Vụ 7 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Đã có kết quả test nhanh mẫu rượu

Ngày 15/02/2017 11:05 AM (GMT+7)

Kết quả test nhanh mẫu rượu mà những người tử vong và ngộ độc ở Lai Châu sử dụng cho thấy, các mẫu này âm tính với methanol.

Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết, kết quả test nhanh cho thấy mẫu rượu các nạn nhân sử dụng cho kết quả âm tính với cồn công nghiệp methanol, tuy nhiên kết luận chính xác nhất về thủ phạm gây ra vụ ngộ độc vẫn cần đợi kết quả kiểm nghiệm cuối cùng và kết quả giám định pháp y.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lai Châu cho biết, tính đến thời điểm 20 giờ ngày 14/2, đã có 40 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ ngộ độc xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Riêng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngoài 4 nạn nhân được chuyển đến trước đó vẫn đang đang được điều trị thở máy, lọc máu, chạy thận nhân tạo…, chiều ngày 14/2, có thêm 6 nạn nhân nữa được chuyển từ Bệnh viện đa khoa huyện Phong Thổ. Hiện ở bản Ma Ly Chải, các cán bộ y tế túc trực, theo dõi.

Vụ 7 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma: Đã có kết quả test nhanh mẫu rượu - 1

Một trong 4 bệnh nhân đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, cục đã đề nghị các cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương chỉ đạo, tổ chức cấp cứu cho các bệnh nhân đang điều trị, phối hợp khám, phát hiện và tổ chức chuyển lên tuyến trên những trường hợp nghi ngờ liên quan đến vụ ngộ độc để cấp cứu, điều trị kịp thời nhằm hạn chế tối đa tử vong.

Cảnh báo khẩn cấp cho người dân và dừng ngay việc sử dụng thực phẩm nghi ngờ; tổ chức điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, lấy mẫu để xét nghiệm phát hiện các tác nhân gây ra vụ ngộ độc. Truy xuất nguồn gốc để xử lý triệt để các sản phẩm gây ngộ độc; thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, không mua bán, sử dụng các loại thực phẩm, các loại rượu không biết rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường …

Đồng thời Cục An toàn thực phẩm đã tổ chức đoàn công tác liên ngành với sự tham gia của các cán bộ Cục An toàn thực phẩm, các chuyên gia chống độc thuộc Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai đến hiện trường để hướng dẫn điều tra nguyên nhân và tham gia trực tiếp hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả sự cố.

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng, sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở xã Ma Ly Chải, Phong Thổ, Lai Châu tổ chức ăn cơm, uống rượu. Đến 22h tối cùng ngày ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức hậu sự của ông Lèng trong 3 ngày 11-13/2;.

Theo phong tục, đồng bào trong bản đến ăn cơm, uống rượu. Đến chiều ngày 13/2 xảy ra hiện tượng nhiều người cùng bị đau đầu, buồn nôn giãn đồng tử và tử vong. Các nạn nhân đều uống rượu, ăn một số thực phẩm khác.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự