trú ẩn. 

Tới ngày hôm sau, ông Yasuo nhận được tin rằng các nhân viên của ngân hàng đã được lệnh đi lên mái bằng của một tòa nhà cao 10 m để trú ẩn thay vì leo lên ngọn đồi phía sau. Khi nước dâng lên quá cao, họ đã bị cuốn trôi, chỉ còn duy nhất một nhân viên sống sót.

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 6

Vợ mất tích trong trận sóng thần, chồng làm thợ lặn 7 năm lùng sục dưới biển tìm kiếm - 7

Thị trấn Onagawa đã dần hồi phục sau thảm họa 10 năm trước.

Hơn 800 trong số 10.000 cư dân của thị trấn Onagawa đã thiệt mạng, với 569 thi thể được tìm thấy trong những ngày sau đó. Bà Yuko là một trong số rất nhiều người còn lại được xác định đã qua đời nhưng không tìm thấy thi thể.

Giờ đây, ông Yasuo đã 64 tuổi nhưng cuộc sống của ông dành hoàn toàn cho việc tìm kiếm thi thể người vợ quá cố của mình. "Tôi luôn cảm thấy rằng mình vẫn chưa làm tất cả mọi thứ có thể cho bà ấy", ông Yasuo đau buồn nói.

Cậu bé đem trả hơn 900 triệu nhặt được, chủ nhân số tiền tuyên bố: Tôi không thiếu tiền
Sau khi chờ mãi không thấy ai đến nhận, cậu bé đã đem số tiền lớn đến đồn cảnh sát nhờ giúp đỡ, nào ngờ câu nói của chủ nhân số tiền khiến tất cả...
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động